'Kỳ lân' Indonesia muốn 'đánh chiếm' thị trường bảo hiểm công nghệ Việt Nam

Bất động sản - Ngày đăng : 17:05, 27/09/2022

Tốc độ tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam mở đường cho bảo hiểm công nghệ (Insurtech) phát triển, thu hút các đối thủ nước ngoài vào thị trường tiềm năng này.
insurtech.jpeg
Thị trường insurtech Việt Nam đầy tiềm năng phát triển

Theo báo cáo của Google, Temasek và Brain Company (2020), Việt Nam là một trong các quốc gia đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong khu vực Đông Nam Á, trở thành thị trường đón nhận nguồn đầu tư đứng thứ 3 trong khu vực sau Singapore và Indonesia trong những năm gần đây.

Sức hút của thị trường Insurtech Việt

Việt Nam là thị trường tiềm năng với cơ cấu dân số trẻ, am hiểu công nghệ, và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Tính đến tháng 1/2022, có hơn 72 triệu người dùng internet tại Việt Nam, chiếm 73% tổng dân số. Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam thuộc hàng cao ở châu Á khi mỗi năm có thêm khoảng 1,4 triệu người gia nhập tầng lớp này.

Đây là mảnh đất màu mỡ cho lĩnh vực bảo hiểm công nghệ phát triển. Theo Việt Nam Fintech Report, trong vài năm gần đây, thị trường insurtech Việt đón thêm rất nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia vào cuộc chơi này. Đặc biệt sau đại dịch COVID-19, người dân chuộng mua bảo hiểm trực tuyến và sử dụng các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trực tuyến hơn, điều này khiến thị trường insurtech càng hấp dẫn.

Tại Việt Nam, tiềm năng của thị trường bảo hiểm còn rất nhiều dư địa để phát triển. Cụ thể, tỷ lệ thâm nhập thấp, ở mức 2,3% - 2,8% kém xa tỷ lệ 9,6% ở các thị trường phát triển trong khu vực.

Mặt khác, số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, đến tháng 5/2022 tổng doanh thu thị trường bảo hiểm đạt gần 94,28 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt 27,56 nghìn tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, dự báo của SSI Research cho thấy mức tăng trưởng toàn ngành bảo hiểm năm 2022 có thể lên đến 18% nhờ sự tăng trưởng đột phá của bảo hiểm trực tuyến đến từ các công ty bảo hiểm công nghệ.

'Kỳ lân' ngoại tham vọng 'đánh chiếm' insurtech Việt

Với những tiềm năng to lớn của thị trường insurtech Việt Nam, không ít tên tuổi nổi tiếng thế giới đã mong muốn 'nhảy' vào chiếm lĩnh thị trường. Một trong những 'đối thủ nặng ký' hiện nay là PasarPolis - 'kỳ lân' công nghệ của Indonesia.

PasarPolis được thành lập vào năm 2015 và liên tục nhận được đầu tư khủng từ các ông lớn công nghệ như Gojek, Tokopedia, Traveloka, Xiaomi, Leapfrog Investments, SBI Investment, Alpha JWC Ventures, Intudo Ventures, và Quỹ đầu tư IFC của Ngân hàng Thế giới. Năm 2019, PasarPolis mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam và Thái Lan, hai nền kinh tế phát triển nhanh trong khu vực nhưng tỷ lệ thâm nhập thị trường bảo hiểm công nghệ còn thấp.

Tại thị trường Việt Nam, với phương châm mang đến giải pháp bảo hiểm “dễ dàng, giá cả phải chăng và hấp dẫn”, PasarPolis cung cấp các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe cho tài xế của ứng dụng Gojek, bảo hiểm mua sản phẩm dành cho khách hàng Shopee, và bảo hiểm trễ chuyến bay cho khách hàng của Sendo và Atadi.

Mặt khác, một trong những rào cản lớn của việc mua bảo hiểm là gặp khó khăn về thủ tục bồi thường. Cùng với nền tảng công nghệ về dữ liệu lớn, PasarPolis có thể cải thiện đáng kể quá trình hỗ trợ khách hàng trong việc giải quyết bồi thường. Công ty cho biết 80% yêu cầu bồi thường bảo hiểm của họ được xử lý trong 18 giây, và có đến 87% tổng số yêu cầu bảo hiểm nhận được tiền bồi thường chỉ trong 24 giờ.

Với những năng lực nêu trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhận định PasarPolis là một 'đối thủ' lớn trong thị trường insurtech tại Việt Nam, đồng thời tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ với các insurtech khác, thúc đẩy lĩnh vực bảo hiểm công nghệ Việt Nam nhanh chóng phát triển.