Đề xuất cấm xe đi dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để sửa chữa

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:32, 10/10/2022

Để sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, đơn vị thực hiện đề xuất giải pháp cấm tất cả phương tiện lưu thông dưới cầu. Ngoài ra, một ngã tư mới sẽ được hình thành để điều tiết giao thông khu vực.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) vừa trình phương án đảm bảo an toàn kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Đây là phương án thứ 2 được đơn vị này đưa ra sau khi Sở GTVT TPHCM nêu những điểm bất cập trong phương án đầu tiên.

Ban Giao thông đề xuất việc sửa chữa thực hiện trong 45 ngày với 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, các đơn vị sẽ áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn công trình, hạn chế các hư hỏng phát sinh.

Đề xuất cấm xe đi dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để sửa chữa - 1

Ban Giao thông đề xuất phương án cấm xe lưu thông qua gầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để sửa chữa trong 45 ngày (Ảnh: Hải Long).

Giai đoạn 1 kéo dài 10 ngày, đơn vị thi công sẽ dùng hệ dàn giáo định hình để chống đỡ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ngoài ra, hệ thống thép dày 10mm sẽ được bố trí trên mặt đường nhựa, nền đường được gia cố bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10cm tại các vị trí đào.

Giai đoạn 2 kéo dài trong 35 ngày còn lại, với mục tiêu chính là sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng. Trong giai đoạn này, đơn vị thi công cần thực hiện nhiều phần việc gồm tính toán, khảo sát cầu, lắp đặt hệ thống neo tạm, căng cáp tạm, đào đất thi công hệ cáp giằng thay thế, khoan cấy cốt thép, đổ bê tông, lắp đặt cáp thay thế, kiểm định, thử tải và cuối cùng là hoàn trả mặt bằng.

Ban Giao thông cũng chia sẻ, các nội dung của giai đoạn 2 chỉ là dự kiến, cần khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng để đủ cơ sở lập phương án sửa chữa, khôi phục một cách chi tiết.

Trên cơ sở tham khảo ý kiến các chuyên gia, đơn vị này đề xuất cấm tất cả phương tiện lưu thông phía dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đây là giải pháp bắt buộc để phục vụ việc gia cố cầu, đảm bảo an toàn cho người và công trình.

Đề xuất cấm xe đi dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để sửa chữa - 2

Đơn vị thực hiện đề xuất giải pháp mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ sang khu Vinhomes Tân Cảng để điều tiết giao thông (Ảnh: Hải Long).

Ban Giao thông cũng đưa ra phương án phân luồng, đảm bảo giao thông khu vực chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ngoài việc cấm người và phương tiện lưu thông phía dưới, đơn vị đề xuất mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ sang khu Vinhomes Tân Cảng để tạo thành ngã tư điều tiết bằng đèn tín hiệu.

Các bảng dẫn hướng sẽ được lắp đặt thêm tại khu vực này. Trong quá trình thực hiện, các bên liên quan sẽ có những điều chỉnh thực tế để phù hợp với tình hình giao thông tại khu vực.

Phương án phân luồng từ xa cho xe máy và ô tô cũng được đơn vị này đưa ra. Đối với xe máy, các phương tiện lưu thông theo hướng: Cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu tại ngã tư Hàng Xanh - Điện Biên Phủ - hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) - Nguyễn Hữu Cảnh.

Hướng lưu thông đối với ô tô: Cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương (hoặc quay đầu tại vòng xoay Hàng Xanh) - Điện Biên Phủ - rẽ phải đường dân sinh dọc cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Tại cuộc họp về sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh diễn ra trước đó, Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh, việc giải quyết sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh là nhiệm vụ chung của các đơn vị liên quan. Do đó, các cơ quan cần nhanh chóng, tích cực trong phối hợp đưa ra giải pháp khắc phục, không đùn đẩy trách nhiệm trong thời gian xác định nguyên nhân sự cố.

Để có phương án sửa chữa, khắc phục công trình, Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cập nhật, tính toán phương án sửa chữa, điều chỉnh tổ chức giao thông theo các ý kiến góp ý tại buổi họp. Trong đó, phương án tổ chức giao thông cần hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại trong khu vực.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần xây dựng kế hoạch khảo sát, quan trắc và kế hoạch sửa chữa. Đặc biệt, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị tính toán phương án thay thế kết cấu nhịp cầu chính trong trường hợp không thể sửa chữa. 

Bên cạnh đó, phương án sửa chữa cần đảm bảo để xe 2 bánh, ô tô lưu thông bên dưới cầu trong quá trình thực hiện. Trong từng giai đoạn sửa chữa, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp.

Q.Huy