Nga nói loạt tên lửa tập kích là "khởi đầu", Ukraine kêu gọi giúp đỡ

Tin thế giới - Ngày đăng : 23:57, 10/10/2022

Nga tuyên bố đánh trúng tất cả mục tiêu được chỉ định trong cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn nhằm vào các thành phố tại Ukraine, đồng thời cảnh báo những đợt tấn công tiếp theo.
Nga nói loạt tên lửa tập kích là khởi đầu, Ukraine kêu gọi giúp đỡ - 1

Đám cháy lớn bùng lên ở Kiev sau các cuộc tập kích của Nga hôm 10/10 (Ảnh: Reuters).

"Hôm nay, các lực lượng vũ trang của Nga đã tấn công quy mô lớn bằng vũ khí tầm xa chính xác cao nhằm vào các mục tiêu quân sự, thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 10/10.

"Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được. Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị bắn trúng", Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Ukraine cáo buộc Nga phóng ít nhất 75 tên lửa, trong đó có 41 quả bị đánh chặn, vào thủ đô Kiev và các thành phố khác trên khắp Ukraine. Cuộc tập kích tên lửa của Nga diễn ra 2 ngày sau khi Moscow cáo buộc Kiev đứng sau vụ nổ trên cây cầu nối bán đảo Crimea với đất liền Nga.

Ông Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cảnh báo các cuộc tấn công trả đũa của Nga trên khắp Ukraine mới chỉ là "khởi đầu".

"Tập đầu tiên đã được phát. Sẽ có những tập khác", ông Medvedev nói.

Trước đó, ông Medvedev cáo buộc Ukraine là "thủ phạm" gây ra vụ nổ trên cầu Crimea. Cựu Tổng thống Nga lên án đây là "hành động khủng bố và phá hoại do chính quyền Kiev thực hiện" và Nga chỉ có thể đáp trả bằng cách "tiêu diệt những kẻ khủng bố".

Tổng thống Putin hôm nay cũng xác nhận quân đội Nga đã thực hiện "cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa tầm xa có độ chính xác cao nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, chỉ huy quân sự và thông tin liên lạc của Ukraine".

Ông Putin cảnh báo nếu Ukraine có thêm "các hành động khủng bố" chống lại Nga, Moscow sẽ "đáp trả quyết liệt". Nhà lãnh đạo Nga cho biết các biện pháp đáp trả "sẽ có quy mô tương tự các mối đe dọa nhằm vào Nga".

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, tính đến 11 giờ sáng nay (theo giờ địa phương), 11 cơ sở hạ tầng quan trọng tại 8 khu vực và thủ đô Kiev đã bị phá hủy trong các cuộc tập kích của Nga. Lviv và Kharkov, 2 trong số 3 thành phố lớn nhất Ukraine, bị mất điện hoàn toàn sau các cuộc tấn công.

Nga nói loạt tên lửa tập kích là khởi đầu, Ukraine kêu gọi giúp đỡ - 2

Nhiều phương tiện bị thiêu rụi ở Kiev hôm 10/10 (Ảnh: Reuters).

Giới chức Ukraine cho biết các cuộc tập kích tên lửa của Nga đã khiến ít nhất 11 dân thường thiệt mạng và 64 người khác bị thương. Con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng lên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng tên lửa Nga nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng và người dân Ukraine, đồng thời cáo buộc Moscow muốn "xóa sổ" Ukraine. Ông Zelensky cho biết Ukraine đang "đối phó với những kẻ khủng bố".

"Họ cố tình chọn thời điểm như vậy, mục tiêu như vậy để gây ra nhiều thiệt hại nhất có thể", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Zelensky cho biết ông đã trao đổi với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về việc gia tăng sức ép với Nga cũng như tăng cường viện trợ cho Ukraine. Người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết lãnh đạo của các nước thành viên G7 và Tổng thống Zelensky sẽ hội đàm khẩn cấp về tình hình Ukraine vào ngày mai 11/10.

Sau loạt vụ tập kích tên lửa của Nga, Tổng thống Zelensky cũng có cuộc gọi khẩn cấp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông Zelensky xác nhận hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về việc tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine, đồng thời gia tăng sức ép với Nga. Ông Macron cho biết Pháp sẵn sàng tăng cường hỗ trợ thiết bị quân sự cho Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng kêu gọi các nước cải thiện hệ thống phòng không của Ukraine. Ông Kuleba đã trao đổi với người đồng cấp Canada và nhấn mạnh rằng, "các đối tác nên hợp lực để cung cấp ngay lập tức cho Ukraine các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không".