Tin công nghệ 4/10: iPhone 14 Pro Max xách tay đã rẻ hơn hàng chính hãng

Công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 04/10/2022

iPhone 14 Pro Max xách tay đã rẻ hơn hàng chính hãng; hệ thống thông tin của Việt Nam hứng chịu hơn 9.500 sự cố tấn công mạng

- iPhone 14 Pro Max xách tay đã rẻ hơn hàng chính hãng

Theo ghi nhận trên thị trường xách tay, sau hơn 2 tuần mở bán giá iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam đã giảm 16-18 triệu đồng.

Cụ thể tại TP.HCM, giá iPhone 14 Pro Max 128 GB màu đen và màu vàng trên thị trường xách tay đã xuống mức 33,5 triệu đồng. Phiên bản màu tím đang có giá nhỉnh hơn, ở mức 36 triệu đồng.

Đây là mức giá của các mẫu iPhone có cấu hình sử dụng một SIM vật lý và một eSIM, chủ yếu mang mã ZP/A.

Đối với các mẫu iPhone 14 Pro Max được xách tay về từ Mỹ (mã LL/A) chỉ sử dụng eSIM, giá bán ra trên thị trường đang dao động ở mức 28,5-32 triệu đồng, thấp hơn 3-5 triệu đồng so với nhóm ZP/A tùy dung lượng máy.

- Xiaomi kháng cáo án phạt 682 triệu USD tại Ấn Độ

Ngày 02/10, công ty sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi cho biết, hãng 'thất vọng' với phán quyết đóng băng 682 triệu USD mà nhà chức trách Ấn Độ đưa ra và khẳng định làm mọi cách để bảo vệ lợi ích kinh doanh tại đây.

Trước đó, ngày 30/9, tòa án phúc thẩm tại Ấn Độ thông qua phán quyết hồi tháng 4 của Cục Thực thi pháp luật, cơ quan phòng chống tội phạm tài chính liên bang, thu giữ 55,51 tỷ rupee (682 triệu USD) của Xiaomi, sau cuộc điều tra cho thấy công ty này đã chuyển tiền bất hợp pháp cho các thực thể nước ngoài dưới dạng thanh toán tiền bản quyền.

- Cổng container thông minh đầu tiên vừa được triển khai tại Việt Nam

Với cổng container thông minh, khách hàng có thể làm thủ tục tại bất cứ đâu có kết nối internet, rút ngắn thời gian giao nhận hàng, tiết kiệm chi phí trong in ấn, lưu trữ hồ sơ, chứng từ tất cả các thông tin điều được số hóa...

Công ty CP Cảng Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam áp dụng thành công cổng container thông minh smartgate trong hoạt động kinh doanh, vừa góp phần mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Cổng container tự động - autogate tại Cảng Đà Nẵng áp dụng nhiều giải pháp công nghệ như nhận dạng mã container bằng thuật toán ACCR kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI; nhận diện biển số xe đầu kéo/romooc; PLC điều khiển đóng mở barrie, đọc chỉ số đầu cân điện tử; dùng Robot (RPA) thực hiện lệnh; gửi thông tin qua app điện thoại của lái xe...

- Ra mắt mạng xã hội âm thanh đầu tiên của Việt Nam

Là một trong những sự kiện thuộc Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, mới đây, mạng xã hội âm thanh TATU đã chính thức được ra mắt. Không chỉ là mạng xã hội âm thanh đầu tiên của Việt Nam, đây cũng được xem là giải pháp chuyển đổi số ngành phát thanh.

Mạng xã hội TATU có một số tính năng nổi bật như: bình luận bằng Text to Text, Voice to Text, Voice to Voice (bình luận bằng giọng nói). Bên cạnh đó còn có tính năng kiếm tiền bằng các nội dung âm thanh; tổ chức các phòng livestream bằng âm thanh (livetalk);... Ứng dụng này hướng tới trở thành một nền tảng mạng xã hội sử dụng âm thanh để giải trí, chia sẻ và kiếm thêm thu nhập.

- Hệ thống thông tin của Việt Nam hứng chịu hơn 9.500 sự cố tấn công mạng

Trong tháng 9/2022, số cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam là 988 cuộc, nâng tổng số sự cố tấn công mạng và các hệ thống trong nước trong 9 tháng qua lên 9.519.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, trong tháng 9 đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước xử lý 988 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 8,9% so với tháng 8/2022 và tăng 19,9% so với cùng kỳ tháng 9 năm ngoái.

Thống kê của NCSC cũng cho thấy, trong quý III/2022, hệ thống kỹ thuật của Trung tâm này đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 2.878 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 15,5 % so với quý III năm 2021.

Tính lũy kế từ đầu năm 2022 đến hết tháng 9, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 9.519 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Như vậy, trung bình trong 9 tháng đầu năm 2022, mỗi tháng có gần 1.060 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Việt Báo (Tổng hợp)