Đi bộ sau bữa ăn giúp ích gì cho người bệnh tiểu đường?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:45, 27/09/2022

Theo một số nghiên cứu gần đây, việc đi bộ sau khi ăn sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh tiểu đường.

Đi bộ nhanh từ 2 - 5 phút sẽ cải thiện lượng đường trong máu

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Sports Medicine, việc đi bộ một quãng ngắn sau khi ăn có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Cụ thể, đi bộ ngắn từ 2 đến 5 phút có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, đồng thời cải thiện đáng kể lượng đường trong máu.

Michael LeMay, bác sĩ chuyên khoa nội tiết tại Hartford HealthCare Medical Group, khuyên chúng ta nên đi bộ khoảng 5 phút sau khi ăn. Bên cạnh đó, đạp xe, tập nâng tạ nhẹ, bơi lội hoặc thậm chí yoga cũng rất hiệu quả.

Tập thể dục cường độ nhẹ sẽ ngăn ngừa mức đường huyết tăng đột biến

Mức đường huyết của bạn sẽ tăng đột biến sau bữa ăn. Khi đó, insulin sẽ được giải phóng bởi các tế bào trong tuyến tụy khiến cơ thể sử dụng glucose từ máu và làm giảm lượng đường trong máu.

Theo các tác giả, glucose của bạn đạt điểm cao nhất trong khoảng 1 - 1 giờ 30 phút sau bữa ăn. Tập thể dục nhẹ sau ăn có thể ngăn ngừa sự gia tăng glucose.

Đi bộ và cử động tay sau ăn rất có lợi cho người tiểu đường, đặc biệt là người lớn tuổi (Ảnh đồ họa: Hàn Lâm)
Đi bộ và cử động tay sau ăn rất có lợi cho người tiểu đường, đặc biệt là người lớn tuổi (Ảnh đồ họa: Hàn Lâm)

Giúp bạn tránh các biến chứng về sức khỏe

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm. Trên thực tế, 37 triệu người mắc bệnh tiểu đường ở Hoa Kỳ và 96 triệu người trong tình trạng tiền tiểu đường (số liệu năm tính đến năm 2019 thông qua Hartford HealthCare). Đồng thời, những người tiểu đường hay tiền tiểu đường đều có nguy cơ dẫn đến các biến chứng khác về sức khỏe.

Vì vậy, điều cần thiết đối với bệnh nhân tiểu đường là tránh sự dao động mạnh lượng đường trong máu. Tập thể dục sau ăn là giải pháp tuyệt vời để ngăn ngừa biến chứng từ tiểu đường sau này.

Đi bộ sau bữa ăn sẽ hỗ trợ giảm cân

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng việc đi bộ sau bữa ăn sẽ giúp giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Đây được xem là mẹo vặt giảm cân lý tưởng cho những người muốn giữ vóc dáng thon gọn.

HÀN LÂM (THEO EATTHIS)