Chủ quan với tăng huyết áp, bị biến chứng nặng đến nguy kịch

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:58, 05/10/2022

Nhiều người vì chủ quan không kiểm tra huyết áp thường xuyên, khi phát hiện bệnh tăng huyết áp đã gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng.
tang_huyet_ao.jpeg
Rất nhiều người trẻ bị tăng huyết áp nhưng chủ quan với bệnh - Ảnh: Internet

Giảm "ham muốn" đi khám mới biết tăng huyết áp, suy thận

Gần đây, anh V.T. (40 tuổi, Bình Thuận) thường xuyên bị hồi hộp, tức ngực, sụt 5kg và giảm ham muốn tình dục, nhưng nghĩ do làm lụng vất vả, không có thời gian chăm sóc bản thân. Được người thân vận động mãi anh mới chịu đi đến bệnh viện thăm khám.

Khi đo huyết áp các bác sĩ thấy huyết áp người bình thường dưới 120/80mmHg. Khi huyết áp tăng lên 140/90mmHg hoặc cao hơn là bị tăng huyết áp. 

Trong khi, anh T. có mức huyết áp cao ngất ngưỡng 282/175mmHg nên bác sĩ nghi ngờ anh mắc bệnh lý nguy hiểm nào đó mà chưa được phát hiện. 

Ngay lập tức, người bệnh được chỉ định xét nghiệm, siêu âm khẩn cấp. Kết quả cho thấy anh T. bị suy thận độ 5, đối diện nguy cơ chạy thận, tăng huyết áp cấp, hạ kali, hẹp động mạch chủ, hở van tim động mạch chủ, hội chứng mạch vành cấp. Chính suy thận là nguyên nhân khiến anh suy giảm ham muốn và gặp rắc rối trong “chuyện vợ chồng”.

“Trước khi huyết áp ở mức cao ngất ngưỡng thì anh T. đã trải qua các mức huyết áp 140, 160, 180,… suốt thời gian dài. Nhưng do người bệnh luôn nghĩ bản thân cường tráng, bỏ qua các dấu hiệu của bệnh, dẫn đến suy thận. Nếu khám sớm, tình trạng suy thận và các bệnh nguy hiểm khác sẽ được chặn đứng sớm”, các bác sĩ cho biết. 

Gia đình anh T. cho biết thêm, trước giờ cơ thể anh bình thường, có thói quen uống rượu bia mỗi ngày. Trước ngày đi khám, anh vẫn uống hơn chục lon bia. Khoảng 4-5 tháng qua, chuyện chăn gối vợ chồng giảm hẳn và khi bác sĩ thông báo suy thận, anh và gia đình bất ngờ.

Hiện, anh T. được chỉ định dùng thuốc điều trị suy thận giai đoạn 5 nhưng nguy cơ chạy thận nhân tạo để lọc máu rất cao.

Anh T. còn phải điều trị các bệnh về mạch máu, hội chứng mạch vành cấp – đe dọa tính mạng với triệu chứng đau thắt ngực không ổn định, tiến triển đến nhồi máu cơ tim, có thể tử vong đột ngột.

nuoc-tang-luc-04-1434335919126.jpeg
Tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa do lối sống công nghiệp - Ảnh: Internet

Tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa

GS Trương Quang Bình - giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết trước đây người bệnh trên 60 tuổi tăng huyết áp chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người bệnh dưới 60 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh lý này.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ hóa bệnh lý tăng huyết áp là do lối sống, chế độ sinh hoạt không đúng dẫn đến nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh như: thói quen ăn mặn, ăn nhiều thức ăn nhanh, uống nhiều bia rượu, ít vận động, tình trạng béo phì, thường xuyên căng thẳng, lo âu…

Nhiều trường hợp bất ngờ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não trong khi trước đó sức khoẻ còn rất tốt, nguyên nhân đa số là do biến chứng của bệnh tăng huyết áp gây ra.

Ngoài ra, tăng huyết áp còn dẫn đến nhiều biến chứng khác như: phì đại cơ tim, suy tim, xuất huyết đáy mắt, suy thận hoặc các bệnh lý động mạch chủ…

Ngay khi phát hiện tăng huyết áp hoặc có những triệu chứng dù chỉ thoáng qua như: hồi hộp, đánh trống ngực, nhức đầu mỗi buổi sáng thức dậy... nên đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Đào Mạnh Hùng - khoa Hồi sức Tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện Tung ương quân đội 108 - cho biết tại Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức trung bình cứ 5 người trưởng thành có 1 người mắc bệnh.

Các bệnh tim mạch liên quan đến huyết áp đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm tới 33% tổng số ca tử vong trên toàn quốc. Tỷ lệ người mắc tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa. 

Để phòng tránh tăng huyết áp, bác sĩ Hùng khuyến cáo người dân cần thay đổi lối sống, có chế độ ăn hợp lý, đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng. Giảm ăn mặn (< 6gam muối hay 1 thìa cà phê muối mỗi ngày). Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi. Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axit béo no.

Tích cực giảm cân (nếu thừa cân), duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 22,9 kg/m2. Cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90cm ở nam và dưới 80cm ở nữ.

Hạn chế uống rượu, bia, ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào, tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp: tập thể dục, đi bộ hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày.

Bên cạnh đó về tâm lý, tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; cần chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý, tránh bị lạnh đột ngột, tuân thủ nghiêm ngặt thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ và tái khám định kỳ và khi có những triệu chứng bất thường.

ANH ĐÀO