Nhà sản xuất phim 'Em và Trịnh' xin lỗi giáo sư Michiko Yoshii

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 01:00, 01/10/2022

Dù không cố ý, chúng tôi cũng đã gây ra những tổn thương nhất định với giáo sư Michiko Yoshii và gia đình", Galaxy Play nêu trong văn bản xin lỗi.

Như VietNamNet đưa tin trước đó, thông qua luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng, giáo sư Michiko Yoshii yêu cầu Galaxy Play - nhà sản xuất phim Em và Trịnh - xin lỗi mình về hành vi "tiết lộ bí mật đời tư khi không nhận được sự đồng ý, xâm phạm quyền dân sự" của mình.

Theo đó, bà mong muốn được Galaxy Play thực hiện việc xin lỗi công khai trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày 13/9. Kể từ thời điểm này trở đi, mỗi khi Galaxy Play trình chiếu bộ phim ở bất cứ đâu phải đính kèm thông cáo xin lỗi này.

Sau thời hạn 7 ngày, Galaxy Play gửi văn bản đến luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng, cho hay đang rà soát lại những vấn đề liên quan và tham vấn ý kiến của luật sư. Vì vậy, đơn vị này xin phản hồi không muộn hơn ngày 30/9.

Trịnh Công Sơn (Trần Lực) và Michiko Yoshii (Akari) trong phim "Em và Trịnh".

Đúng hẹn, Galaxy Play chính thức gửi văn bản xin lỗi công khai đến giáo sư Michiko Yoshii và các đơn vị báo chí, truyền thông. Theo đó, từ ý tưởng muốn tôn vinh cuộc đời, nhân cách và một phần sự nghiệp của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Galaxy Play đã cùng với ê-kíp sản xuất phim đã đầu tư và tiến hành sản xuất, phổ biến bộ phim có tên Em và Trịnh.

Tư liệu để xây dựng kịch bản và tổ chức sản xuất bộ phim được các nhà biên kịch, đạo diễn và đoàn làm phim lấy trực tiếp từ gia đình Trịnh Công Sơn và một số thông tin đã công khai trên các phương tiện truyền thông, báo chí.

Trong đó có các thông tin về giáo sư Michiko Yoshii – người có công trình nghiên cứu về âm nhạc của Trịnh Công Sơn, cũng là người có vị trí đặc biệt khi nhắc đến cuộc đởi của cố nhạc sĩ.

Theo đó, trong quá trình xây dựng kịch bản, Galaxy Play đã nhiều lần liên hệ với gia đình giáo sư Michiko Yoshii với mong muốn được nghe thêm câu chuyện phía sau nhưng không có kết quả.

"Chúng tôi đã ngộ nhận sự im lặng đó là đồng ý, nên đã sản xuất bộ phim khi chưa có được sự chấp thuận bằng văn bản của giáo sư Michiko Yoshii. Dù không cố ý, chúng tôi cũng đã gây ra những tổn thương nhất định với giáo sư Michiko Yoshii và gia đình. Chúng tôi thành thật xin lỗi và mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông và rộng lượng của giáo sư", Galaxy Play nêu trong văn bản xin lỗi.

Từ những phản hồi của bà Michiko Yoshii và luật sư đại diện theo ủy quyền, Galaxy Play rút kinh nghiệm sâu sắc, cam kết không để xảy ra những tình huống đáng tiếc tương tự trong những dự án sắp tới.

Trả lời VietNamNet, luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng cho hay thân chủ chị là giáo sư Michiko Yoshii và Galaxy Play đã đạt được thống nhất. Bà chấp nhận lời xin lỗi của nhà sản xuất phim Em và Trịnh. Ngoài ra, Galaxy Play sẽ bổ sung một chú thích nhỏ thể theo yêu cầu của giáo sư Michiko Yoshii trong tác phẩm Em và Trịnh.

Giáo sư Michiko Yoshii thời trẻ.

Trước đó, luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng - đại diện giáo sư Michiko Yoshii - cho biết việc phim Em và Trịnh ra rạp gây ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của bà. Cụ thể, thời điểm đó, con trai và chồng giáo sư Michiko đang ở Việt Nam. Con trai bà từng ra rạp xem bộ phim này, bất ngờ khi có một nhân vật trên phim giống hệt mẹ mình.

Anh đã hỏi bố liệu rằng mẹ mình có thực sự từng trong mối quan hệ tình cảm với một nhạc sĩ lớn tuổi không? Có từng định làm đám cưới nhưng không thành không?... "Những thắc mắc đó khiến nội bộ gia đình giáo sư Michiko không thoải mái với nhau", luật sư Phượng nói.

Ngoài giáo sư Michiko Yoshii, hai nhân vật nguyên mẫu là danh ca Khánh Ly và danh ca Thanh Thúy đều không hài lòng về nội dung phim Em và Trịnh. Cụ thể, Khánh Ly chia sẻ với truyền thông khẳng định bộ phim có nhiều chi tiết xuyên tạc, biến bà thành "người phụ nữ không đứng đắn và vô lễ".

Trong khi đó, Thanh Thúy cho rằng phim Em và Trịnh xuyên tạc những tình tiết như bà búi tóc, mặc sườn xám; đi riêng với Trịnh Công Sơn trong hẻm tối;... "Tôi rất kỵ hình ảnh một nam, một nữ đi về trong ngõ hẻm mờ ảo như thế. Đó là một cô gái sành sỏi nào đó chứ không phải ca sĩ Thanh Thuý”, bà nói.

Bài hát 'Ngẫu nhiên' trong trích đoạn phim 'Em và Trịnh'

Thời điểm danh ca Khánh Ly bày tỏ sự bức xúc, nhà sản xuất phim Em và Trịnh phản hồi rằng ngay trong bộ phim đã có chú thích "Lấy cảm hứng từ nhân vật có thật". Họ khẳng định ê-kíp đã thực hiện bộ phim "với tấm lòng ngưỡng mộ và yêu quý các nhân vật chứ không có ý định bôi xấu bất kỳ cá nhân nào".

Đại diện nhà sản xuất Em và Trịnh cũng từng gửi lời xin lỗi "nếu sự sáng tạo của bộ phim có làm phiền lòng" đến các nhân vật nguyên mẫu và gia đình họ. Đơn vị này xin ghi nhận, tiếp thu những đính chính của nhân vật nguyên mẫu.

Liên quan vấn đề này, bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - từng đăng phản hồi trên trang cá nhân. Theo bà, đây là phim hư cấu, không phải phim tài liệu về cuộc đời Trịnh Công Sơn. Bà mong mọi người nhìn vào tổng thể tác phẩm hơn là chú ý các tiểu tiết.