‘Máy chạy’ của Tottenham đột ngột qua đời

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 12:10, 07/10/2022

Ngay trước chuyến làm khách trước Brighton ngày mai, Tottenham đón tin buồn khi trợ lý thể lực Gian Piero Ventrone đột ngột qua đời ở tuổi 61.

Trang chủ của Tottenham xác nhận tin buồn này: “Chúng tôi rất buồn khi thông báo rằng huấn luyện viên thể lực Gian Piero Ventrone đã qua đời.

HLV 61 tuổi này gia nhập CLB vào tháng 11/2021, là một phần trong đội ngũ trợ lý của Antonio Conte. Ông vừa đáng yêu ngoài sân cỏ, vừa là người nghiêm khắc trong công việc, Gian Piero nhanh chóng trở thành một nhân vật cực kỳ nổi tiếng với các cầu thủ và nhân viên. Tottenham đã hủy cuộc họp báo trước trận với Brighton để tưởng nhớ Ventrone.

fex7n4gwyaej3tj.png
Ventrone là một trong những HLV thể lực nổi tiếng nhất của Ý.

Người đàn ông 61 tuổi được kính nể của làng bóng đá đã đột ngột qua đời vào sáng nay sau một cơn xuất huyết não. Vài ngày trước, Gian Piero Ventrone được xác định mắc bệnh bạch cầu cấp tính dòng tế bào tủy xương.

Hôm 4/10, ông được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Fatebenefratelli tại Naples (Ý ) và phải thở oxy khi rơi vào tình trạng hôn mê.

Gian Piero Ventrone là HLV thể lực nổi tiếng của Ý với biệt danh 'The Marine' (Thủy quân lục chiến) vì quan điểm tập luyện hà khắc. Ông bắt các cầu thủ phải chạy liên tục cho đến khi phát nôn trên nền nhạc của bản giao hưởng “Ride of the Valkyries”. Cứ mỗi khi một cầu thủ bỏ cuộc, anh ta phải giật một chiếc chuông ra hiệu và ông gọi đó là “tiếng chuông xấu hổ”.

skysports-gian-piero-ventrone_5921833.jpg
Đỉnh cao trong sự nghiệp của ông là làm việc cùng Marcelo Lippi tại ĐT Ý và VĐTG năm 2006.

Ventrone bắt đầu sự nghiệp tại Juventus với huyền thoại Marcelo Lippi và Carlo Ancelotti từ 1994 – 2004. Thời điểm này, Antonio Conte chính là học trò của ông tại Turin nên hiểu rất rõ phương pháp thể lực của Ventrone. Vì thế khi trở lại Anh dẫn dắt Tottenham, người đầu tiên ông muốn đưa đi cùng chính là Ventrone.

Marcelo Lippi cũng xem ông là “cận thần” số 1 nên khi lên nắm quyền ĐTQG Ý ông đã đem Ventrone đi cùng. Đỉnh cao sự nghiệp của vị trợ lý này chính là cùng Ý vô địch World Cup 2006 tại Đức.

Ở Juventus, các cầu thủ đều kinh hãi trước Gian Piero Ventrone, theo lời kể của ký giả lừng danh Simon Kuper vào năm 1998 trên The Guardian: Gianluca Vialli căm phẫn Ventrone tới nỗi có lần cựu tiền đạo này nhốt vị chuyên gia thể lực vào trong một nhà kho, báo cảnh sát và khai rằng đang có một tên thần kinh cực kỳ nguy hiểm với vũ trang xông vào CLB.

feyoxfgxgai0p0a.jpg

Zidane ngày đó trong màu áo Juve thì kể: “Deschamps có nói sơ sơ cho tôi nghe về các buổi tập, nhưng tôi không thể tin nổi là chúng dã man đến vậy. Tới mức rất thường xuyên tôi đều phát ói cuối mỗi lần tập.”

Những Conte hay Zidane ngày đó đã phải nếm mật nằm gai với Gian Piero Ventrone, nhưng tất cả họ về sau khi trở thành HLV đều tin tưởng người thầy cũ và muốn ông “dạy” lại những bài học một thời cho đám học trò của họ. Tất cả đều hiểu, muốn chơi thể thao thì phải rèn luyện sức khỏe, đá bóng mà không chạy thì vứt. Trước khi tới Spurs hội ngộ cùng Conte, Ventrone cũng đã từng được Zidane mời về hàng ngũ ban huấn luyện ở Real Madrid. HLV thể lực hiện thời của Los Blancos, Antonio Pintus, cũng từng là cánh tay phải của chính Ventrone.

Sau chức vô địch thế giới 2006, ông tiếp tục làm việc tại Ý rồi Pháp, Trung Quốc cho Catania, Ajaccio, JS Shuning, Guangzhou Evergrande trước khi đến Tottenham. Dù làm việc tại Tottenham chưa lâu nhưng Ventrone để lại dấu ấn rõ rệt và được các cầu thủ yêu quý.

feyi6pywyaaqomw.jpg
Ventrone đã giúp Richarlison tiến bộ rõ rệt về thể lực kể từ khi tiền đạo người Brazil đến Tottenham.

Mùa hè vừa rồi, khi Tottenham có tour du đấu trên đất Hàn, truyền thông lản tỏa câu chuyện và những hình ảnh các ngôi sao như Kane, Son,… đổ gục xuống sân trong bài chạy dọc sân 42 lượt liên tục với quãng đường tổng cộng hơn 4000m dưới cái nóng 30 độ C và độ ẩm 70%. Người đứng đằng sau bài tập ấy không ai khác ngoài Gian Piero Ventrone.

Tháng 9 vừa qua, sau khi lập hat-trick trong trận thắng Leicester, tiền đạo Son heung-Min đã rời sân và người đầu tiên anh ôm chầm lấy chính là ông thầy Ventrone. Chính ông đã giúp tiền đạo người Hàn Quốc vượt qua nhiều khó khăn như anh viết trên Instagram ngay sau khi ông qua đời: "Thế giới đã mất đi một người thực sự đặc biệt. Gian, thầy đã giúp em vượt qua những khoảng thời gian khó khăn nhất, và chúng ta đã có với nhau nhiều kỷ niệm đặc biệt. Em không đủ ngôn từ để diễn tả lòng biết ơn, em nợ thầy rất nhiều”.

skysports-son-heung-min-ventrone_5921903.jpg
Son Heung-min rất thân thiết với Ventrone dù làm việc cùng nhau chưa lâu.

Vì trợ lý thể lực người Ý đã thực hiện một cuộc lột xác hoàn toàn về thể lực của Tottenham. Đội bóng của Conte là đội chạy nhiều hơn bất kỳ đội nào khác tại Premier League mùa này.

Richarlison viết trên trang cá nhân: “từ khi tôi đến Tottenham, Gian đã là nguồn cảm hứng rất lớn. Ông ấy luôn nói rằng tôi sẽ giúp ông ấy nhiều điều trong màu này, kỳ thực người giúp tôi chính là ông, nhiều hơn những gì có thể tưởng tượng. Hôm nay, tôi thức giấc với một tin buồn khủng khiếp”.

Còn tiền đạo Harry Kane bùi ngùi tiễn biệt ông thầy trên trang cá nhân: “Tôi rất thất vọng vì sự ra đi Gian Piero. Lời nói và sự tận tâm của ông sẽ đi theo tôi suốt phần đời còn lại, và tôi chỉ biết ơn vì thời gian đã dành cho nhau”.

Bình An