4 ngày sửa 'thần tốc', hầm chui 830 tỷ ở TP.HCM thoát nạn đình chỉ thi công

Nhịp sống - Ngày đăng : 19:34, 04/10/2022

Giao thông qua khu vực dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã êm thuận, nên các bên thống nhất tiếp tục thi công bình thường.

Chiều 4/10, ông Nguyễn Thanh Tuấn- Trưởng ban điều hành Dự án đường bộ 4 thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết, đến nay các hư hỏng gây mất an toàn trong phạm vi thi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã được khắc phục, đảm bảo an toàn.

Mặt đường Nguyễn Văn Linh hư hỏng trong phạm vi dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ đã được tái lập an toàn

Sau khi kiểm tra hiện trường, các bên liên quan gồm đại diện của Sở GTVT, CSGT, thanh tra giao thông Sở GTVT, chính quyền quận 7… đánh giá mặt đường hư hỏng qua phạm vi dự án hầm chui đã được khắc phục, đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt.

Cụ thể, những bất cập về hạ tầng giao thông trong phạm vi triển khai dự án với mặt đường bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà, xuống cấp… đã được chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu triển khai tái lập, sơn vẽ trong 4 ngày qua.

"Các bên thống nhất việc khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông đã đảm bảo nên dự án tiếp tục được triển khai thi công bình thường trở lại"- Trưởng ban điều hành Dự án đường bộ 4 thông tin.

Công nhân thi công trên công trường hầm chui Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ chiều 4/10

Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau 'tối hậu thư' của Sở GTVT, đơn vị cũng đã họp kiểm điểm, chấn chỉnh các nhà thầu, tư vấn giám sát trong công tác thi công và yêu cầu các đơn vị khắc phục đảm bảo an toàn trong thời gian tới.

Dù vậy, ông Tuấn nhìn nhận nút giao thông Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ có vị trí quan trọng ở cửa ngõ phía Nam của thành phố. Đây là nút giao thông huyết mạch, có mật độ xe lưu thông rất lớn.

"Thời gian gần đây, ảnh hưởng cao điểm mùa mưa bão cùng với lượng xe tải nặng tăng mạnh trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch, đã gây tác động lớn cho hạ tầng giao thông, làm mặt đường qua phạm vi thi công dự án nhanh chóng xuống cấp"- ông Tuấn cho hay.

Ngoài tái lập mặt đường, đơn vị thi công cũng tổ chức sơn vẽ lại mặt đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Trước đó, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng chỉ đạo Thanh tra giao thông Sở thu hồi giấy phép và tạm đình chỉ thi công đối với dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) do Ban giao thông làm chủ đầu tư.

Song song đó, Sở này cũng yêu cầu Thanh tra Sở xem xét việc xử phạt các đơn vị liên quan đến dự án như chủ đầu tư, tư vấn giám sát, đơn vị thi công theo quy định. Yêu cầu Ban giao thông có trách nhiệm chấn chỉnh bộ phận theo dõi dự án, chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng mặt đường trong phạm vi dự án.

Việc tái thi công chỉ được đề xuất sau khi đơn vị thi công hoàn thành việc khắc phục tình trạng hư hỏng của mặt đường tại khu vực và phải có xác nhận của các đơn vị chức năng.

Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (giai đoạn 1), khởi công hồi tháng 4/2020 với tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng. Theo thiết kế dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm đường kính 60m và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh.
Hầm kín dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ rộng gần 14m, tĩnh không thông xe 4,75m, mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h và chịu được động đất cấp 7. Hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1A dài gần 200m.
Ở giai đoạn 2, dự án sẽ được hoàn chỉnh nút giao với hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỷ đồng. 
Hiện nay, toàn dự án mới đạt hơn 35% khối lượng, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12/2023.