Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru

Nhịp sống - Ngày đăng : 15:12, 26/09/2022

Trước những diễn biến của bão Noru, huyện đảo Cồn Cỏ đã khẩn trương triển khai các phương án ứng phó, sẵn sàng đưa người dân vào hầm tránh trú trong tình huống nguy hiểm.

Huyện đảo ở Quảng Trị khẩn trương chống bão

Thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão Noru đang tiếp tục mạnh lên, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ.

Trước những diễn biến của cơn bão được dự báo có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng, tỉnh Quảng Trị đã triển khai các phương án để chủ động phòng tránh, ứng phó với bão và hoàn lưu bão gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Hiện nay, công tác phòng, chống bão đã và đang được các địa phương tại Quảng Trị triển khai khẩn trương.

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 1

Bộ đội đưa thuyền của ngư dân lên bờ để tránh bão (Ảnh: Duy Trung).

Tại Cồn Cỏ, một huyện đảo nằm độc lập giữa biển khơi, hàng năm phải gánh chịu những tổn thất do mưa bão gây ra, địa phương này đang gấp rút triển khai các biện pháp ứng phó với bão Noru.

UBND huyện, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đảo Cồn Cỏ đã xây dựng, triển khai các phương án cụ thể để ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ", nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão có thể gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 2

Cơ quan chức năng họp, sẵn sàng ứng phó với bão (Ảnh: Duy Trung).

Lực lượng quân đội trên đảo Cồn Cỏ cũng đã được huy động để hỗ trợ ngư dân đưa tàu vào khu neo đậu, chằng néo an toàn tránh va đập, chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại do bão.

Với sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, người dân cũng tiến hành chằng chống nhà cửa, gia cố mái nhà bằng bao tải cát, tháo dỡ bớt những vật dụng bằng tôn, nhựa có thể hư hỏng do bão. Ngoài ra, các đơn vị trên đảo Cồn Cỏ cũng đang khẩn trương gia cố công trình, cắt tỉa cây xanh để hạn chế thiệt hại có thể xảy ra.

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 3

Lực lượng quân đội trên huyện đảo Cồn Cỏ dùng bao tải cát để gia cố mái nhà (Ảnh: Duy Trung).

Ông Võ Viết Cường, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cũng nhận định, nếu bão ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Trị thì huyện đảo Cồn Cỏ là nơi hứng bão đầu tiên. Chính vì vậy, huyện đảo đã tổ chức họp, lên kế hoạch chi tiết, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Đặc biệt, nếu bão Noru đổ bộ, huyện đảo Cồn Cỏ sẽ sơ tán người dân vào hầm trú bão ở trên đảo. Hầm trú bão này được thiết kế đảm bảo an toàn và sẽ có đủ lương thực cho người dân. Trên đảo Cồn Cỏ có gần 400 người, gồm người dân, công nhân thi công các công trình và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ.

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 4

Bộ đội giúp người dân trên đảo Cồn Cỏ chằng chống nhà cửa trước bão (Ảnh: Duy Trung).

Ngày 25/9, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung ứng phó với bão Noru và mưa lũ.

Tỉnh Quảng Trị giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện ven biển tổ chức kiểm tra, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi trú tránh an toàn.

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 5

Tàu thuyền tại Quảng Trị cũng đã bị nghiêm cấm ra khơi từ 19h ngày 25/9 (Ảnh: Duy Trung).

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động cho học sinh nghỉ học đến khi kết thúc hình thế thiên tai nguy hiểm.

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 6

Dùng máy múc đưa thuyền lên bờ (Ảnh: Duy Trung).

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 7

Bộ đội dùng can nước để gia cố mái nhà (Ảnh: Duy Trung).

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 8

Thu dọn mái tôn hàng quán ven biển giúp dân (Ảnh: Duy Trung).

Quảng Nam hoàn thành di dời dân trước 9h ngày 27/9

Nhận định bão số 4 khi vào gần bờ có thể vẫn mạnh cấp 12-13, giật cấp 15, sáng 26/9, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương, sở, ngành trực thuộc tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ" khẩn trương, quyết liệt.

"Đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão lũ", Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Sẵn sàng hầm trú ẩn để người dân tránh bão Noru - 9

Lực lượng dân quân giúp đỡ các cơ quan, đơn vị chằng chống để ứng phó với bão số 4 (Ảnh: Đ.C).

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu tiếp tục kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Công tác sơ tán dân phải hoàn thành trước 9h ngày 27/9, đồng thời đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 0h ngày 26/9.

Tiến Thành