Tây Nguyên đề nghị Bộ Y tế cấp sinh phẩm xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:21, 07/10/2022

Đắk Lắk - Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đề xuất Bộ Y tế cấp 300 test sinh phẩm hỗ trợ phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho các tỉnh trong vùng.

Ngày 7.10, trao đổi với Lao Động, ông Viên Chinh Chiến - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên - cho biết: "Đơn vị đã đề xuất, xin Bộ Y tế phân bổ gấp 300 test sinh phẩm xét nghiệm để phân biệt, chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ. Số lượng sinh phẩm này dự kiến sẽ được phân bổ lại cho hệ thống y tế dự phòng 5 tỉnh ở khu vực Tây Nguyên.

Sáng cùng ngày, khi họp với Bộ Y tế, tôi đã trình bày đề xuất này nhưng hiện tại bộ chỉ mới xây dựng phương án tiếp nhận sinh phẩm vì hàng chưa về đến nơi. Tuy nhiên, số lượng thực nhận bao nhiêu thì đơn vị vẫn chưa nắm rõ. Viện đã ban hành văn bản yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật 5 tỉnh trong vùng nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ cử 2 đoàn công tác đi kiểm tra, đánh giá tình hình chuẩn bị phòng bệnh ở Gia Lai và Đắk Lắk".

Theo ông Chiến: "Đến thời điểm hiện tại, toàn vùng Tây Nguyễn vẫn chưa có ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ nào. Nhưng nếu có ca nghi nhiễm bệnh thì chúng tôi vẫn phải gửi mẫu về TP.HCM nhờ hỗ trợ để có kết luận chuẩn xác nhất. Khi chưa có sinh phẩm xét nghiệm tất nhiên sẽ gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh của các địa phương. Bởi, bệnh đậu mùa khỉ không giống như COVID-19, bệnh này xét nghiệm được khi đã khởi phát bệnh, khó chẩn đoán trước. Việc chủ động phòng, chống bệnh liên quan đến công tác chủ động theo dõi biểu hiện lâm sàng là chính".

BẢO TRUNG