Tin công nghệ 22/9: iPhone 14 chính hãng mở bán tại Việt Nam ngày 14/10

Công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 22/09/2022

iPhone 14 chính hãng mở bán tại Việt Nam ngày 14/10; YouTube thách thức TikTok bằng cách bơm tiền cho người sáng tạo Shorts

- Bản cập nhật lớn nhất năm của Windows 11

Theo Cnet, hôm 20/9, hãng công nghệ đã phát hành bản cập nhật lớn đầu tiên của Windows 11 nhằm kỷ niệm một năm ra mắt bản đầu tiên với giao diện hoàn toàn mới, đa nhiệm tốt hơn với nhiều tính năng độc đáo. Phiên bản cập nhật này đã giải quyết những phàn nàn của người dùng trong các bản trước và mang lại cho họ những trải nghiệm chưa từng có.

Nhìn chung, Windows 11 vẫn không có nhiều khác biệt so với những phiên bản hệ điều hành trước đây người dùng từng sử dụng. Nhưng với phiên bản 2022 mới nhất, Microsoft đã bổ sung nhiều tính năng hữu ích, được người dùng yêu thích và sử dụng, The Verge nhận định.

- iPhone 14 chính hãng mở bán tại Việt Nam ngày 14/10

Được biết, cả 4 model iPhone 14 năm nay sẽ đều mở bán cùng lúc tại thị trường Việt Nam.

Theo thông tin từ các hệ thống bán lẻ, Apple sẽ chính thức mở bán iPhone 14 series chính hãng tại thị trường Việt Nam (mã VN/A) kể từ ngày 14/10 tới đây, tức khoảng gần một tháng so với thị trường quốc tế. Chương trình đặt trước sẽ được các hệ thống bán lẻ khởi động ngay từ ngày 7/10. Được biết, cả 4 model iPhone 14 năm nay sẽ đều mở bán cùng lúc tại thị trường Việt Nam.

So với năm ngoái, cả iPhone 13 và 14 series đều mở bán tại Việt Nam muộn hơn các thị trường khác là 4 tuần. Số lượng máy mở bán ngày 14/10 tới đây dự kiến cũng sẽ không nhiều, chỉ đủ để trả hàng cho những ai đã đặt trước trước đó.

- YouTube thách thức TikTok bằng cách bơm tiền cho người sáng tạo Shorts

YouTube đã tiết lộ một cách mới để người sáng tạo kiếm tiền từ video ngắn khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok.

YouTube, dịch vụ phát trực tuyến của Google, công bố sẽ giới thiệu quảng cáo trên tính năng Shorts và mang lại cho người tạo video 45% doanh thu. Con số đó so với mức phân phối tiêu chuẩn là 55% cho các video YouTube bên ngoài Shorts và quỹ 1 tỉ USD của TikTok để trả tiền cho người sáng tạo.

Kris Collins (TikToker có nickname Kallmekris với hơn 46,6 triệu follow và cũng là nhà sáng tạo trên YouTube) đã khen ngợi YouTube vì chia sẻ doanh thu trên Shorts.

- Huawei ra mắt loạt giải pháp giúp tìm ra công nghệ phù hợp cho từng kịch bản số hóa

Về kết nối dữ liệu, Huawei đã nâng cấp Giải pháp Mạng đám mây Thông minh (Intelligent Cloud-Network) gồm CloudFabric, CloudWAN và CloudCampus. Các giải pháp này tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của người dùng: đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng, đồng thời kiến tạo nền tảng dữ liệu vững chắc để giải phóng sức mạnh kỹ thuật số.

Liên quan đến truyền dữ liệu, Huawei đã và đang khám phá các ứng dụng phát triển mạng cố định thế hệ thứ năm (F5G) trong các ngành khác nhau, nhằm xác lập lại hiệu suất của ngành. Tập đoàn đã phát hành loạt sản phẩm và giải pháp mới về trục toàn quang, mạng công nghiệp toàn quang, khuôn viên (campus) toàn quang và cảm biến toàn quang.

Đối với việc lưu trữ dữ liệu, Huawei đang nỗ lực xây dựng nền tảng lưu trữ đáng tin cậy, tập trung vào dữ liệu cho 6 tình huống sử dụng dữ liệu cốt lõi bao gồm sản xuất và giao dịch, phân tích và bảo vệ dữ liệu, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác tối đa thông tin.

- Đà Nẵng triển khai ứng dụng giám sát hành trình xe cấp cứu

Ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cấp cứu giúp người dân đặt và theo dõi hành trình xe cấp cứu, thời gian xe đến…để chủ động trong tình huống khẩn cấp.

Ứng dụng giúp người dân, du khách có thể đặt yêu cầu; theo dõi được hành trình xe cấp cứu, thời gian dự kiến xe đến, … để chủ động trong xử lý tình huống khẩn cấp; giúp các cơ quan, đơn vị quản lý có thể theo dõi và quản lý từng nhiệm vụ, lộ trình di chuyển của xe cứu thương nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành chuyên môn chính xác hơn, thông minh hơn.

Theo đó, trong trường hợp cần gọi xe cấp cứu 115, người dân hoặc du khách sử dụng ứng dụng trên điện thoại để yêu cầu về cấp cứu trên ứng dụng với vị trí GPS chính xác, qua đó giúp các xe cấ cứu dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu với thời gian nhanh nhất.

Trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh, ngay sau khi gọi cấp cứu bằng điện thoại thông thường, sẽ nhận được 01 tin nhắn SMS có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cứu thương

Đặc biệt, người dân có thể xem được xe 115 đã khởi hành hay chưa, hành trình đi, đoạn đường và khoảng thời gian đến chỗ mình để chủ động trong thời gian chờ cấp cứu.

Việt Báo (Tổng hợp)