Học sinh cấp 2-3 lái xe máy bị phạt nặng thế nào?

Xa lộ - Ngày đăng : 07:45, 04/10/2022

Điều khiển mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, bố mẹ khi giao xe cho con em mình sử dụng cũng sẽ bị phạt nặng.

Mấy ngày nay, vụ việc liên quan đến một số cảnh sát ở Sóc Trăng dùng vũ lực với hai thiếu niên điều khiển mô tô đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vụ việc trên, song cần khẳng định hành vi điều khiển phương tiện giao thông nói chung và mô tô, xe gắn máy nói riêng khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Cảnh hai chiến sĩ cảnh sát sau khi đuổi kịp hai thiếu niên đi xe máy đã nhảy xuống xe chuyên dụng, thay nhau dùng tay, chân, thậm chí dùng mũ bảo hiểm đánh người cầm lái… xảy ra vào ngày 25/9 (Ảnh cắt từ clip)

Bao nhiêu tuổi thì được lái xe?

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và có các loại giấy phép lái xe phù hợp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Cụ thể, tại Điều 60 Luật Giao thông đường bộ có quy định điều kiện về độ tuổi, sức khỏe của người lái xe như sau:

- Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

- Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;...

Như vậy, với loại xe máy có dung tích xy-lanh từ 50 cm3 trở lên, người điều khiển bắt buộc phải trên 18 tuổi và có giấy phép lái xe phù hợp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Còn với loại xe có dung tích xy-lanh dưới 50 cm3, người điều khiển dù không cần có bằng lái nhưng bắt buộc phải đủ 16 tuổi trở lên.

Hành vi vi phạm giao thông liên quan đến điều khiển xe máy của nhóm đối tượng là thiếu niên dưới 18 tuổi đang khá phổ biến.

Mức phạt với hành vi điều khiển mô tô xe máy khi chưa đủ tuổi

Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP chỉnh sửa, bổ sung cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã quy định mức phạt đối với người chưa đủ tuổi lái xe quy định như sau:

- Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

- Phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;

Đồng thời, người trực tiếp giao mô tô, xe gắn máy cho những đối tượng này điều khiển cũng sẽ bị xử phạt nặng.

Theo khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi giao xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 tham gia giao thông có thể chịu các mức phạt như sau:

- Phạt tiền từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng đối với chủ phương tiện là cá nhân;

- Phạt tiền từ 1,6 đến 4 triệu đồng đối với chủ phương tiện là tổ chức.

Trên thực tế, tình trạng nhiều thanh thiếu niên, học sinh cấp 2-3 đã "phi xe vèo vèo" trên đường là khá phổ biến. Thậm chí tại một số địa phương xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên không chấp hành luật lệ giao thông, "kẹp 3, kẹp 4", không lắp gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng,… khiến dư luận hết sức bức xúc.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xử phạt đối với đối tượng trẻ dưới 18 tuổi và phụ huynh đưa xe cho con em mình điều khiển vẫn đang quá "nhẹ nhàng", chưa đủ sức răn đe. Do đó, ngoài có những giải pháp tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên, học sinh thì việc các lực lượng chức năng tăng cường xử lý, xử phạt với hành vi này là rất cần thiết.

Hoàng Hiệp