'Kinh dị' công viên nước Hồ Thủy Tiên trước ngày được trùng tu

Du lịch online - Ngày đăng : 14:23, 23/09/2022

Công viên nước Hồ Thủy Tiên ở Huế bị bỏ hoang từng được nhiều báo quốc tế khen đẹp và du khách nước ngoài tìm tới check-in chuẩn bị được trùng tu, chỉnh trang thành công viên công cộng.

Thông tin từ UBND TP Huế cho biết, thành phố vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án công viên nước Hồ Thủy Tiên với tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Mục tiêu đầu tư là phục vụ chỉnh trang môi trường đô thị, tạo cảnh quan sinh thái và tạo điểm nhấn tham quan du lịch.

Theo lãnh đạo thành phố Huế, 20 tỷ đồng chỉ đủ để chỉnh trang một phần trong toàn bộ khuôn viên công viên Hồ Thủy Tiên. Việc chỉnh trang sẽ hướng đến việc mở cửa nơi đây thành một công viên công cộng, phục vụ người dân.

Trước mắt, việc chỉnh trang bắt đầu từ tuyến đường dạo quanh hồ Thủy Tiên (Đồi Thiên An) dài hơn 2 km, rộng 4,5-6 m, cải tạo tuyến đường bê tông hiện trạng, hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống cấp, thoát nước...

Công viên nước hồ Thủy Tiên tọa lạc trên đồi Thiên An, hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy), cách trung tâm TP Huế khoảng 10 km về hướng Tây Nam. Công viên được Công ty Du lịch Cố đô đầu tư hơn 70 tỷ đồng trên diện tích khoảng 20 ha đất.

Khung cảnh đổ nát, bỏ hoang kéo dài từ 18 năm qua.

Năm 2004, công viên được đưa vào khai thác phục vụ du khách chỉ khoảng nửa năm và bị bỏ hoang từ đó đến nay. Năm 2017, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thu hồi dự án này và giao lại cho Sở TN-MT tỉnh quản lý.

Có dịp vào đây lang thang, ngồi trên dãy ghế đã mục nát, tróc sơn, nhìn xuống cảnh hoang tàn của công viên, xa xa là hồ nước trong xanh Thủy Tiên, nhiều người không khỏi chạnh lòng tiếc cho khung cảnh đẹp, nên thơ, bị bỏ hoang phí một thời gian quá dài.

Từ khi dừng hoạt động, khung cảnh công viên hoang tàn, xuống cấp theo thời gian. Nhìn từ bên ngoài đã có thể thấy rõ tình trạng xuống cấp của công trình.

Những bức tường bê tông loang lổ, chi chít những nét vẽ đặc kín.

Tất cả các hạng mục từ trong ra ngoài đều mục nát, hư hỏng.

Rỉ sét, úa vàng, xuống cấp theo thời gian.

Do không được sử dụng trong thời gian dài, những hạng mục bên trong công viên đều đã rỉ sét, cũ nát, cây cối mọc um tùm khiến người ta có cảm giác ghê rợn.

Với người dân cố đô Huế, vùng đồi Thiên An từ lâu đã trở thành rừng thông du ngoạn lý tưởng. Đây là nơi cắm trại, dã ngoại cho học sinh, sinh viên, gia đình..., là nơi hẹn hò thơ mộng cho các đôi tình nhân vào dịp cuối tuần. Nhiều người dân tại Huế kỳ vọng sau khi chỉnh trang, nơi đây sẽ là công viên công cộng, phục vụ người dân cố đô và du khách đến Huế.

Hoàng Hy (Báo Thanh Niên)