'TikTok Trung Quốc' kiếm tiền bằng cách nào?

Cuộc sống số - Ngày đăng : 10:15, 23/09/2022

Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, đang tăng cường các kênh bán hàng online và dịch vụ như giao đồ ăn để mở rộng doanh thu.

Bên cạnh quảng cáo, nỗ lực mở rộng dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) livestream, giao đồ ăn của Douyin có thể giúp chúng ta hình dung phần nào về chặng đường kiếm tiền của TikTok sau này. Douyin và TikTok đều thuộc về ByteDance, dùng chung thuật toán gốc.

'TikTok Trung Quốc' kiếm tiền bằng cách nào?
(Ảnh: SCMP)

Douyin, với hơn 600 triệu người dùng tích cực hàng ngày ở Trung Quốc, vừa khép lại sự kiện 921 Goodies Festival vào ngày 21/9. Đây là sự kiện đầu tiên của nền tảng đối đầu với Ngày Độc thân 11/11 của Alibaba và lễ hội mua sắm 618 của JD.com ngày 18/6. Mục tiêu biến Douyin thành nền tảng TMĐT quyền lực được “trợ lực” trong tuần này khi ứng dụng video hợp tác với hàng loạt đơn vị giao nhận trong nước, bao gồm JD Logistics, SF Express và ZTO Express.

Cùng với mua sắm trực tuyến, Douyin còn nâng cấp các dịch vụ phong cách sống như giao nhận đồ ăn, hàng hóa, lĩnh vực đang bị Meituan chi phối. Tháng trước, ByteDance bắt tay với nền tảng giao đồ ăn Ele.me của Alibaba để người dùng Douyin khi xem livestream của một nhà hàng gần nơi mình sống có thể đặt đồ ăn ngay trong app và được Ele.me giao đơn.

Hồi tháng 7, Douyin thử nghiệm giao đồ ăn tại một số thành phố như Thượng Hải. Công ty muốn giới thiệu thêm tùy chọn giao hàng cho các doanh nghiệp cần giao nhanh cho những khách hàng mua theo nhóm.

Ngày 20/9, Phó Chủ tịch Douyin Zhi Ying tuyên bố, “Douyin đã trở thành một phong cách sống thay vì chỉ là giải trí”.

Nửa đầu năm nay, tổng giá trị mua hàng (GMV) của mảng kinh doanh từ online sang offline của Douyin, bao gồm giao đồ ăn và đặt phòng khách sạn, tăng hơn 30 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hoạt động tại hơn 370 thành phố Trung Quốc tính đến cuối tháng 8, các dịch vụ “cuộc sống địa phương” của nền tảng được liên kết với khoảng 1 triệu doanh nghiệp truyền thống.

Tại sự kiện dành cho nhà phát triển tổ chức trên mạng đầu tháng 9, Phó Chủ tịch Douyin Han Shangyou cho biết nền tảng sẽ cung cấp nhiều công cụ tích hợp các dịch vụ như video ngắn, livestream nhằm củng cố cơ hội hợp tác dành cho các doanh nghiệp.

ByteDance đang tìm cách đa dạng hóa nguồn thu khi doanh thu tăng trưởng chậm và kế hoạch IPO vẫn mơ hồ. Tháng trước, Giám đốc Tài chính Julie Gao nói với nhân viên rằng công ty chưa có kế hoạch lên sàn.

Theo Reuters, năm 2021, ByteDance ghi nhận doanh thu 58 tỷ USD, tăng 70% so với một năm trước. Mức tăng này giảm mạnh so với con số 111% đạt được năm 2020.

Du Lam (Theo Reuters)