Đại sứ quán Pháp bị đốt sau cuộc đảo chính ở Burkina Faso

Tin thế giới - Ngày đăng : 10:26, 02/10/2022

Ngày 1/10, tiếng súng vang lên khắp thủ đô của Burkina Faso và hoả hoạn xảy ra tại Đại sứ quán Pháp. Nhà lãnh đạo tự xưng Ibrahim Traore cáo buộc Tổng thống Paul-Henri Damiba mở chiến dịch phản công sau khi bị lật đổ 1 ngày trước đó.
screen-shot-2022-10-02-at-92250-am-6985.png
Lực lượng ủng hộ nhà lãnh đạo tự xưng Ibrahim Traore tập trung ở Ouagadougou ngày 1/10. (Ảnh: Reuters)

Tình thế đối đầu căng thẳng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong quân đội và một giai đoạn mới đáng lo ngại đối với Burkina Faso, trong bối cảnh sự trỗi dậy của lực lượng Hồi giáo gây mất niềm tin vào chính quyền và khiến gần 2 triệu người phải bỏ nhà đi.

“Tôi kêu gọi đội trưởng Traore và lực lượng hãy tỉnh táo để tránh một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn mà Burkina Faso không cần có”, ông Damiba tuyên bố trên trang chính thức của tổng thống ngày 1/10.

Quốc gia Tây Phi từng nằm dưới sự bảo hộ của Pháp đang trở thành tâm điểm bạo lực do các nhóm có quan hệ với al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng gây ra, bắt đầu từ nước láng giềng Mali năm 2012 rồi lan ra các nước khác ở phía nam sa mạc Sahara.

Tham mưu trưởng quân đội Burkina Faso kêu gọi các nhóm đối lập ngừng bắn và tiếp tục đối thoại, đồng thời cho biết tình hình hiện nay là “một cuộc khủng hoảng nội bộ của các lực lượng vũ trang”.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đều lên án cuộc nổi dậy.

“Ông ấy lên án mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào của lực lượng vũ trang nhằm chiếm quyền và kêu gọi các bên kiềm chế bạo lực, tìm kiếm đối thoại”, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố.

Lực lượng trung thành với ông Traore xuất hiện trên truyền hình nhà nước và nói rằng ông Damiba đã xin tị nạn trong một căn cứ quân đội của Pháp, từ đó tổ chức chiến dịch tấn công lại.

Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố khẳng định căn cứ của họ không bao giờ đón ông Damiba, người đã chiếm quyền trong cuộc đảo chính ngày 24/1. Ông Damiba cũng phủ nhận đang ở trong căn cứ của Pháp, nói rằng những thông tin trên là bịa đặt để thao túng dư luận.

Tuy nhiên, ngày 1/10, vài trăm người ủng hộ ông Traore đã tập trung biểu tình trước Đại sứ quán Pháp. Những người phản đối Pháp cũng tập trung và ném đá vào Trung tâm văn hoá Pháp ở thành phố Bobo-Dioulasso ở miền nam.

Lúc sáng sớm, hoả hoạn xảy ra tại Đại sứ quán Pháp và hàng loạt tiếng súng vang lên. Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố lên án hành động bạo lực nhằm vào đại sứ quán của họ.