Phát hiện mới: Nấm phát triển ngay bên trong các khối u ung thư

Tin Y tế - Ngày đăng : 10:30, 05/10/2022

Các nhà khoa học phát hiện ra dấu vết của nấm ẩn náu trong khối u của những người mắc các loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú, ruột kết, tuyến tụy và phổi. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu nấm đóng vai trò gì trong sự phát triển hoặc tiến triển của bệnh ung thư.
1-3571.jpg
Nấm men được phát hiện bên trong các khối u ung thư.

Hai nghiên cứu mới được công bố ngày 29/9 trên tạp chí Cell, đã phát hiện ra ADN từ các tế bào nấm ẩn náu trong các khối u khắp cơ thể.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm ra dấu vết di truyền của nấm ở 35 loại ung thư khác nhau bằng cách kiểm tra hơn 17.000 mẫu mô, máu và huyết tương của bệnh nhân ung thư. Không phải mọi mẫu mô khối u đều được xét nghiệm dương tính với nấm, nhưng nhìn chung, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy nấm trong tất cả 35 loại ung thư được đánh giá.

Đồng tác giả cấp cao Ravid Straussman, nhà sinh học ung thư tại Viện Khoa học Weizmann ở Rehovot, Israel, cho biết : “Một số khối u hoàn toàn không có nấm, và một số có rất nhiều nấm. Tuy nhiên, thông thường, khi các khối u chứa nấm, chúng đã như vậy ở mức độ thấp, nhóm nghiên cứu lưu ý trong báo cáo của họ.

Dựa trên số lượng ADN nấm mà nhóm của ông đã phát hiện được, Straussman ước tính rằng, cứ 1.000 đến 10.000 tế bào ung thư thì một số khối u chứa một tế bào nấm. “Nếu một khối u nhỏ có thể chứa hàng tỷ tế bào ung thư, bạn có thể tưởng tượng rằng nấm có thể có ảnh hưởng lớn đến sinh học ung thư", Straussman nhấn mạnh.

Straussman và nhóm của ông phát hiện ra rằng, mỗi loại ung thư có xu hướng liên quan đến bộ sưu tập các loài nấm độc đáo riêng; chúng bao gồm các loại nấm vô hại được biết là sống ở người và một số có thể gây bệnh, như nhiễm trùng nấm men. Đổi lại, các loài nấm này thường cùng tồn tại với các vi khuẩn cụ thể trong khối u. Hiện tại, vẫn chưa biết liệu những vi khuẩn này tương tác với khối u như thế nào và liệu sự tương tác của chúng có giúp thúc đẩy sự lây lan của bệnh ung thư hay không.

Nghiên cứu tế bào thứ hai đã phát hiện ra các kết quả tương tự với kết quả đầu tiên nhưng tập trung đặc biệt vào các khối u đường tiêu hóa, phổi và vú. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, mỗi loại trong số ba loại ung thư này có xu hướng ký sinh các giống nấm Candida , Blastomyces và Malassezia tương ứng.

Cả hai nhóm nghiên cứu đều phát hiện ra hiện tượng nấm phát triển trong khối u và đưa ra những gợi ý rằng, sự phát triển của một số loại nấm có thể liên quan đến kết quả ung thư tồi tệ hơn.

Ví dụ, nhóm của Straussman phát hiện ra rằng, những bệnh nhân ung thư vú có nấm Malassezia globosa trong khối u của họ có tỷ lệ sống sót kém hơn những bệnh nhân có khối u thiếu nấm. Nhóm thứ hai, dẫn đầu bởi nhà miễn dịch học Iliyan Iliev tại Weill Cornell Medicine ở Thành phố New York, phát hiện ra rằng, những bệnh nhân có lượng Candida tương đối cao trong các khối u đường tiêu hóa của họ cho thấy hoạt động gene gia tăng liên quan đến chứng viêm lan tràn, lây lan ung thư và tỷ lệ sống sót kém.

Mặc dù vậy, cả hai nghiên cứu đều không thể khẳng định chắc chắn rằng, liệu nấm có thực sự gây ra những kết quả tồi tệ hay không hay liệu bệnh ung thư đã tạo ra một môi trường cho những loại nấm này có thể dễ dàng phát triển. Các nghiên cứu cũng không xác định được rằng, liệu nấm có thể góp phần vào sự phát triển ung thư, đẩy các tế bào khỏe mạnh trở thành ung thư hay không,

Cả hai nhóm nghiên cứu đều cố gắng loại bỏ những chất gây ô nhiễm trong quá trình lấy mẫu, nhưng ngay cả với những biện pháp phòng ngừa này, kết quả có thể được nhân rộng với các mẫu được lấy trong môi trường vô trùng.

Straussman cho biết rằng, những nghiên cứu ban đầu này đóng vai trò quan trọng cho các nghiên cứu trong tương lai về mycobiota, các cộng đồng vi khuẩn có liên quan đến bệnh ung thư.