'Cầu Trần Hưng Đạo gánh một sứ mệnh lịch sử lớn lao'
Nhịp sống - Ngày đăng : 12:36, 28/09/2022
Sáng 28/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (QLDA) TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao giải cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo.
Trước đó, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, Ban QLDA đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm các phương án đoạt giải cao nhất Hội đồng thi tuyển lựa chọn để tham vấn ý kiến cộng đồng.
Kết quả bình chọn có gần 1.600 phiếu bầu tham gia bình chọn trực tiếp, gần 20 nghìn lượt bình chọn thông qua website, trong đó phương án thiết kế "Hà Nội không giới hạn" (Infinity Hanoi) được dư luận đánh giá cao.
Theo TS.KTS. Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, trong khu vực nội đô lịch sử, cầu Trần Hưng Đạo sẽ có giá trị rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang vươn lên mạnh mẽ hội nhập toàn cầu với tinh thần là thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo trong mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu.
Do đó, cầu Trần Hưng Đạo đóng vai trò rất lớn, gánh một sứ mệnh lịch sử tương đối lớn lao. Khi xây dựng xong, nếu cây cầu có giá trị kiến trúc tốt sẽ đóng vai trò hài hòa với cảnh quan và yêu cầu phát triển của các quận cũng như yêu cầu chung của thành phố.
Trong 20 phương án dự thi chất lượng, có độ thẩm mỹ tương đối đồng đều, Hội đồng thi tuyển đã trao đổi, thảo luận, tranh luận và lựa 3 phương án "nhỉnh hơn tất cả các phương án khác về hình thái kiến trúc".
"3 phương án này đã đạt được mức độ độc đáo, hướng tới tương lai phát triển rực rỡ của Hà Nội. Và giải Nhất dành cho phương án thiết kế "Hà Nội không giới hạn" là một sự cân nhắc rất kỹ lưỡng của Hội đồng. Khi đưa ra công chúng tham vấn ý kiến, phương án này cũng được cộng đồng đánh giá rất cao, Như vậy, giải Nhất đã kết hợp được ý kiến của giới chuyên môn và ý kiến của nhân dân, những người trực tiếp thụ hưởng sản phẩm này. Việc tổ chức cuộc thi này thể hiện sự cầu thị rất lớn của Hà Nội vì sự phát triển chung cho đô thị quan trọng bậc nhất Việt Nam, đồng thời cũng là đô thị có bề dày văn hóa rất lớn" - ông Sơn bày tỏ.
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Takashi Niwa, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Niwa (là Kiến trúc sư Trưởng phương án; đại diện liên danh Công ty Niwa - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village) cho biết, trong phương án thiết kế "Infinity Hanoi", liên danh đã gửi gắm rất nhiều ý tưởng, ngoài kiến trúc cầu còn hướng đến sự liên kết không gian giữa 2 bên bờ Sông Hồng.
"Và chính sự hài hòa, sự giao thoa giữa các con sóng của không gian, của thời gian… sẽ tạo nên một sự liên kết hết sức tự nhiên của 2 bên bờ sông Hồng. Đây cũng chính là ý tưởng chủ đạo của chúng tôi. Vào buổi tối cây cầu sẽ không chỉ là một biểu tượng chiếu sáng mới mà còn là một điểm đến du lịch, một biểu tượng mới của thành phố. Chúng tôi tự hào và mong muốn có cơ hội để hiện thực hóa cây cầu này" - ông Takashi Niwa cho hay.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông có vị trí quan trọng kết nối khu Phố cổ, phố cũ thuộc khu vực nội đô lịch sử với khu vực phát triển mới, hiện đại Bắc sông Hồng. Cầu Trần Hưng Đạo đã được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, là 1 trong 8 cây cầu bắc qua Sông Hồng đoạn từ vành đai 3 trở vào.
"Căn cứ kết quả cuộc thi đã được UBND TP phê duyệt, UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo đúng quy định hiện hành, góp phần sớm hình thành 1 cây cầu thực sự đẹp, phù hợp cảnh quan kiến trúc, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân Thủ đô" - ông Tuấn nhấn mạnh.
Làm cầu "Hà Nội không giới hạn" 8.600 tỷ đồng
Ý tưởng kiến trúc đoạt giải Nhất cuộc thi thiết kế cầu Trần Hưng Đạo có phương án kiến trúc với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.
Cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông cấp đặc biệt, có chiều dài 2,4km, tổng mức đầu tư khoảng 8.670 tỷ đồng. Cầu Trần Hưng Đạo có 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và hè đi bộ hai bên. Vận tốc thiết kế tối đa tại cây cầu này là 80km/h.
Cây cầu nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên, sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp rộng 40,66m, tại trụ cầu rộng 47,76m.