Tổng thống Putin ký sắc lệnh miễn quân dịch cho sinh viên

Tin thế giới - Ngày đăng : 17:30, 25/09/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/9 ký sắc lệnh miễn quân dịch cho sinh viên đại học và cao đẳng nghề.

Theo sắc lệnh được công bố trên trang website của Điện Kremlin, việc miễn quân dịch được áp dụng với những sinh viên “lần đầu tiên theo học tại các cơ sở giáo dục đại học hoặc dạy nghề được nhà nước công nhận”.

Cùng ngày, Tổng thống Putin cũng ký thông qua các điều khoản sửa đổi của Bộ luật Hình sự Nga. Theo đó, các binh sĩ “tự nguyện đầu hàng” trước đối phương trong một cuộc xung đột vũ trang sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm.

Tuy nhiên, người phạm tội lần đầu có thể sẽ được miễn trừng phạt nếu họ trốn khỏi nơi giam giữ và trở về đơn vị.

Các điều khoản khác của luật mới bao gồm mức án tối đa 10 năm tù giam đối với những binh sĩ từ chối tham gia các xung đột vũ trang, cũng như những người đào ngũ hoặc trốn quân dịch. Cướp bóc trong thời chiến hoặc trong chiến dịch quân sự có thể bị phạt tù đến 15 năm.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó công bố kế hoạch triệu tập 300.000 quân dự bị, ưu tiên những người có kinh nghiệm chiến đấu và chuyên môn cần thiết cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo cơ quan này, lệnh triệu tập lực lượng quân dự bị sẽ không áp dụng đối với người có bằng sau trung học, người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, truyền thông đại chúng và tài chính.

Những người làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng cũng được miễn điều động, cũng như những người không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe, có ít nhất 4 con hoặc chăm sóc người thân tàn tật.