Cảnh giác ma túy núp bóng bột nước trái cây, đủ mùi vị

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:08, 06/10/2022

Mới đây, Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát đi cảnh báo về các loại ma túy trá hình dưới dạng bột nước trái cây giải khát có mùi cam, nho, dâu… Những gói ma túy trá hình này được gọi là “nước vui”, có bao bì sặc sỡ và bắt mắt, thường có ghi dòng chữ “Crispy Fruit”.
298524840_1953077761746844_887627727424693817_n-1-.jpg
Cơ quan công an TP.HCM phát hiện loại ma túy mới ngụy trang trong gói nilông có dòng chữ “Crispy Fruit Mango” - Ảnh: C.A. cung cấp

Có thể tử vong

Theo Công an Thanh Hóa, lực lượng chức năng vừa phát hiện một loại ma túy mới dạng gói giống nước trái cây có hương dâu, hương nho, hương xoài, có khả năng gây nghiện và tạo ảo giác mạnh.

Đặc điểm của dạng ma túy này là màu sắc rực rỡ, bao bì, tem, nhãn bắt mắt. Trong đó, lực lượng chức năng phát hiện loại ma túy mới dạng gói hương dâu, hương nho, hương xoài có tên Crispy Fruit.

Theo kết quả giám định của cơ quan công an, số ma túy trên là một loại ma túy mới xuất hiện, được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như: MDMA, Ketamine, Diazepam.

Bác Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh Viện Tâm thần (TP.HCM) - cho biết những chất ma túy này không mới, chỉ là dạng bào chế mới. MDMA tên tiếng Anh là Estasy, được biết với tên gọi thông dụng là thuốc lắc, là một loại ma túy có tác dụng kích thích thần kinh trung ương.

Người sử dụng loại ma túy này sẽ lắc lư, nhảy nhót điên cuồng theo điệu nhạc với âm thanh có cường độ lớn tại các vũ trường. Sử dụng MDMA có thể gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) và kích động hành vi (tấn công người chung quanh).

MDMA thường được bán duới dạng một viên thuốc. Do dạng bào chế này đã quá quen thuộc, sẽ khó qua mắt các cơ quan chức năng nên thế giới ngầm đã chuyển sang dạng bào chế dưới dạng bột hương trái cây hòa tan trong nước. Ngoài ra, với dạng bào chế này dễ làm cho giới trẻ mất cảnh giác, vì nghĩ rằng chỉ là nước trái cây giải khát mà không nghĩ đó chính là ma túy lắc.

Còn Ketamine là một loại thuốc gây mê và hiện vẫn đang được sử dụng trong y học dưới dạng dung dịch tiêm và rất tinh khiết. Trong khi Ketamine ma túy dưới dạng bột trắng có thể bị lẫn tạp chất nguy hại và được sử dụng bằng cách hít trực tiếp vào mũi “dân chơi” thường sử dụng Ketamine sau khi uống thuốc lắc để làm giảm bớt sự hưng phấn gây ra bởi thuốc lắc.

Việc trộn những loại ma túy này với nhau có thể gây ra tương tác dược lý học khó dự đoán và kiểm soát vì có thể gây suy hô hấp (Ketamin với Diazepam) hay loạn nhịp tim và tăng huyết áp (MDMA với Ketamine) có thể dẫn đến tử vong.

1-1636099694380.jpeg
Ma túy ngụy trang nước trái cây vị dâu được rao bán trên mạng - Ảnh: CACC

 Làm gì để phòng ngừa?

Theo bác sĩ Hiển, ma túy ngày nay thay hình đổi dạng rất nhiều để né tránh pháp luật, vì lẽ đó, biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là các phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con em mình để phát hiện các bất thường.

“Người sử dụng ma túy thường có 3 điều bất minh: Bất minh về tài chính, lúc nào cũng thiếu tiền, tìm mọi cách để có tiền (xin tiền đi học thêm hoặc mua sách) … Bất minh thời gian hay vắng mặt vào 1 thời điểm nhất định, khi về thì tươi tỉnh, hoạt bát hơn nếu sử dụng nhóm kích thích.

Rối loạn giấc ngủ thức đêm rất khuya và dậy rất muộn. Và cuối cùng là các phụ huynh đừng cho con em mình quá nhiều tiền”, bác sĩ Hiển nhấn mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) - cho biết nhóm ma túy gây kích thích nguy hiểm nhất gồm amphetamin, methamphetamin (thường ở dạng tinh thể như muối) hay MDMA (thường ở dạng viên với màu sắc khác nhau)… Hơn 60% số trường hợp tử vong sau khi dùng ma túy đá là do tim mạch bị ảnh hưởng.

Trong nhiều trường hợp, ở người trẻ sử dụng ma túy xuất hiện tình trạng nhồi máu cơ tim do các chất ma túy gây co thắt, thậm chí tạo thành các cục máu gây tắc động mạch vành.

Việc điều trị nhồi máu cơ tim ở người trẻ do dùng các loại ma túy này rất phức tạp; bệnh nặng, thậm chí nặng hơn so với nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi hoặc ở người mắc bệnh đái tháo đường.

Bác sĩ Trung Nguyên cũng khuyến cáo ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, “núp bóng” thuốc, trò chơi, đồ ăn thức uống… với độc tính phức tạp, không dễ nhận biết. Vì vậy, các bậc phụ huynh luôn phải để mắt tới con em mình, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng chất gây nghiện.

Cần nhớ tuyệt đối không dùng thử ma túy dù chỉ 1 lần bởi điều đó dễ dẫn tới nghiện ngập - điều không chỉ hủy hoại sức khỏe, sự nghiệp, tương lai mà có thể gây nguy hiểm cho xã hội.

ANH ĐÀO