Giá xăng có thể sắp giảm sốc
Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 20:17, 23/09/2022
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu trên thị trường thế giới dự báo tiếp tục diễn biến khó lường.
Để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định giá xăng dầu trong nước, theo Bộ Tài chính, cần thiết phải trình Quốc hội để có quyết nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc giảm thuế TTĐB và VAT đối với xăng, dầu.
Đề xuất giảm 50% mức thuế TTĐB và VAT với xăng
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm mức thuế TTĐB đối với xăng và VAT đối với xăng dầu, như sau:
Giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức VAT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn;
Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế TTĐB đối với xăng và VAT đối với xăng dầu, cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.
Hiệu lực thi hành của Nghị quyết thực hiện theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ IV Quốc hội khóa XV.
Giảm thu ngân sách khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng
Theo Bộ Tài chính, đề xuất giảm 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm 50% mức VAT đối với xăng dầu, thời gian áp dụng 6 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành. Cụ thể, giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng các loại như sau: Đối với xăng giảm từ mức 10% xuống 5%; xăng sinh học E5, giảm từ mức 8% xuống 4%; xăng E10, giảm từ mức 7% xuống 3,5% làm tròn xuống là 3%.
Giảm 50% mức VAT (từ mức thuế suất 10% xuống 5%) đối với mặt hàng xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.
Với mức giá dầu thô dự kiến 100 USD/thùng, số giảm thu ngân sách Nhà nước của 2 sắc thuế này bình quân khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng (trong đó giảm thu do giảm thuế TTĐB khoảng 711 tỷ đồng/tháng, giảm thu do giảm VAT khoảng 1.320 tỷ đồng/tháng).
Nếu tính cả việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 13 (khoảng 132 tỷ đồng/tháng), Nghị quyết số 18 (khoảng 2.661 tỷ đồng/tháng) và Nghị quyết số 20 (khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng) thì tổng giảm thu ngân sách Nhà nước một tháng khoảng 6.224 tỷ đồng.
Trong khi đó, tác động tăng thu ngân sách Nhà nước do giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm tăng khoảng 3.962 tỷ đồng/tháng. Lúc này, tổng thu ngân sách Nhà nước sẽ giảm khoảng 2.262 tỷ đồng/tháng.
Nếu thời gian thực hiện giảm thuế TTĐB và VAT trong vòng 6 tháng, tổng giảm thu ngân sách Nhà nước đối với 2 sắc thuế này là 12.186 tỷ đồng. Theo đó, tổng giảm thu ngân sách Nhà nước do việc giảm thuế BVMT, thuế TTĐB, VAT đối với xăng dầu như đề xuất là khoảng 45.642 tỷ đồng.
Giá xăng sẽ giảm về 20.531-21.294 đồng/lít?
Về tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, với phương án đề xuất nêu trên và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành ngày 12/9 thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu còn khoảng 13,35% đối với xăng E5 RON 92, khoảng 15,61% đối với xăng RON 95 và khoảng 7,18% đối với dầu diesel.
Theo đó, giá xăng dầu sẽ giảm tương ứng đối với xăng E5 RON 92 là 1.700 đồng/lít còn 20.531 đồng/lít, đối với xăng RON 95 là 1.921 đồng/lít còn 21.294 đồng/lít và đối với dầu diesel là 1.099 đồng/lít còn 23.081 đồng/lít.
Nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 1/11 đối với thuế TTĐB, VAT, dự kiến giúp giảm CPI bình quân năm nay khoảng 0,15%. Tuy nhiên, tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.