Hoa hậu Đoàn Thiên Ân và nạn nhân của body shaming

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:30, 03/10/2022

Cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam lần đầu đã tìm ra tân hoa hậu là thí sinh Đoàn Thiên Ân trong đêm chung kết diễn ra vào tối 1/10.

Sau khoảng một tháng tranh tài, chung kết của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 đã diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP.HCM với sự tham gia của 50 thí sinh. Kết quả chung cuộc, ngôi vị Hoa hậu thuộc về thí sinh Đoàn Thiên Ân, Á hậu 1 là Chế Nguyễn Quỳnh Châu, Á hậu 2 là Trần Tuyết Như, Á hậu 3 là Trần Nguyễn Minh Thư và Á hậu 4 là Ngô Thị Quỳnh Mai.

Câu chuyện truyền cảm hứng của tân hoa hậu

Trải qua những vòng thi trang phục áo tắm, dạ hội, thuyết trình về hòa bình, thí sinh Đoàn Thiên Ân lần lượt được xướng tên lọt top 20, top 15, top 10, top 5 và cuối cùng đăng quang Hoa hậu Hòa bình Việt Nam.

Đoàn Thiên Ân sinh năm 2000, là gương mặt mới mẻ đối với giới thi thố sắc đẹp. Cô từng đại diện trường tham gia cuộc thi Nữ sinh áo dài năm 2018 và đạt giải quán quân nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Điều chỉnh phù hợp

Ngay sau đêm chung khảo toàn quốc vào tối 28/9, phần hô tên của các thí sinh đã dấy lên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng phần thi này chưa thực sự phù hợp với truyền thống văn hóa và không phản ánh được nét đẹp duyên dáng, thanh lịch của người con gái Việt. Ban tổ chức đã lắng nghe và có những điều chỉnh kịp thời để phù hợp với không gian văn hóa của Việt Nam. Tại đêm chung kết vào tối 1/10, các thí sinh đã được yêu cầu tiết chế tối đa và chỉ hô tên một cách đơn giản nhưng vẫn đảm bảo sự dễ thương, cá tính.

Bà Phạm Kim Dung - chủ tịch Miss Grand Vietnam cho biết, BTC lắng nghe phản hồi của công chúng với tinh thần cầu thị.

Được xếp vào nhóm thí sinh mới, ít kinh nghiệm thi sắc đẹp nhưng Thiên Ân lại có những màn ứng xử mạch lạc, mạnh mẽ trên sân khấu, thể hiện tư duy sắc sảo và nhạy bén. Đây được coi là yếu tố giúp cô vượt qua nhiều thí sinh “sừng sỏ” như Mai Ngô, Quỳnh Châu để chạm tới vương miện.

Trong những phần thuyết trình, ứng xử tại đêm chung kết, Thiên Ân đã mạnh mẽ nói lên tiếng nói của bản thân khi từng là nạn nhân của miệt thị ngoại hình. Trước khi đến với Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022, Đoàn Thiên Ân nặng tới 75 kg khiến cô nhận nhiều lời chê bai khiếm nhã về ngoại hình.

top-5-miss-grand-vietnam-2022-811.jpg
Top 5 Miss Grand Vietnam 2022.

Thiên Ân chia sẻ cô đến với Hoa hậu Hòa bình Việt Nam vì muốn bước khỏi vùng an toàn và muốn nhắn nhủ với cộng đồng hãy yêu bản thân nhiều hơn và bỏ ngoài tai những lời miệt thị.

Quyết tâm mạnh mẽ, Thiên Ân đã giảm thành công gần 15 kg để đến với Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Tại cuộc thi năm nay cô có chiều cao 1,75 m, cân nặng 60 kg, số đo ba vòng là 88,5-66-98 cm.

Bố của tân hoa hậu chia sẻ hiện tại cô sống với cha, mẹ đã mất vì căn bệnh ung thư. Hàng ngày, cô làm thêm khá nhiều công việc để trang trải học tập và cuộc sống. Sau khi đăng quang Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Thiên Ân sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại đấu trường Miss Grand International 2022 tổ chức ở Indonesia vào ngày 4/10.

Format mới

Cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 lần đầu được tổ chức đã bám sát format của Miss Grand International. Trong quá trình khởi động và tổ chức cuộc thi, chủ tịch và phó chủ tịch của Miss Grand International cũng nhiều lần tham dự để đảm bảo cuộc thi đi theo đúng tinh thần quốc tế.

doan-thien-an-dang-quang-2035.jpg
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân lúc đăng quang.

Chính vì bám sát format quốc tế nên Miss Grand Vietnam có nhiều phần thi được đánh giá là khá mới mẻ so với những cuộc thi nhan sắc truyền thống trong nước. Bên cạnh những phần thi chính, Ban tổ chức còn khởi động khá nhiều giải thưởng bình chọn trên kênh fanpage.

Đặc biệt, điểm mới của Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 trong năm đầu tiên tổ chức có lẽ chính là màn hô tên vốn được coi là “đặc sản” của Miss Grand International.

Tham dự đêm chung kết Hoa hậu Hòa bình Vietnam 2022, ông Nawat - chủ tịch của Miss Grand International khen ngợi mùa giải đầu tiên được tổ chức thành công, cho thấy cuộc thi đã bám sát và tiệm cận tiêu chí quốc tế.

Phát biểu trong đêm chung kết, ông Nawat khẳng định Việt Nam đã tỏ ra sẵn sàng cho việc trở thành chủ nhà của Miss Grand International 2023 khi tổ chức Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 công phu, chuyên nghiệp và hoành tráng.

Nhận xét về dàn thí sinh của Miss Grand Vietnam 2022, ông Nawat khẳng định: “Đây là những thế hệ mới của nhan sắc Việt, các cô gái thể hiện được sức mạnh, sự tự tin của mình. Tôi có thể tự tin để nói rằng một trong những trung tâm sắc đẹp mới của thế giới chính là Việt Nam”.