Lãnh đạo các cơ quan tố tụng An Giang vi phạm đến mức phải kỷ luật

Nhịp sống - Ngày đăng : 19:29, 26/09/2022

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vi phạm của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Công an, VKSND, TAND, Bộ đội biên phòng... tỉnh An Giang đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Trong các ngày 23 và 26/9, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương họp kỳ thứ 20 dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tại kỳ họp này, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, UBKT Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng VKSND tỉnh An Giang.

Lãnh đạo các cơ quan tố tụng An Giang vi phạm đến mức phải kỷ luật - 1

Quang cảnh kỳ họp thứ 20 (Ảnh: UBKT Trung ương).

Quá trình kiểm tra, UBKT Trung ương nhận thấy, các Ban cán sự đảng VKSND tỉnh, TAND tỉnh; các Ban Thường vụ Đảng ủy Công an, Bộ đội biên phòng, Cục Hải quan và Đảng ủy Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc.

Ngoài ra, các cơ quan nêu trên đã không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để nhiều tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Đáng chú ý, những vi phạm này đã kéo dài nhiều năm nhưng chậm được phát hiện, xử lý, gây hậu quả nghiêm trọng. Nhiều cán bộ, đảng viên trong các cơ quan trên bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự. Vụ án gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham nhũng, tiêu cực, đến uy tín của các tổ chức đảng và các ngành chức năng.

Theo UBKT Trung ương, trách nhiệm với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về các tổ chức đảng và một số cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Công an, VKSND, TAND, Bộ đội biên phòng, Cục Hải quan và Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo, xem xét trách nhiệm, phối hợp xử lý kỷ luật một số tổ chức, cá nhân vi phạm có liên quan.

Nguyễn Trường