Những điểm chính trong bài phát biểu huy động quân dự bị của Tổng thống Nga Putin

Tin thế giới - Ngày đăng : 11:15, 22/09/2022

Trong bài phát biểu trước toàn quốc hôm 21/9, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập đến một số vấn đề cấp bách liên quan tới lập trường của phương Tây đối với Nga và chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
1101030870-0033192048-1440x900-8-774.jpg
Tổng thống Nga Putin trong bài phát biểu hôm 21/9. Ảnh: Sputnik

“Phương Tây muốn hủy hoại nước Nga”

Tổng thống Putin chỉ ra rằng mục tiêu hiện tại của phương Tây là hủy hoại nước Nga, như họ từng nói một cách công khai rằng họ đã làm cho Liên Xô sụp đổ, giờ đến Nga.

“Mục đích của phương Tây là làm suy yếu, gây chia rẽ và cuối cùng là hủy hoại đất nước của chúng ta. Họ từng tuyên bố vào năm 1991 rằng họ đã làm Liên Xô sụp đổ, và giờ đến lượt Nga”, ông Putin nói.

Theo Tổng thống Nga, kế hoạch này đã được phương Tây ấp ủ trong một thời gian dài, khi họ khuyến khích các băng nhóm khủng bố quốc tế ở Caucasus, thúc đẩy việc lắp đặt cơ sở hạ tầng tấn công của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở gần biên giới Nga, và biến làn sóng bài Nga trở thành vũ khí của họ.

Ông Putin nói rằng giới tinh hoa phương Tây đang nhắm vào Nga với chính sách hiếu chiến nhằm duy trì sự thống trị của họ. Ông cũng cho biết phương Tây đã “vượt qua mọi ranh giới trong chính sách bài Nga tích cực của mình”, nói thêm rằng “chúng tôi liên tục nghe thấy những lời đe dọa nhằm vào đất nước và người dân của chúng tôi”.

“Một số chính trị gia vô trách nhiệm ở phương Tây đã nói về kế hoạch tổ chức cung cấp vũ khí tấn công tầm xa cho Ukraine, những hệ thống có khả năng phát động các cuộc tấn công nhằm vào Crimea và các khu vực khác của Nga”, ông Putin cáo buộc.

Theo Tổng thống Nga, các cuộc tấn công như vậy, bao gồm cả những cuộc tấn công sử dụng vũ khí phương Tây, đang được thực hiện nhằm vào các khu vực Belgorod và Kursk của Nga.

“NATO đã tiến hành trinh sát theo thời gian thực trên khắp khu vực phía Nam của Nga, sử dụng các hệ thống hiện đại, máy bay, tàu, vệ tinh và máy bay không người lái chiến lược”, ông Putin nói.

Huy động lực lượng quân dự bị

Tổng thống Putin thông báo rằng trước những diễn biến mới nhất ở Donbass, ông đã ký sắc lệnh huy động lực lượng quân dự bị của Nga.

“Trong tình huống này, tôi buộc phải đưa ra quyết định triệu tập lực lượng. Việc này hoàn toàn phù hợp với những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt. Để bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh cho người dân Nga và cư dân các vùng lãnh thổ được giải phóng, tôi thấy cần ủng hộ đề nghị của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu về việc tiến hành huy động một phần lực lượng ở Nga”, ông Putin tuyên bố.

Quyết định huy động lực lượng sẽ được áp dụng từ ngày 21/9 với quân dự bị có chuyên môn quân sự và kinh nghiệm hoạt động trong quân đội. Lệnh huy động sẽ không áp dụng với sinh viên đại học và lính nghĩa vụ. Theo Bộ Quốc phòng Nga, số quân nhân được huy động lần này sẽ lên đến khoảng 300.000 người.

Nga sẽ giúp đảm bảo an ninh tại các cuộc trưng cầu dân ý

Tổng thống Putin nói rằng Nga sẽ làm mọi thứ để giúp đảm bảo an ninh cho các cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của Donbass và các khu vực khác thuộc Ukraine đã tìm kiếm sự ủng hộ của Mátxcơva.

"Quốc hội của các nước cộng hòa nhân dân tự xưng ở Donbass cũng như chính quyền quân sự-dân sự của các khu vực Kherson và Zaporozhye đã quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về tương lai và kêu gọi Nga ủng hộ bước đi này. Tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo an ninh cho các cuộc trưng cầu dân ý, tạo điều kiện cho mọi người bày tỏ ý chí của họ”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cho biết có tới 7,5 triệu người sống ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye trước khi bùng nổ chiến sự.

"Nhưng nhiều người trong số họ buộc phải tị nạn và rời bỏ nhà cửa. Những người còn lại - khoảng 5 triệu người - ngày nay đang phải hứng chịu những đợt tấn công bằng pháo và tên lửa liên tục từ các chiến binh tân phát xít".

Ông Putin cam kết sử dụng "mọi cách" để bảo vệ các vùng lãnh thổ của Nga.

“Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để bảo vệ nước Nga và người dân của chúng tôi - đây không phải là một lời đe dọa suông.”

Ông Putin cảnh báo "những kẻ đang cố gắng tống tiền chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân nên biết rằng gậy ông có thể đập lưng ông”.

Đề cập đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Putin nói rằng các lực lượng Nga đang "từng bước giải phóng lãnh thổ". Lugansk hiện đã “gần như hoàn toàn được giải phóng”, và chiến dịch ở Donetsk vẫn đang được tiến hành.

Ông nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine vẫn là "giải phóng Donbass".

Trước đó, Tổng thống Putin đã công bố chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine theo yêu cầu của các nước cộng hòa tự xưng Donbass.