Thời sự 24 giờ: Y án chung thân bà Dương Thị Bạch Diệp, Bộ Tài chính không đồng ý miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 08/10/2022

TAND cấp cao tại TP. HCM đã tuyên y án chung thân với bà Dương Thị Bạch Diệp và 5 năm tù với ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP. HCM.

Tuyên y án sơ thẩm với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp và Nguyễn Thành Tài

TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên án đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương) và 3 bị cáo khác về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án sai phạm hoán đổi nhà đất số 57 Cao Thắng.

HĐXX nhận định bị cáo Dương Thị Bạch Diệp có hành vi gian dối trong việc dùng tài sản 57 Cao Thắng (quận 3) hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng (quận 3), với mục đích chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Xem thêm: Bác kháng cáo kêu oan của các bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, Nguyễn Thành Tài

p1194958.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo HĐXX, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp là đại diện Công ty Diệp Bạch Dương ký hợp đồng tín dụng, giấy biên nhận nợ. Bị cáo ký nhiều giấy tờ vay vốn với tài sản thế chấp là khu đất 57 Cao Thắng. Bị cáo Diệp biết hoán đổi tài sản như vậy là trái quy định pháp luật nhưng vẫn làm. Điều đó thể hiện bị cáo quyết thực hiện hành vi phạm tội.

Xem thêm: Ăn năn, đau xót muộn màng của cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Đối với các các bị cáo Nguyễn Thành Tài – cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Nguyễn Thanh Nhàn -cựu Phó Giám đốc Sở TNMT TPHCM, Nguyễn Thành Rum-cựu Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM, đều nguyên là lãnh đạo, cán bộ của UBND TPHCM nhưng đã thiếu trách nhiệm trong tham mưu, chấp thuận việc hoán đổi tài sản trái quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo Diệp chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho nhà nước.

Từ đó, HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin nhân dân đối với công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

Xem thêm: Nữ đại gia phủ nhận có tư tình với ông Nguyễn Thành Tài

Từ những căn cứ trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo tuyên y án chung thân với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Y án 5 năm tù với bị cáo Nguyễn Thành Tài, y án 4 năm tù với Nguyễn Thành Rum. Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn được giảm từ 4,5 năm tù xuống 3 năm tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khen thưởng những tấm gương dũng cảm cứu người trong lũ quét

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen anh Vi Văn Truyền, Lê Minh Hương và nhiều người dân dũng cảm của bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã nỗ lực cứu nạn thành công những người bị mắc kẹt, cô lập giữa dòng nước lũ tại bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ, Kỳ Sơn, Nghệ An) và đưa người gặp nạn đến vị trí an toàn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương hành động dũng cảm này.

tang-giay-khen-crop-edited-1665106213249_11zon.jpg
Trước đó, UBND huyện Kỳ Sơn đã khen thưởng ông Vi Văn Truyền và Lê Minh Hương.

Xem thêm: Trưởng bản cứu 10 người khỏi dòng lũ dữ

Rạng sáng 2/10, trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra tại xã Tà Cạ, Tây Sơn và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn). Khi lũ quét xảy ra, anh Vi Văn Truyền (trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) cùng một số người nhanh chóng hỗ trợ người dân sơ tán, di dời tài sản.

Quá trình giúp dân, anh Truyền và anh Lê Minh Hương đã dũng cảm bơi theo lũ tiếp cận căn nhà đang có nhóm 10 người bị mắc kẹt để giải cứu 10 người này đến nơi an toàn. Chỉ ít phút sau giải cứu, cả căn nhà này đã bị cuốn trôi.

Xem thêm: Người đàn ông liên tục phát loa cảnh báo dân chạy lũ trong đêm

Cơn lũ quét xảy ra trên địa bàn huyện Kỳ Sơn gây thiệt hại nặng nề. Có 55 căn nhà bị cuốn trôi hoàn toàn. Nhiều căn nhà bị hư hỏng, ngập nước. Nhiều tài sản của người dân cũng bị cuốn trôi. Xót xa hơn, một cháu bé 4 tháng tuổi trú xã Tà Cạ đã bị nước lũ cuốn mất tích dẫn đến tử vong.

Phát hiện kho hàng nhái Adidas, Gucci … tại Tuyên Quang

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) thông tin, Công an tỉnh Tuyên Quang và Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang vừa đồng loạt kiểm tra 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh này và phát hiện nhiều mặt hàng vi phạm nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Nike, Hermes, Gucci... hay các loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe như tỏi đen, sữa nghệ nano Curcumin.

Xem thêm: Nhiều mặt hàng nhái Adidas, Gucci trong tổng kho lớn nhất Tuyên Quang

hang-nhai-1235.jpg
Đủ mặt  hàng nhái thương hiệu nổi tiếng trong tổng kho lớn nhất Tuyên Quang (Ảnh: Tổng Cục QLTT)

Đặc biệt, có rất nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của trẻ em, nhất là trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh như: khẩu trang, thực phẩm bổ sung, sữa...

Xem thêm: Kiếm tiền thật nhờ nghề làm... 'hàng giả'

Theo ông Trần Mạnh Lâm, Trưởng phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, bước đầu lực lượng chức năng nhận định một lượng lớn hàng hóa tại 3 địa điểm mà đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng địa phương phát hiện, xử lý có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá nhập lậu và không đảm bảo điều kiện kinh doanh.

Xem thêm: TikTok trở thành 'thiên đường' hàng giả, hàng nhái

TP. HCM xin điều chỉnh giá cho doanh nghiệp xăng dầu ra sao?

Từ những đề xuất của Sở Công Thương TPHCM nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Tài chính nhiều vấn đề liên quan đến việc kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn: việc điều chỉnh giá diễn ra linh hoạt, đúng chu kỳ hơn và các doanh nghiệp được thực hiện điều chỉnh giá khi có biến động vượt ngưỡng.

Xem thêm: TPHCM kiến nghị cho doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng, dầu

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-10-3-_gia-xang-745.jpg

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương, chia sẻ, kỳ điều hành giá xăng, dầu theo quy định hiện hành là ngày mùng 1, 11, 21 hàng tháng. Nếu trùng ngày nghỉ, ngày lễ, thời gian điều chỉnh giá được lùi sang ngày làm việc kế tiếp.

Điều này làm giá bán lẻ xăng, dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng, giảm của giá thế giới. Ngoài ra, các thương nhân kinh doanh xăng, dầu cũng gặp khó trong đảm bảo nguồn và tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn thị trường khi giá xăng, dầu thế giới tăng.

Xem thêm: TP. HCM có thiếu xăng dầu không?

UBND TPHCM đã kiến nghị giải pháp ghi nhận các chi phí, phụ phí xăng, dầu trong nước vào cơ cấu giá bán lẻ, phản ánh đúng chi phí thực tế, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá cơ sở hiện hành. Đặc biệt, TPHCM cũng đưa ra phương án nghiên cứu tỷ lệ và cho phép doanh nghiệp điều chỉnh giá linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng. Những giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm sức chịu đựng, hỗ trợ doanh nghiệp bù đắp chi phí kinh doanh, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.

Vì sao Bộ Tài chính không đồng ý miễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng ?

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Trước nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét miễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10% (xăng E5 là 8%, xăn E10 là 7%), không thu thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại.

Xem thêm: Không đồng ý miễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

media-cdn-v2.laodong.vn-storage-newsportal-2022-10-7-1101921-_5e24ccc8-e8db-448b-a(1).jpeg

Cũng theo Bộ Tài chính, việc thực hiện điều chỉnh đối với thuế Tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.

Theo Bộ Tài chính, mức thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước, đặc biệt thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Tổng hợp