Tên lửa Triều Tiên bay qua đầu, người Nhật phải tìm nơi trú ẩn

Tin thế giới - Ngày đăng : 07:54, 04/10/2022

Ngày 4/10, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản, lần đầu tiên trong 5 năm qua, khiến giới chức Nhật phải cảnh báo người dân tìm chỗ ẩn náu và tạm dừng dịch vụ tàu điện ở miền Bắc.
Tên lửa Triều Tiên bay qua đầu, người Nhật phải tìm nơi trú ẩn ảnh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đều thông báo về vụ thử tên lửa, được phóng từ bờ biển phía đông Triều Tiên.

Chính phủ Nhật cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn khi tên lửa bay qua nước này trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Nhật Bản cho biết họ không dùng biện pháp phòng thủ nào để phá huỷ tên lửa.

“Hàng loạt hành động của Triều Tiên, bao gồm liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo, đe dọa hoà bình và an ninh của Nhật Bản, của khu vực, của cộng đồng quốc tế, gây ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản”, phát ngôn viên chính phủ Nhật Hirokazu Matsuno nói trong cuộc họp báo ngắn.

Phát biểu với báo chí sau đó, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida gọi hành động của Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”, đồng thời cho biết chính phủ sẽ tiếp tục thu thập và phân tích thông tin.

Quân đội Hàn Quốc cho biết có vẻ một tên lửa đạn đạo tầm trung đã được phóng từ tỉnh Jagang của Triều Tiên. Triều Tiên dùng nơi này để thực hiện nhiều vụ thử gần đây, bao gồm nhiều tên lửa mà Bình Nhưỡng khẳng định là siêu thanh.

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 5 mà Bình Nhưỡng thực hiện chỉ trong 10 ngày qua, trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang triển khai tập trận. Tuần trước, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc triển khai tập trận chống tàu ngầm ba bên.

Hàn Quốc cũng vừa có màn phô diễn vũ khí vào cuối tuần qua để kỷ niệm ngày thành lập các lực lượng vũ trang, trong đó có các bệ phóng tên lửa, tên lửa đạn đạo, xe tăng chiến đấu, máy bay không người lái và tiêm kích F-35.

Giới quan sát cho rằng Triều Tiên đã hoàn thành chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân. Các nghị sĩ Hàn Quốc tuần trước nói rằng vụ thử sẽ diễn ra trong khoảng thời gian trước bầu cử giữa kỳ Mỹ vào tháng 11.

Theo Reuters