Hả hê thưởng thức vị ngon ẩm thực đường phố Thái Lan

Ẩm thực - Ngày đăng : 08:14, 07/10/2022

Đến Thái Lan, tôi đã được trải nghiệm vị ngon của ẩm thực đường phố nơi đây. Các món như xôi xoài, chè ngọt, gỏi đu đủ, Pad Thái hay Tom Yum đều để lại ít nhiều dư vị mát lòng du khách.

Bạn bè biết tôi sẽ đi du lịch Thái Lan nên cứ liên tục nhắn trên Facebook: “Đi Thái mà chưa ăn xôi xoài thì coi như chưa biết Thái Lan nghen!”. Nhớ lời dặn đó nên khi đến đây, tôi quyết tâm phải thử món xôi xoài một lần chứ không chúng bạn lại bảo mình lạc hậu.

Hả hê thưởng thức vị ngon ẩm thực đường phố Thái Lan - 1

Đi Thái mà chưa ăn xôi xoài thì coi như chưa biết Thái Lan nghen! Ảnh: Khuê Việt Trường.

Xôi xoài là một trong những món ngon của xứ sở chùa Vàng được nhiều du khách thường xuyên nhắc đến. Cứ mỗi khách du lịch đến đây thì đều có ít nhất một lần thưởng thức món ăn này. Qua đó, nhẩm tính mà thấy, lượng xôi tiêu thụ trong một ngày tại đất nước này quả không phải ít.

Gần đây, báo chí đưa tin, một ủy ban về sở hữu trí tuệ và di sản văn hóa phi vật thể thuộc Bộ Văn hóa nước này có thể sẽ đề xuất món xôi xoài là di sản văn hóa với UNESCO.

Trong các trung tâm mua sắm như Big C ở Bangkok có hẳn mấy hàng bán xôi xoài. Chợ nổi bốn miền cũng có nơi bán xôi xoài. Khách ăn buffet ở tòa nhà 86 tầng Baiyoke Sky tại Bangkok cũng xếp hàng ngay ngắn trước gian hàng xôi xoài chỉ để có cơ hội ăn thử món này.

Xôi xoài gồm có xôi trắng nấu bằng nếp ngon, cùng với nhiều lát xoài chín mọng nước. Khi ăn, nhớ chan thêm nước cốt dừa béo ngậy. Hương nếp xôi thơm phưng phức, kết hợp với vị ngọt thanh của xoài Thái và nước cốt dừa tạo nên sức hút khó cưỡng.

Các món ngọt phải thử dành cho du khách khi đến Thái Lan không chỉ có xôi xoài mà còn cả chè Thái. Tại Bangkok và Pattaya có hẳn một dãy phố chuyên doanh chè Thái với đầy ắp các cửa hàng. Trên menu mỗi quán có đến cả mười mấy loại chè, giá cả phù hợp túi tiền, tính ra chỉ khoảng 15.000-30.000 đồng Việt Nam.

Hả hê thưởng thức vị ngon ẩm thực đường phố Thái Lan - 2

Một quầy hàng chè Thái với đủ loại nguyên liệu nhìn đẹp mắt. Ảnh: Khuê Việt Trường

Đi đến đâu, du khách cũng có thể bắt gặp hình ảnh món chè Thái, từ các hội chợ cho đến nhà hàng sang trọng. Tôi thử ăn nhiều loại chè Thái khác nhau. Có loại nấu rất đặc, nhiều màu sắc. Cũng có loại pha trộn nhiều loại hạt, xu xoa hoặc hạt đác… Nước cốt dừa chính là nguyên liệu chủ đạo làm nên vị ngon của món chè Thái.

Hả hê thưởng thức vị ngon ẩm thực đường phố Thái Lan - 3

Tại các nhà hàng, chè Thái thường được bày sẵn cho thực khách thưởng thức như món tráng miệng sau bữa ăn. Ảnh: Khuê Việt Trường.

Tạm rời xa món ngọt, tôi đi tìm các hàng quán vỉa hè tại Thái Lan để thưởng thức món gỏi đu đủ trứ danh. Món này chỉ gồm đu đủ xanh cắt sợi. Người bán trộn chúng với mắm hoặc ba khía.

Hả hê thưởng thức vị ngon ẩm thực đường phố Thái Lan - 4

Gỏi đu đủ Thái Lan thơm nức mũi. Ảnh: Khuê Việt Trường.

Ngoài ra, tôi còn thưởng thức thêm món Pad Thái. Món này có cách chế biến giống hủ tiếu xào của Việt Nam. Sợi mì xào với trứng, tôm bóc vỏ, nêm thêm đường, ớt và ít giá đỗ. Món Pad Thái cũng thường được đưa lên máy bay để phục vụ khách.

Hả hê thưởng thức vị ngon ẩm thực đường phố Thái Lan - 5

Pad Thái khá giống với hủ tiếu xào tại Việt Nam, là một món cũng dễ gây "nghiện" cho những tâm hồn ăn uống. Ảnh: Khuê Việt Trường.

Món cuối cùng trong vô vàn món Thái mà tôi có dịp nếm qua chính là Tom Yum. Trong bữa ăn của chúng tôi hầu như luôn có món này. Người Việt thường gọi Tom Yum là lẩu Thái. Nồi lẩu có rất nhiều tôm, kết hợp với nước cốt dừa, sốt cà chua, nấm rơm cùng các loại rau mùi, gia vị khác. Đặc biệt là không thể thiếu vị cay của ớt.

Hả hê thưởng thức vị ngon ẩm thực đường phố Thái Lan - 6

Món canh Tom Yum thơm ngon khó cưỡng. Ảnh: Khuê Việt Trường.

Đi du lịch là vậy. Đến một đất nước xa lạ và được tận hưởng nhiều món ngon mới mẻ, độc đáo của chính quốc gia đó quả là điều thú vị không gì sánh bằng!

Khuê Việt Trường