Bác sĩ kể về hành trình hỗ trợ người phụ nữ sinh con ở tuổi 63

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:54, 24/09/2022

Thanh Hóa - Cụ bà sinh con ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, và để có kết quả là bé trai sinh ra đủ ngày đủ tháng (nặng 3kg), các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã phải can thiệp, hỗ trợ trong suốt 2 năm ròng.

Chia sẻ với Lao Động về trường hợp sản phụ N.T.K. (trú tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) - người ở tuổi 63, cách đây không lâu đã hạ sinh thành công một bé trai - bác sĩ chuyên khoa II Mai Quang Trung - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết, trường hợp này là trường hợp khá đặc biệt và là sản phụ sinh con ở tuổi cao nhất từ trước đến nay mà bệnh viện tiếp nhận, hỗ trợ. Cuộc hành trình tìm đến con của cặp vợ chồng này đã phải trải qua suốt 2 năm ròng.

Bác sĩ Mai Quang Trung - kể về hành trình hỗ trợ sản phụ sinh con thành công ở tuổi 63. Ảnh: M.T
Bác sĩ Mai Quang Trung - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa kể về hành trình hỗ trợ sản phụ sinh con thành công ở tuổi 63. Ảnh: M.T

Theo bác sĩ Trung, vào khoảng tháng 8.2020, một cặp vợ chồng cao tuổi (ở huyện Thọ Xuân) đã tìm đến Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa và nhờ các bác sĩ tư vấn, hỗ trợ để sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Tại đây, mặc dù được các bác sĩ khuyên không nên sinh con vì cả 2 vợ chồng ông bà đều cao tuổi (thời điểm này, người chồng 65 tuổi và vợ 61 tuổi), rất dễ xảy ra các nguy cơ, rủi ro và tỉ lệ thành công thấp, tuy nhiên, vợ chồng vẫn quyết tâm sinh con, do hoàn cảnh gia đình có phần neo người.

“Khi chúng tôi bắt đầu tiến hành hỗ trợ, dù người chồng cao tuổi, nhưng việc lấy tinh trùng không thành vấn đề, cái khó nhất là đối với người vợ, bởi bà đã mãn kinh khoảng 15 năm nay, tử cung teo nhỏ, niêm mạc tử cung mỏng, buồng trứng teo. Trong trường hợp này, để sản phụ có thể mang thai thì phải cho uống thuốc để tạo kinh trở lại, tử cung tăng kích thước thì mới có thể chứa đựng được thai nhi” - bác sĩ Trung chia sẻ.

Ngoài ra, theo bác sĩ Trung, việc buồng trứng của người vợ đã bị teo nên buộc phải xin trứng, sau đó kết hợp với tinh trùng của người chồng tạo ra phôi, rồi chờ nội mạc tử cung của người vợ dày lên (mất 7 tháng, mới đủ cơ sở có thể mang thai), sau đó cấy phôi vào và bắt đầu quá trình mang thai.

Trải qua hành trình dài, sản phụ (63 tuổi, ở Thanh Hóa) hạnh phúc bên con trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Trải qua hành trình dài, sản phụ (63 tuổi, ở Thanh Hóa) hạnh phúc bên con trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tuy nhiên, để giữ thai, các bác sĩ đã phải can thiệp bằng cách đưa rất nhiều nội tiết vào người sản phụ và duy trì suốt từ khi chờ nội mạc tử cung cho đến lúc mổ lấy thai mới thôi.

“Qua tham khảo trên thế giới, việc sinh con ở độ tuổi ngoài 60 thì cũng có nhiều, nhưng đa phần sinh không đủ ngày, đủ tháng, phải sinh non, còn ở Việt Nam cũng chưa thấy có báo cáo nào về việc sản phụ sinh con thành công ở lứa tuổi này. Riêng trường hợp này khá hi hữu, vì đã giữ được thai đủ ngày, đủ tháng và bé trai ra đời nặng 3kg” - bác sĩ Trung cho biết.

Trước đó vào đêm 28.8, tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, được sự hỗ trợ của các y bác sĩ, bà N.T.K. (ở tuổi 63) đã hạ sinh một bé trai nặng 3kg. Bé trai ra đời bằng phương pháp sinh mổ và khỏe mạnh bình thường, trong niềm hành phúc vô bờ của người thân, gia đình sản phụ N.T.K.

QUÁCH DU