79 biệt thự xây 'chui' ở Phú Quốc không rõ chủ nhân

Nhịp sống - Ngày đăng : 15:45, 04/10/2022

Địa phương nhiều lần mời chủ nhân 79 biệt thự tới làm việc để xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán, chuyển nhượng hoặc mua bán tài sản trên đất... nhưng không có ai đến.

Khu đất xây dựng 79 căn biệt thự có diện tích khoảng 18ha, được UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi, giao cho xã Dương Tơ, TP Phú Quốc quản lý.

Khoảng năm 2017-2018, một số người dân địa phương bán đất bằng giấy viết tay cho nhiều người từ các tỉnh thành khác tới mua. Những chủ nhân mới này đã tự chia lô có diện tích từ 200-350 m2/lô, làm đường bê tông nội bộ, đặt đường ống cấp, thoát nước, kéo điện, sau đó bán lại cho nhiều người khác xây dựng 79 căn nhà dạng biệt thự kiên cố.

79 biệt thự xây chui ở Phú Quốc không rõ chủ nhân - 1

79 căn biệt thự xây dựng trên đất Nhà nước quản lý.

Một số căn thiết kế khuôn viên cây cảnh, trồng cỏ xung quanh nhà, có sân trước, sân sau và lối đi bên hông không khác gì biệt thự đơn lập đẳng cấp.

Liên quan đến sự việc, ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên ở Phú Quốc cho biết, địa phương đang tiến hành các thủ tục để tổ chức tháo dỡ 79 biệt thự xây dựng không phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, trả lại hiện trạng, thu hồi quỹ đất cho Nhà nước.

79 biệt thự xây chui ở Phú Quốc không rõ chủ nhân - 2

Ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã cho tháo dỡ 12 căn và đang thực hiện các thủ tục cần thiết để tiến hành tháo dỡ các căn biệt thự xây dựng trái phép.

Trước đó, địa phương đã nhiều lần ra thông báo mời chủ nhân các căn biệt thự tới làm việc, xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng, xây dựng hoặc mua bán tài sản trên đất, nhưng không có ai đến làm việc, hạn cuối là ngày 30/9.

79 biệt thự xây chui ở Phú Quốc không rõ chủ nhân - 3

Đường nội bộ dẫn vào khu biệt thự trái phép cũng được tháo dỡ.

Đến nay, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã cho tháo dỡ 12 căn nhà, căng dây làm hàng rào, đình chỉ việc xây dựng để tiến hành các thủ tục xử lý theo định đối với công trình xây dựng không phép.

Nguyễn Hành