Ukraine kêu gọi binh sĩ Nga hạ vũ khí sau chiến dịch phản công

Tin thế giới - Ngày đăng : 01:00, 08/10/2022

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kêu gọi binh sĩ Nga hạ vũ khí, cam kết sẽ bảo đảm "tính mạng và sự an toàn" cho họ.
Ukraine kêu gọi binh sĩ Nga hạ vũ khí sau chiến dịch phản công - 1

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa pháo ở Donbass (Ảnh: AFP).

"Các bạn vẫn có thể cứu nước Nga khỏi thảm kịch và cứu quân đội Nga khỏi sự chỉ trích. Chúng tôi đảm bảo tính mạng, sự an toàn và công lý cho tất cả những ai từ chối chiến đấu ngay lập tức. Chúng tôi cũng cam kết mở phiên tòa với những người ban hành các lệnh phạm pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov tuyên bố hôm nay 7/10.

Ông Reznikov cho rằng các binh sĩ Nga đã bị Điện Kremlin cung cấp thông tin sai sự thật.

"Họ dễ dàng nói với các bạn rằng các bạn đã hy sinh anh dũng trong trận chiến chống lại NATO, nhưng điều đó không có thật. Đúng là các nước NATO đang cung cấp vũ khí cho chúng tôi, nhưng chính những người lính Ukraine đang dùng những vũ khí này để đối đầu với các bạn", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

Ông Reznikov tuyên bố lực lượng Ukraine đang giành lại toàn bộ lãnh thổ của mình.

Tuyên bố của Bộ trưởng Reznikov được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang tiến hành các cuộc phản công ở miền Nam và miền Đông trong vài tuần qua, giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn. Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng "quân đội Ukraine đang thực hiện một cuộc di chuyển khá nhanh và mạnh ở miền Nam trong khuôn khổ các hoạt động phòng thủ hiện tại".

Tổng thống Zelensky cho biết, chỉ riêng ở tỉnh Kherson, hơn 500km2 và hàng chục khu định cư đã được giải phóng khỏi lực lượng Nga kể từ đầu tháng 10. Tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine do quân đội Nga kiểm soát một phần, nhưng lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt được bước tiến đáng kể ở khu vực này trong tuần qua.

Kherson là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine bị Nga kiểm soát sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2. Kherson cũng là một trong 4 vùng tổ chức trưng cầu dân ý ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga. Tổng thống Vladimir Putin hôm 5/10 chính thức ký thành luật sáp nhập Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk, Lugansk vào Nga.

Ukraine bắt đầu phản công mạnh ở cả miền Đông và miền Nam gần đây sau những bước tiến quan trọng ở Kharkov thuộc vùng Đông Bắc. Ở miền Đông, Ukraine tăng cường cho mũi tiến công về tỉnh Lugansk.

Ông Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự Lugansk, hôm 5/10 tuyên bố "chiến dịch giải phóng Lugansk chính thức bắt đầu" và một số khu vực đã được giải phóng.

Với đà tiến hiện nay, giới chức Ukraine hy vọng chiến sự có thể chấm dứt sau vài tháng tới, thay vì kéo dài nhiều năm, kể cả với tốc độ viện trợ vũ khí phương Tây như hiện tại. Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết sau hơn 7 tháng xung đột, khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng. Kiev cũng tin rằng, con số thương vong ở phía Nga cao hơn nhiều.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 9 xác nhận hơn 5.900 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine kể từ tháng 2. Ông Shoigu nói thêm rằng Ukraine chịu tổn thất nặng nề hơn nhiều, với 61.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 49.000 lính bị thương.