Bộ Công an khám xét nơi ở của nữ tỉ phú Trương Mỹ Lan

Xã hội - Ngày đăng : 11:50, 08/10/2022

Sau khi Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam nữ tỉ phú Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thì Bộ Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của bà Lan lúc 2 giờ sáng ngày 7.10.

Sau khi Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam nữ tỉ phú Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do có sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan, Bộ Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của bà Lan lúc 2 giờ ngày 7.10, thông tin trên tờ báo Thanh Niên cho hay.

Ngày 8.10, Cổng thông tin Bộ Công an công bố thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét nơi ở đối với bà Trương Mỹ Lan để làm rõ tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cùng tội danh Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng khởi tố bà Trương Huệ Vân, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor; bà Nguyễn Phương Hồng; Trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ông Hồ Bửu Phương.

CQĐT xác định các bị can nói trên bị khởi tố do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019.

Theo ghi nhận của PV tờ báo Thanh Niên, lúc 1 giờ 48 ngày 7.10, tổ công tác của cơ quan tố tụng đi trên ô tô biển số xanh xuất hiện và đi thẳng vào cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence thuộc sở hữu của Công ty Vạn Thịnh Phát (tọa lạc trên đường Pasteur, Q.3, TP.HCM) - một căn hộ Penthouse của cao ốc được cho là nơi ở của vợ chồng bà Lan.



Trụ sở Công ty Vạn Thịnh Phát sau khi bị can Lan bị khởi tố, bắt giam
ĐÀO NGỌC THẠCH

Bên ngoài, cảnh sát hình sự mặc thường phục và công an với trang phục CAND đứng vòng ngoài quan sát, giữ an ninh trật tự để công tác thực hiện bên trong căn nhà bà Lan được đảm bảo an toàn.



Xe công an có mặt khám xét nơi ở của bà Lan lúc 1 giờ sáng ngày 7.10
ĐÀM HUY

Thấy PV xuất hiện, lực lượng công an địa phương và cảnh sát hình sự mặc thường phục đến yêu cầu PV không được phép chụp hình và buộc rời khỏi khu vực trước cao ốc nói trên để lực lượng chức năng bên trong tòa nhà thực thi nhiệm vụ, thông tin từ PV của tờ báo Thanh Niên cho biết.

Được biết, buổi làm việc của cơ quan chức năng diễn ra từ 1 giờ đến sáng sớm cùng ngày (7.10) mới hoàn tất, tờ báo Thanh Niên cho biết thêm.

Trương Mỹ Lan là một nữ doanh nhân, tỉ phú người Việt gốc Hoa. Bà là người sáng lập và hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bà Lan cũng là chủ nhân của Thuận Kiều Plaza.

Công ty Vạn Thịnh Phát cũng sở hữu rất nhiều bất động sản có giá trị tại khu vực trung tâm TP.HCM cũng như tích cực bắt tay vào triển khai và mua lại nhiều dự án nằm tại các vị trí đắc địa như Thuận Kiều Plaza, Union Square, Times Square, VTP Office Building....

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của bị can Trương Mỹ Lan và các bị can, mở rộng điều tra vụ án và triệt để thu hồi tài sản.

Ngày 8/10, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị bắt với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Lan bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết.

Nhà chức trách xác định, bà Lan cùng các đồng phạm đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân, giai đoạn 2018-2019.

Bà Trương Mỹ Lan, 66 tuổi, tên gọi là Trương Muội, là doanh nhân, tỷ phú người Việt gốc Hoa. Chồng bà Lan là doanh nhân giàu có trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông. Giữa năm 2014, bà Trương Mỹ Lan cùng 9 thành viên khác trong gia đình đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam

Năm 1992, bà Lan thành lập Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng, khách sạn, sau đó mở rộng sang kinh doanh bất động sản. Vạn Thịnh Phát được nhiều người biết đến khi sở hữu hàng loạt dự án, tòa nhà lớn tại các vị trí "vàng" ở TP HCM.

Năm 2007, công ty mở rộng đầu tư và phát triển sang lĩnh vực bất động sản thông qua việc thành lập hai pháp nhân: Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát (VTP Investment Group) và Công ty cổ phần đầu tư An Đông (An Dong Group).

Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát được thành lập với vốn điều lệ 12.800 tỉ đồng, trong đó Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát góp 41% và bà Trương Mỹ Lan 15%. Công ty cổ phần đầu tư An Đông được thành lập với vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng, trong đó Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát góp 20%.

Sau nhiều năm lập nghiệp, bà chủ Vạn Thịnh Phát đã tạo nên các công ty con khác gồm: Công ty cổ phần đầu tư Time Square (vốn điều lệ 2.100 tỉ đồng, thuộc sở hữu của ông Chu Nap Kee Eric), Công ty cổ phần tập đoàn Sài Gòn Peninsula (vốn đăng ký 18.000 tỉ đồng).

Xem thêm: Nữ đại gia đình đám Trương Mỹ Lan vừa bị bắt là ai?

Việt Báo (Tổng hợp)