Gần 60 gia đình mất nhà do lũ quét ở Nghệ An sẽ có nhà tạm tránh rét

Gia đình - Ngày đăng : 16:56, 07/10/2022

Gần 60 gia đình mất nhà do bị lũ quét cuốn trôi, đổ sập sẽ được hỗ trợ tiền để dựng lán trại tạm thời để ở, tránh rét trước khi mùa đông về.

Sáng 7/10, ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, huyện này vừa phối hợp cùng 1 đoàn từ thiện hỗ trợ 72 hộ dân xã Tà Cạ kinh phí để dựng nhà tạm. Đây là những gia đình đã bị lũ cuốn trôi, đổ sập nhà hoàn toàn và một số hộ phải di dời khẩn cấp do núi nứt nẻ, có nguy cơ đổ sập vùi lấp nhà.

Gần 60 gia đình ở xã Tà Cạ đang phải sống tá túc hàng xóm, người thân do lũ quét cuốn trôi, làm sập nhà
Gần 60 gia đình ở xã Tà Cạ đang phải tá túc hàng xóm, người thân do lũ quét cuốn trôi, làm sập nhà

“Mỗi hộ được hỗ trợ 10 triệu đồng để dựng nhà tạm ở trong thời gian chờ tái định cư”, ông Minh nói và cho hay, hiện địa phương này cũng đã khảo sát được vị trí tái định cư cho người dân xã Tà Cạ. Vị trí này cách nơi xảy ra lũ quét chừng 1km, rộng 15ha. Sau khi dọn dẹp xong hậu quả của trận lũ quét, UBND huyện Kỳ Sơn sẽ trình tỉnh để có kinh phí thực hiện.

Nhiều ngày trôi qua, xã Tà Cạ vẫn còn ngổn ngang bùn đất. Nắng lên, nhiều người dân tranh thủ bới tìm những vật dụng còn có thể tái sử dụng, mang ra suối lau chùi, phơi nắng. Các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực hỗ trợ người dân nơi đây cào lớp bùn sâu gần 2m tràn vào vùi lấp nhà cửa để họ sớm ổn định lại cuộc sống.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 3/10 đến nay, có rất nhiều đoàn từ thiện ở khắp nơi đã có mặt tại khu vực xảy ra lũ quét để hỗ trợ nhu yếu phẩm, nước uống cho người dân. Nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh Nghệ An còn gói bánh chưng, nướng cá… đóng gói cẩn thận đem lên hỗ trợ những gia đình đang phải sống cảnh “màn trời chiếu đất” sau trận lũ dữ.

Chị Hiển cùng nhiều người dân nấu xôi hỗ trợ bà con trong xã mất nhà cửa, không còn nơi để nấu ăn
Chị Hiển cùng nhiều người dân nấu xôi hỗ trợ bà con trong xã mất nhà cửa, không còn nơi để nấu ăn
Người dân ở nhiều nơi gói bánh chưng gửi lên tiếp tế cho người dân vùng lũ Kỳ Sơn
Người dân ở nhiều nơi gói bánh chưng gửi lên "tiếp tế" cho người dân vùng lũ Kỳ Sơn

Nhiều ngày qua, căn nhà của chị Lương Thanh Ngọc (thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương, Nghệ An) trở thành bếp ăn “dã chiến” phục vụ bà con Kỳ Sơn. Người góp tiền mua nếp, đậu, thịt, người không có điều kiện thì góp công chẻ lạt, rửa lá dong, hơn 40 chị em chi hội phụ nữ ngày đêm gói bánh để kịp thời đưa lên “chi viện” cho người dân.

Chị Lương Thị Tú Quyên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Thạch Giám - cho biết, cách tâm lũ hơn 50km, nhưng khi cập nhật những hình ảnh về những thiệt hại mà bà con Kỳ Sơn đang phải gánh chịu, ai cũng xót xa.

“Lúc đầu, chị em đã góp tiền tính mua mì tôm, bánh mì lên cho bà con. Nhưng thực tế trên đó đang thiếu điện, bà con cũng đang tập trung dọn dẹp, không thể nấu ăn, nên chúng tôi thống nhất gói bánh chưng. Vừa giúp bà con chắc bụng vừa có thể bảo quản lâu vừa không phải mất công nấu nướng”, chị Quyên chia sẻ.

Đang tất bật nấu xôi để chuẩn bị đi phân phát cho bà con, chị Vi Thị Hiển (trú bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) cho hay, từ trưa ngày 2/10 đến nay, một số chị em ở trong bản đã đến nhà chị để cùng nhau nấu xôi tiếp tế cho các hộ dân bị trôi hết nhà cửa, tài sản.

Sau lũ quét, hàng chục gia đình ở xã Tà Cạ lại phải di dời vì núi nứt toác, dọa đổ sập
Sau lũ quét, hàng chục gia đình ở xã Tà Cạ lại phải di dời vì núi nứt toác, dọa đổ sập
Người dân Kỳ Sơn chủ yếu sống bên mép sông, suối do không có quỹ đất
Người dân Kỳ Sơn chủ yếu sống bên mép sông, suối do không có quỹ đất

“Lũ quét qua làm mất nhà cửa của một số hộ dân và một số học sinh ở trọ trong bản cũng bị trôi hết đồ đạc. Nhà tôi do nằm ở vị trí cao, nhà cũng kiên cố nên không ảnh hưởng gì. Trong nhà có sẵn nếp nên tôi đã kêu gọi thêm một số chị em đến để nấu xôi mang cho bà con dân bản. Hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa có đồ đạc để nấu ăn nên chị em chúng tôi vẫn đang tiếp tục nấu xôi tiếp tế”, chị Hiển nói.

Kỳ Sơn chủ yếu là đồi núi, đất pha sỏi nên thường xuyên bị sạt lở. Từ đầu tháng 9 đến nay, trên địa bàn huyện biên giới này liên tục xảy ra hàng loạt vụ sạt lở đất, lũ quét làm sập, cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Thò Bá Rê nói rằng, thực tế người dân nơi đây vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm để phòng tránh lũ quét, sạt lở đất là chính. Sống ở nơi một bên là núi cao, bên là sông suối nên rất nguy hiểm, song để tìm đất tái định cư cho người dân ở đây cũng rất khó.

Do đó, chính quyền các xã luôn được giao trách nhiệm túc trực, sẵn sàng di dời người dân mỗi lúc có mưa lớn kéo dài. “Trận lũ quét vừa rồi rất kinh hoàng, may mắn cho Kỳ Sơn là thiệt hại về người ít”, ông Rê nói.

Sáng 6/10, trong quá trình giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ quét tại xã Tà Cạ, lực lượng chức năng phát hiện chiếc két sắt dưới lớp đất dày hơn 1m. Trước sự chứng kiến của người dân và chính quyền địa phương, lực lượng cứu hộ quyết định phá két sắt để xác định chủ sở hữu. 
Lẫn trong lớp bùn nhão có hơn 60 triệu đồng tiền mặt, 3 sợi dây chuyền vàng, 2 nhẫn vàng, 4 vòng bạc cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ xe và sổ bảo hiểm xã hội. Từ số giấy tờ này, lực lượng chức năng xác định chiếc két sắt là của gia đình chị Lương Thị Ỏn. 
Ông Vi Văn Truyền - Trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ cho biết, toàn bộ đồ dùng, tài sản trong nhà chị Ỏn bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, chỉ còn lại một bộ khung nhà. Vị trí phát hiện chiếc két sắt cách nhà chị Ỏn khoảng 100m. 

Phan Ngọc