Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19

Tin thế giới - Ngày đăng : 18:55, 05/10/2022

Làn sóng người nhập cư bất hợp pháp được cho là đang gia tăng tại Mỹ sau thời gian chững lại vì đại dịch Covid và những chính sách thắt chặt biên giới dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 1

Dòng người nhập cư băng qua sông Rio Grande nối liền thành phố Ciudad Juarez của Mexico với thành phố El Paso, bang Texas, Mỹ. Sau khi băng qua sông này, dòng người nhập cư sẽ đặt chân lên lãnh thổ Mỹ (Ảnh: Reuters).

Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 2
Ba người nhập cư vui mừng sau khi vượt qua sông Rio Grande (Ảnh: Reuters).
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 3
Để đến được Mỹ, nhiều người đã phải bán tất cả tài sản tại quê nhà để nộp những khoản tiền lớn cho các đường dây tổ chức vượt biên bất hợp pháp (Ảnh: Reuters).
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 4

Tuy đã đặt chân lên lãnh thổ Mỹ, dòng người nhập cư vẫn bị chặn lại bởi các bức tường biên giới. Họ phải đi qua các chốt hải quan và biên phòng được quy định sẵn để làm thủ tục (Ảnh: Reuters).

Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 5
Dòng người nhập cư xếp hàng để được kiểm tra trước khi vào Mỹ. Đa phần trong số họ là người nhập cư bất hợp pháp. Lực lượng biên phòng Mỹ đã phải làm việc hết sức vất vả để giữ gìn trật tự này khu vực này (Ảnh: Reuters).
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 6
Người nhập cư sau đó được đưa vào các Trung tâm đón tiếp, nơi họ được cung cấp đồ ăn và một số vật dụng cần thiết. Trong ảnh, người nhập cư xếp hàng nhận bữa trưa với bánh mì kẹp tại Trung tâm đón tiếp ở thành phố El Paso hôm 3/10 (Ảnh: Reuters).
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 7
Người di cư được hỗ trợ đăng ký và làm thủ tục (Ảnh: Reuters).
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 8
Người nhập cư dùng bữa trưa trước khi được đưa lên xe buýt rời khỏi bang Texas (Ảnh: Reuters).
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 9
Sau khi làm xong những thủ tục ban đầu, những người nhập cư này sẽ được chuyển đến các thành phố lớn trên lãnh thổ Mỹ như New York và Chicago. New York và Chicago là các thành phố nằm tại các bang do đảng Dân chủ kiểm soát. Việc chuyển người nhập cư đến các thành phố trên được xem là động thái phản đối chính sách biên giới của Tổng thống Joe Biden từ Thống đốc Greg Abbott của bang Texas. Ông Abbott là một thành viên của đảng Cộng hòa (Ảnh: Reuters).
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 10
Thực phẩm đi đường được phát cho những người nhập cư trước khi lên xe di chuyển đến New York (Ảnh: Reuters).
Dòng người di cư đổ dồn về biên giới Mỹ hậu đại dịch Covid-19 - 11
Nhiều em nhỏ được bố mẹ đưa theo với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trước áp lực của dòng người tị nạn ngày càng tăng, chính quyền thành phố New York, Mỹ đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để thuê một du thuyền hạng sang làm nơi tạm trú cho những người này (Ảnh: Reuters).