Thời sự 24 giờ: Phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam, lũ quét gây thiệt hại nặng tại Nghệ An

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 04/10/2022

Bộ Y tế xác nhận TP. HCM phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam. Mưa to và lũ quét hoành hành tại Nghệ An gây nhiều thiệt hại năng.

3 Ủy viên bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Trong ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất để 3 Ủy viên Trung ương Đảng thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-1664790746581-crop-1664796195395_11zon.jpg

Xem thêm: 3 Ủy viên bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Cụ thể, một là ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; hai là ông Bùi Nhật Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; ba là ông Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Xem thêm: Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm và quy định của Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Tấn Việt, ông Nguyễn Thành Phong.

Phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam

PGS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết ngành y tế TPHCM đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên.

Bộ Y tế xác nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam là bệnh nhân nữ , 35 tuổi, thường trú TP.HCM, khởi phát bệnh ngày 18-9 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7-2022, đến ngày 22-9 về Việt Nam) với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Xem thêm: Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

virus-dau-mua-khi.jpg
Virus đậu mùa khỉ. Ảnh" Internet

Ngay sau khi về Việt Nam, ngày 23-9, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm Realtime PCR tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện Pasteur TP.HCM).

Xem thêm: Cần làm gì khi mắc bệnh đậu mùa khỉ hoặc tiếp xúc gần người bệnh?

Ngày 25/9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gene tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của trường ĐH Oxford hợp tác với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Xem thêm: Bộ Y tế: "Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên khó lây ra cộng đồng"

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết đánh giá việc lây nhiễm, khoanh vùng xử lý những người tiếp xúc gần cho thấy khó có khả năng trường hợp này lây bệnh ra cộng đồng.

photo-cms-tpo.zadn.vn-w645-uploaded-2022-bp-ejwbxw-2022_07_06-_truyen-nhiem-1-1683(1).jpg

Bộ Y tế đã gửi Công văn khẩn số 5470/BYT-DP đến UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. Bộ Y tế nhận định từ tháng 5.2022 đến nay, dịch bệnh đậu mùa khỉ đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh.

Xem thêm: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn sau khi Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Bộ Y tế cũng nêu rõ khi ghi nhận trường hợp bệnh cần khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Nổ đường ống tại nhà máy Formosa, 1 người chết, 2 người bị thương

Khoảng 13h chiều 1/10, trong quá trình thi công bảo dưỡng đường ống khí trong nhà máy điện của Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa đã xảy ra vụ nổ, khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Xem thêm: Nổ đường ống tại nhà máy điện Formosa

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-10-2-_306319162-415069460580589-3937927075958180067-n-511.jpg
Nhà máy điện trong khu liên hợp sản xuất gang thép Formosa. Ảnh: VNN

Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cấp cứu nhưng anh Nguyễn Đình T. (SN 1981, quê Nghệ An) đã tử vong trước khi vào viện và được chuyển đến nhà xác. Còn 2 người bị bỏng nặng vùng mặt và bụng là ông Lê Văn D. (SN 1981, trú Quảng Bình) và anh Võ Tá H. (SN 1992, trú huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Được biết, 3 nạn nhân nói trên là công nhân của nhà thầu phụ làm việc tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa.

Xem thêm: Công bố nguyên nhân vụ nổ ở Formosa

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-10-3-_truc-tiep-chi-dao-dieu-tra-tai-hien-truong-264(1).jpg
Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra tại hiện trường vụ nổ (Ảnh: Công an cung cấp).

Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng các phòng nghiệp vụ Cảnh sát PCCC và CNCH, Kỹ thuật hình sự, An ninh kinh tế và Công an Thị xã Kỳ Anh đã trực kiểm tra hiện trường, chỉ đạo điều tra, xử lý.

Bước đầu điều tra, công an xác định trong quá trình hàn phát sinh nhiệt lớn làm đường ống bị nổ.

Sắp xét xử phúc thẩm vụ án Tịnh thất Bồng Lai

Ngày 14/10, TAND tỉnh Long An sẽ đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm với 6 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" (điều 331, Bộ luật Hình sự) xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai

Theo dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ mở vào 8h sáng ngày 14/10, tại trụ sở TAND tỉnh Long An. Chủ toạ phiên toà là thẩm phán Dương Ngọc Thành.

Xem thêm: Xét xử phúc thẩm 6 bị cáo vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-10-3-_tinh-that-bong-lai111-966(1).jpg

Trước đó, giữa tháng 7 vừa qua, TAND huyện Đức Hoà đã xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 6 bị cáo cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân"

Cụ thể, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, đứng đầu, bị tuyên phạt 5 năm tù về tội danh trên. Năm bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 - 4 năm tù giam.

Xem thêm: Lý do 6 bị cáo vụ án ‘Tịnh thất Bồng Lai’ đồng loạt kêu oan?

Trước đó, cả 6 bị cáo đều gửi đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Long An kêu oan. Trong đơn, ông Vân viết: “Tôi già nua, không ra khỏi nhà, suốt ngày nằm võng, kể cả lúc khách tới thăm. Tôi không biết bấm điện thoại, không biết sử dụng mạng xã hội, chỉ lo dạy bảo con cháu cùng tu tập, không lợi dụng dân chủ gì cả, nên không có xâm phạm lợi ích Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào”.

Xem thêm: Lấy mẫu ADN trẻ em và người lớn tại “Tịnh thất Bồng Lai”

Sáng 24/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã đến hộ bà Cao Thị Cúc để lấy mẫu xét nghiệm ADN những trẻ em và người lớn đang sinh sống tại đây để xác định xem có quan hệ huyết thống hay không?

Lũ quét lớn nhất trong 20 năm qua tại Kỳ Sơn (Nghệ An)

Ảnh hưởng từ mưa to trong hơn hai ngày qua, lũ quét khủng khiếp đã gây thiệt hại nặng nề nhiều khu vực tại huyệt Kỳ Sơn (Nghệ An).

Xem thêm: Trở về nhà sau lũ, người dân gạt nước mắt cào bùn đất tìm tài sản

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), Thò Bá Rê cho biết, lũ quét xảy ra từ 2 giờ sáng ngày 2/10 tại địa bàn xã Tà Cạ và khu vực thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn).

Xem thêm: Hiện trường lũ quét kinh hoàng ở Kỳ Sơn nhìn từ trên cao

6115a6afe6ed21b378fc-edited-1664677549993_11zon.jpg

Mưa lũ đã làm 1 người chết, cuốn trôi 15 ngôi nhà, trong khi nhiều ngôi nhà khác cùng công sở và nhiều tài sản có giá trị bị ngập…, gây thiệt hại nặng nề cho địa phương.

Xem thêm: Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An

lam-cau-khi-tiep-te-cho-nguoi-o-vung-ron-lu-7-edited-1664782231942_11zon.jpg

Theo báo Tiền Phong, hơn 109 ngôi nhà khác tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén bị ngập, sạt lở, hư hỏng. Đây được coi là trận lũ quét lớn nhất trong vòng hơn 20 năm qua.

Xem thêm: Xuyên đêm dọn bùn đất sau trận lũ quét lớn nhất 20 năm qua

b7af2d242a72ed2cb463-edited-1664780128133_11zon.jpg

Xem thêm: 'Mất sạch rồi, lấy gì sống đây?'

Sáng 3/10, tỉnh Nghệ An đã điều động lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu cũng cho hay, trước mắt phải sơ tán dân, đảm bảo người dân có nơi ăn chốn ở.

Xem thêm: 'Chỉ 3-4 giây thôi, bom nước từ trên cao dội về, 2 đứa trẻ bị cuốn đi...'

Tổng hợp