Người Pháp xếp hàng chờ đổ xăng vì thiếu hụt nhiên liệu

Tin thế giới - Ngày đăng : 17:13, 10/10/2022

Các cuộc đình công của công nhân ngành xăng dầu ở Pháp đang khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu ở nước này trầm trọng hơn. Nhiều người phải chờ cả tiếng đồng hồ mới mua được xăng.
Người Pháp xếp hàng chờ đổ xăng vì thiếu hụt nhiên liệu - 1

Xe xếp hàng dài tại một trạm đổ xăng ở Paris hôm 8/10 (Ảnh: Reuters).

Những người sử dụng phương tiện giao thông ở Pháp đang phải đối mặt với tình trạng phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để mua xăng.

"Hai ngày nay tôi không đi làm được", Thierry, một tài xế taxi 60 tuổi, ở Paris cho biết. Ông nói đã phải chạy xe lòng vòng cả thành phố để mua xăng và phải chờ hơn 3 giờ đồng hồ tại một trạm xăng mới mua được.

Một tài xế khác chia sẻ: "Chúng tôi đã đợi cả tiếng đồng hồ mà đoàn xe vẫn không nhúc nhích".

Hình ảnh xe xếp hàng dài ở các trạm xăng hay biển thông báo hết xăng trở nên quen thuộc ở Pháp những ngày gần đây. Ở Haute-Savoie, đông nam nước Pháp, một người đàn ông tầm 30 tuổi phải nhập viện sau khi xô xát với một tài xế khác chỉ vì chen lấn tại trạm xăng.

Tình trạng thiếu hụt, gián đoạn nguồn cung đã ảnh hưởng đến các trạm xăng dầu khắp nước Pháp do các cuộc đình công của công nhân ngành dầu suốt 2 tuần qua. Họ yêu cầu tăng lương trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Nguồn cung của các trạm xăng dầu ở Pháp trung bình giảm khoảng 15%. Nhiều nhà máy lọc dầu phải cắt giảm hoạt động hoặc thậm chí tạm ngừng sản xuất.

Các nhà máy lọc dầu của tập đoàn ExxonMobil và TotalEnergies Normandie, chiếm 30% năng lực lọc dầu của Pháp, đã phải đóng cửa suốt hơn 1 tuần qua. Ở Dunkerque, kho dầu của TotalEnergies cũng ngừng hoạt động.

Tại nhà máy lọc dầu TotalEnergies ở Feyzin, gần thành phố Lyon, hoạt động sản xuất vẫn được duy trì nhưng việc giao hàng bị đình trệ. Pedro Afonso, đại diện tổ chức công đoàn CGT của Pháp, cho hay: "Bình thường mỗi ngày có khoảng 250-300 xe tải và 30-50 toa xe lửa chở nhiên liệu đi, nhưng bây giờ không xe nào ra được".

Chính phủ Pháp cảnh báo, các cuộc đình công chỉ khiến nguồn cung nhiên liệu gián đoạn. Hôm 9/10, Thủ tướng Elisabeth Borne cho hay, chính phủ nước này buộc phải xả kho dự trữ để bù đắp nguồn cung.