Điểm tin kinh doanh 8/10: Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt, thành viên HĐQT ngân hàng SCB qua đời ở tuổi 50

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 08/10/2022

Gần 270 mã chứng khoán giảm sàn, VN-Index mất hơn 38 điểm; lợi nhuận Samsung giảm 32% do thị trường chip lao dốc

- Gần 270 mã chứng khoán giảm sàn, VN-Index mất hơn 38 điểm

Áp lực bán tháo trên toàn thị trường khiến hơn 900 mã chứng khoán giảm giá, trong đó có đến 268 mã giảm sàn và hàng trăm mã sát giá sàn.

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần diễn biến rất bi quan khi tâm lý nhà đầu tư chịu ảnh hưởng tiêu cực từ một số tin đồn. Bảng điện từ luôn chìm trong sắc đỏ với áp lực bán rất quyết liệt.

VN-Index có thời điểm đã nhúng xuống dưới 1.025 điểm, nhưng rồi những nỗ lực hồi phục ở một số mã vốn hóa lớn với lượng mua cao bất ngờ đã kéo thị trường chững lại.

Thống kê trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM cho thấy có tổng cộng 906 mã giảm giá (trong đó có 268 mã giảm kịch sàn). Ngược lại sắc xanh tăng giá chỉ xuất hiện rải rác với 176 mã trên sàn.

- Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt qua đời ở tuổi 50

Ông Nguyễn Tiến Thành, sinh năm 1973, gắn bó với Công ty chứng khoán Tân Việt ngay từ ngày thành lập và là nhân vật quan trọng dẫn dắt Tân Việt đi đến nhiều thành công.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã đột ngột qua đời. Nguyên nhân ban đầu được cho là do đột quỵ.

Ông Thành, sinh năm 1973, gắn bó với Tân Việt ngay từ ngày thành lập và là nhân vật quan trọng dẫn dắt Tân Việt đi đến nhiều thành công. Ông Thành đang nắm giữ tỉ lệ sở hữu là 3,32% vốn điều lệ của Tân Việt.

Ông Thành hiện còn là thành viên HĐQT độc lập của Ngân hàng SCB. Theo giới thiệu của SCB, ông Thành là người có hơn 27 năm kinh nghiệm trong công tác tài chính ngân hàng, chứng khoán.

- Lợi nhuận Samsung giảm 32% do thị trường chip lao dốc

Bức tranh tài chính của các công ty con sản xuất chip bán dẫn đang ngày càng u ám do nhu cầu từ thị trường suy giảm khiến lợi nhuận công ty mẹ Samsung giảm theo.

Theo Bloomberg, lần đầu tiên Samsung báo cáo lợi nhuận giảm kể từ năm 2019. Điều này phản ánh tình trạng suy giảm nhu cầu chip nhớ và máy tính toàn cầu.

Dựa trên báo cáo tài chính của Samsung, lợi nhuận của công ty đã giảm 32%, xuống còn 10.800 tỷ won (7,7 tỷ USD) trong quý III, thấp hơn mức dự đoán 12.100 tỷ won (8,5 tỷ USD) của các nhà phân tích.

Doanh thu của công ty cũng chỉ đạt 76.000 tỷ won (53,6 tỷ USD), không đạt như kỳ vọng của các chuyên gia. Samsung sẽ công bố thu nhập ròng và chi tiết hoạt động của công ty trong báo cáo đầy đủ vào cuối tháng này.

- Một tỉnh lần đầu tiên lọt top 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước trong 9 tháng đầu năm

Về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), địa phương này năm 2021 chỉ xếp thứ 20 cả nước. Nhưng theo kết quả 9 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã nhảy 10 bậc trên bảng xếp hạng, xếp thứ 10 toàn quốc.

Theo Báo cáo tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài 9 tháng đầu năm 2022, top 10 địa phương thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất cả nước gồm có: TP. HCM, Bình Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đồng Nai, Hà Nội, Bắc Giang, Long An và Nghệ An.

Trong đó, Nghệ An thu hút dòng vốn FDI với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh tăng thêm đạt 605,42 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2022. Tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung cho biết, đây là lần đầu tiên Nghệ An lọt top 10 địa phương có thu hút đầu tư FDI nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm.

- Tập đoàn KIDO (KDC) rót 250 tỷ đồng thành lập công ty sản xuất dầu tại Long An

CTCP Tập đoàn Kido (mã chứng khoán KDC - sàn HOSE) mới công bố nghị quyết HĐQT về việc thành lập Công ty TNHH Kido Long An.

Cụ thể, Kido Long An có vốn điều lệ 250 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất dầu, mỡ động, thực vật. Ngoài ra, công ty mới cũng tham gia chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; chế biến và bảo quản rau quả; chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa, sản xuất thực phẩm…

Theo nghị quyết, KDC sẽ cử ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT là người đại diện phần vốn góp của Công ty tại Kido Long An từ ngày 5/10/2022 và giữ chức danh Chủ tịch HĐQT công ty này.

Về tình hình kinh doanh của KDC, trong nửa đầu năm 2022, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.342 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái do Công ty tiếp tục gia tăng năng suất sản xuất, đẩy mạnh các kênh bán hàng.

Việt Báo (Tổng hợp)