Indonesia tuyên bố bất ngờ về án phạt của FIFA

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 16:00, 07/10/2022

Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) khẳng định FIFA không hề đề cập tới án phạt dành cho cơ quan này sau vụ bạo loạn vừa qua.

Vụ bạo loạn ở sân Kanjuruhan đã khiến 131 người chết và hơn 300 người bị thương. Đây là một trong những thảm kịch khốc liệt nhất lịch sử bóng đá. Nhiều quan điểm cho rằng FIFA sẽ phạt nặng Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) sau vụ này.

Indonesia tuyên bố bất ngờ về án phạt của FIFA - 1

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino chưa hề đề cập tới án phạt với PSSI (Ảnh: Getty).

Mặc dù vậy, PSSI lại khẳng định FIFA không hề đề cập tới án phạt dành cho cơ quan này sau vụ bạo loạn vừa qua. Phó chủ tịch PSSI, Iwan Budianto cho biết: "Một ngày sau vụ việc đáng tiếc, Tổng thư ký của PSSI, Yunus Nusi đã liên lạc với FIFA. Chúng tôi liên tục báo cáo tình hình lên FIFA trong những ngày qua.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino cũng đã nói chuyện với Tổng thống Joko Widodo. Trong đó, ông ấy chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sau thảm kịch vừa qua.

FIFA nói rằng một số thảm kịch trên thế giới, như ở Heysel, đã giúp cho Liên đoàn bóng đá nhìn nhận ra vấn đề và trở nên chuyên nghiệp hơn. Ông Gianni Infantino ủng hộ Indonesia trong việc khôi phục bóng đá và ông ấy không hề đề cập tới lệnh trừng phạt. FIFA sẵn sàng hỗ trợ về nhiều mặt, kể cả tài chính để giúp cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho bóng đá ở Indonesia".

Trước đó, PSSI cũng khẳng định đại diện của AFC và FIFA sẽ có chuyến thị sát tới Indonesia trong thời gian tới để nắm bắt tình hình.

Indonesia tuyên bố bất ngờ về án phạt của FIFA - 2

Vụ bạo loạn ở sân Kanjuruhan khiến 131 người chết và hơn 300 người bị thương (ảnh: Bola).

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo tiết lộ đã gọi điện trực tiếp với Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino. Ông chia sẻ: "Tôi đã gọi điện và nói chuyện với ông Gianni Infantino. Chúng tôi nói rất nhiều về thảm kịch bóng đá ở sân vận động Kanjuruhan cũng như giải U20 thế giới được tổ chức ở Indonesia vào năm sau. Dù vậy, FIFA sẽ xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về án phạt".

Bên cạnh đó, thông qua tỷ phú Erick Thohir, thành viên của Ủy ban Olympic thế giới, Tổng thống Joko Widodo cũng gửi lá thư đặc biệt tới người đứng đầu FIFA.

Theo tờ CNN Indonesia, trong quá khứ, FIFA chưa từng có tiền lệ phạt Liên đoàn bóng đá sau vụ bạo loạn trên sân. Trong top 10 vụ bạo loạn khủng khiếp nhất bóng đá thế giới, các Liên đoàn đều không bị phạt. Thay vào đó, FIFA hướng tới việc giúp các Liên đoàn này phát triển bóng đá để tránh những thảm kịch tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng PSSI sẽ "trắng án". Họ đang chờ đợi phán quyết cuối cùng của FIFA.