Rộn ràng lễ hội Nguyễn Trung Trực

Du lịch online - Ngày đăng : 07:01, 22/09/2022

Khắp các tuyến đường của TP. Rạch Giá (Kiên Giang) những ngày diễn ra lễ hội truyền thống kỷ niệm 154 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2022) luôn đông đúc, không khí nhộn nhịp.

Người dân địa phương, khách hành hương từ khắp các tỉnh, thành phố tề tựu về tham gia lễ hội, hướng về vị anh hùng dân tộc.

Sau hai năm không tổ chức lễ hội để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, năm nay, lễ hội được Ban Chỉ đạo các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Kiên Giang tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị, thu hút du khách tham gia.

Chị Võ Thị Kim Hai, ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) chia sẻ: “Lễ hội năm nay được tổ chức lớn hơn những năm trước, không khí lễ hội náo nhiệt làm tôi háo hức. Là người dân địa phương, tôi ủng hộ việc chính quyền địa phương quan tâm giữ gìn nét đẹp, giá trị truyền thống thông qua việc duy trì tổ chức lễ hội”.

Rộn ràng lễ hội Nguyễn Trung Trực - 1

Người dân xem triển lãm ảnh tại công viên tượng đài Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Thanh Vân (TP. Rạch Giá), chiều 19-9. Ảnh: PHƯƠNG NGUYÊN

Lễ hội truyền thống kỷ niệm 154 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh diễn ra trong 3 ngày từ 21đến 23-9-2022 (nhằm ngày 26 đến 28-8 âm lịch) tại TP. Rạch Giá.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ những ngày trước khi lễ hội khai mạc đông đảo khách hành hương từ khắp các tỉnh đến TP. Rạch Giá tham quan, tham gia lễ hội. Ai cũng muốn hòa vào không khí trang trọng, thiêng liêng của phần lễ; sự náo nhiệt, vui tươi của phần hội.

Rộn ràng lễ hội Nguyễn Trung Trực - 2

Người dân, du khách mua sắm tại khu vực hội chợ thương mại tổng hợp tại khu 16ha, TP. Rạch Giá (Kiên Giang). Ảnh: CẨM TÚ

Khu vực hội chợ thương mại tổng hợp thu hút nhiều lượt khách tham quan, mua sắm. Đa dạng các mặt hàng được bày bán phục vụ nhu cầu du khách tham gia lễ hội. Bến thả hoa đăng được trang trí đẹp mắt tạo không gian đẹp cho du khách, người dân đến TP. Rạch Giá tham gia lễ hội truyền thống kỷ niệm 154 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh.

Rộn ràng lễ hội Nguyễn Trung Trực - 3

Người dân chọn thưởng thức buffet chay tại lễ hội truyền thống kỷ niệm 154 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2022). Ảnh: TÂY HỒ

Biết tin năm nay Kiên Giang tổ chức lễ hội, ông Đinh Văn Dứt (70 tuổi) đi xe gắn máy từ huyện Thoại Sơn (An Giang) đến TP. Rạch Giá tham gia lễ hội trước khi lễ hội chính thức diễn ra.

“Đây là năm thứ 30 tôi đến TP. Rạch Giá tham gia lễ hội Nguyễn Trung Trực. Năm nào cũng vậy, tôi thu xếp công việc đến viếng ông Nguyễn Trung Trực bằng lòng biết ơn, sự tôn kính đối với vị anh hùng đã hy sinh thân mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc”, ông Dứt nói.

Tại khu vực đình Nguyễn Trung Trực, đông đảo người dân hành lễ, thành kính dâng hương tưởng nhớ, bày tỏ sự tri ân, tôn vinh tài đức, chiến công của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Người dân, du khách tham gia lễ hội được chiêu đãi cơm chay, nước uống miễn phí.

Bà Nguyễn Thị Hanh, ngụ xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) cho biết: “Lễ hội Nguyễn Trung Trực năm nào cũng thôi thúc tôi tham gia bởi là người con quê hương Kiên Giang mấy ai không biết đến công đức của ông Nguyễn Trung Trực. Bận mấy tôi tranh thủ đến thắp hương thể hiện lòng thành kính của bản thân đến vị anh hùng dân tộc. Thích nhất khi tham gia lễ hội là được ăn bữa cơm chay ngon lành thắm đượm tình thương yêu của những người làm thiện nguyện”.

Rộn ràng lễ hội Nguyễn Trung Trực - 4

Khách thập phương thưởng thức cơm chay miễn phí tại lễ hội Nguyễn Trung Trực. Ảnh: TRUNG HIẾU

Rộn ràng lễ hội Nguyễn Trung Trực - 5

Tàu hũ là nguyên liệu chính trong chế biến nhiều món ăn chay dịp lễ hội. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tàu hũ được trại cơm của ông Cao Hồng Nhãn đến từ An Giang sản xuất khép kín từ khâu xay đậu nành đến nấu tại chỗ. Ảnh: ĐẶNG LINH

Rộn ràng lễ hội Nguyễn Trung Trực - 6

Những người thiện nguyện chiên bánh xèo phục vụ miễn phí tại khu vực đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) dịp lễ hội.Ảnh: TÚ ANH

Rộn ràng lễ hội Nguyễn Trung Trực - 7

Người dân xem nghệ nhân viết chữ thư pháp. Ảnh: BẢO TRÂN

CẨM TÚ (Báo Kiên Giang)