Tin công nghệ 27/9: Người dùng than trời vì iPhone vẫn hao pin sau 2 tuần cập nhật iOS 16

Công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 27/09/2022

Người dùng than trời vì iPhone vẫn hao pin sau 2 tuần cập nhật iOS 16; Apple bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ

- Apple bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ

Ngày 26/9, tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ thông báo đã bắt đầu sản xuất dòng điện thoại iPhone 14 mới tại Ấn Độ.

Thông báo trên được đưa ra chưa đầy ba tuần sau khi Apple ra mắt dòng điện thoại thông minh iPhone 14, 14 Pro và 14 Plus.

Tờ Bloomberg đưa tin Apple đã làm việc với các nhà cung cấp để tăng cường sản xuất ở Ấn Độ. Đây là một động thái nhằm chuyển dịch hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

"Dòng sản phẩm iPhone 14 mới giới thiệu các công nghệ mới đột phá và các tính năng an toàn quan trọng. Chúng tôi rất vui mừng được sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ", Apple cho biết trong một tuyên bố.

Apple, vốn sản xuất phần lớn sản phẩm iPhone ở Trung Quốc, đang tìm kiếm các giải pháp thay thế. Tập đoàn công nghệ Foxconn, nhà sản xuất chính của iPhone, đã nghiên cứu quy trình vận chuyển linh kiện từ Trung Quốc, cũng như lắp ráp iPhone 14 tại nhà máy ở thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ.

- Người dùng than trời vì iPhone vẫn hao pin sau 2 tuần cập nhật iOS 16

iOS 16 được cho là nguyên nhân khiến iPhone bị hao pin đáng kể sau khi cập nhật.

Tình trạng điện thoại iPhone hao pin nhanh là một vấn đề thường xuyên gặp phải, đặc biệt là sau mỗi lần Apple nâng cấp hệ điều hành. Nguyên nhân được cho là do sau khi cài đặt iOS mới, một số thành phần hệ thống sẽ được thiết lập lại và các tác vụ này thường chạy ngầm trong nền.

Điều này từng được Apple thừa nhận và cho biết sẽ mất khoảng từ một đến hai ngày để hệ điều hành tối ưu. Thời lượng pin của iPhone lúc này sẽ ổn định trở lại.

- Bộ TT&TT công bố hơn 30 tên miền mạo danh lừa đảo

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vừa liệt kê ra trên 30 tên miền giả mạo trang thông tin của 5 ngân hàng lớn, nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Các website giả mạo trang thông tin điện tử của ngân hàng được các đối tượng lừa đảo sử dụng để đánh lừa người dùng truy cập có tên miền như: online.acbvnx.com, online.acbonliine.com, acb.vn-ul.top, scb.vn-kr.xyz, scb.vn-scb.xyz, scb.vn-scb.top, scb.vn-eg.xyz, scb.vn-zt.xyz, scb.vn-co.top, scb.vn-cb.xyz, scb.vn-vp.xyz, scb.vn-zl.xyz, techcombank.vn-lt.xyz, vpbank.vn-sc.top, vpbank.vn-ic.top, vpbank.vn-ty.top, vpbank.vn-ty.info…

Đáng chú ý, các đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động, mà còn giả mạo SMS Brandname của các ngân hàng để gửi tin nhắn nhằm thực hiện thủ đoạn lừa đảo. Các tin nhắn giả mạo này thường được gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/ OTP để làm theo hướng dẫn.

- Phát hiện hàng nghìn máy tính bị lợi dụng để phát tán mã độc

Theo thống kê của NCSC, cứ 10.000 người sử dụng hệ điều hành không an toàn, gần 3.000 IP liên quan tới rò rỉ dữ liệu và gần 9.000 IP nằm trong mạng botnet.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho biết "Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng năm 2022" đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các cơ quan, tổ chức và người dân sau hơn một tuần chính thức phát động.

Thống kê nhanh với mỗi 20.000 người tham gia chiến dịch thì phát hiện hơn 13.000 người sử dụng trình duyệt không an toàn, 10.000 người sử dụng hệ điều hành không an toàn, gần 3.000 IP liên quan tới rò rỉ dữ liệu và gần 9.000 IP nằm trong mạng botnet (là mạng lưới các thiết bị máy tính đã bị chiếm quyền điều khiển được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công mạng, còn gọi là mạng máy tính ma).

Các phần mềm phòng, chống mã độc được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua https://khonggianmang.vn/chien..., do vậy bất kỳ một cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng miễn phí để kiểm tra mã độc.

- Dự kiến vận hành Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử từ tháng 11/2022

Dự kiến trong tháng 11/2022 sẽ triển khai chính thức Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử để các sàn thương mại điện tử có thể thực hiện khai và nộp thuế thay cho người bán hàng.

Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này đang nâng cấp hệ thống dịch vụ thuế điện tử, trong đó có bổ sung Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử (TMĐT) để đáp ứng các yêu cầu về tiếp nhận bản kê khai dữ liệu của sàn giao dịch TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn TMĐT.

Bên cạnh đó, Cổng dữ liệu thông tin TMĐT cũng tiếp nhận thông tin tổng hợp của tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT chưa thực hiện khai thuế thay cho cá nhân. Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý hoặc theo yêu cầu phát sinh của cơ quan Thuế.

Việt Báo (Tổng hợp)