Lãnh đạo khu vực ly khai cảnh báo Ukraine có thể sắp tấn công Donbass

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 10:37, 23/09/2022

Các lực lượng Ukraine có thể sẽ cố gắng tấn công vào phía Bắc Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) “trong tương lai rất gần”, người đứng đầu khu vực này – Denis Pushilin cho biết hôm 22/9.

Trong một đoạn video được đăng tải trên Telegram, ông Pushilin mô tả tình hình trong khu vực là “cực kỳ khó khăn”.

“Có những dấu hiệu đáng báo động. Đối phương đang tập trung đông đảo lực lượng, rất có thể trong tương lai gần, họ sẽ cố gắng thay đổi tình thế và tiến hành phản công”, ông Pushilin nói.

Ông trấn an người dân rằng quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk đang làm mọi thứ có thể và đang theo dõi sát sao những diễn biến trên thực địa.

Hôm 22/9, chính quyền Donetsk cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích khu vực này khiến 6 người thiệt mạng và 7 người bị thương.

Các lực lượng Ukraine thời gian gần đây đã tiến sát Donetsk, giành lại các thị trấn Balakleya, Izyum và đe dọa Krasny Liman. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 21/9 cho biết cơ quan tham mưu đã quyết định tái triển khai lực lượng từ khu vực Kharkov “để tăng cường khả năng tấn công của quân đội Nga ở Donbass”.

Ông Shoigu cũng nói rằng tất cả những nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm tiến quân ở Kherson theo hướng Nikolaev và Krivoy Rog, đều đã bị ngăn chặn với "tổn thất đáng kể".

Theo ông Shoigu, Kiev đã lên kế hoạch cho các hoạt động của mình “chỉ nhằm tạo ra ảo tưởng cho những người ủng hộ phương Tây rằng quân đội Ukraine có thể tiến hành một cuộc tấn công”.

Trong khi đó, Chính phủ Ukraine và những người ủng hộ đã tuyên bố cuộc tấn công gần đây là một "bước ngoặt" trong xung đột với Nga. Tổng thống Zelensky cam kết sẽ "giải phóng" toàn bộ Donbass cũng như các khu vực Zaporozhye và Kherson hiện do lực lượng Nga kiểm soát, và bán đảo Crimea, khu vực đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga năm 2014.