Laver Cup là gì? Lần cuối xem Roger Federer ra sân

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 06:00, 22/09/2022

Tay vợt 41 tuổi Roger Federer đã tuyên bố giải nghệ hôm 15/9. Nhưng người hâm mộ vẫn còn cơ hội cuối để chứng kiến ra sân thi đấu tại Laver Cup sắp tới.

Lần cuối của Roger Federer

Laver Cup diễn ra từ 23-25/9 sẽ là lần cuối cùng khán giả chứng kiến “huyền thoại” Roger Federer thi đấu chuyên nghiệp.

fdf2_e7x0aau4gm.jpg
Laver Cup 2022 là giải đấu chia tay của Federer.

Năm nay, tay vợt người Thụy Sỹ sẽ sát cánh cùng với Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray. Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển châu Âu có đầy đủ “big 4” đứng chung hàng ngũ. Ngoài ra họ còn có sự góp sức từ Á quân US Open 2022 Casper Ruud và tay vợt số 6 thế giới Stefanos Tsitsipas. Đội trưởng Laver Cup châu Âu vẫn là Bjorn Borg.

laver-cup-preview-featured-image.png
Lần đầu tiên đội tuyển châu Âu có đủ 4 tay vợt kỳ cựu.

Đội tuyển Thế giới năm nay chịu thiệt trước ngày thi đấu khi tay vợt kỳ cựu John Isner vắng mặt phút chót vì chấn thương và được thay bằng đồng hương Jack Sock. Mỹ còn góp hai người là Taylor Fritz và Frances Tiafoe. Các ngôi sao còn lại của tuyển Thế giới là Felix Auger-Aliassime, Diego Schwartzman và Alex de Minaur. Đội được chỉ đạo bởi huyền thoại John McEnroe.

fdf3ffnxwaeyt-7.jpg
Roger Federer đã đến London và tập luyện cùng Tsitsipas.

Việc Roger Federer tuyên bố giải nghệ quần vợt khiến làng banh nỉ hụt hẫng nặng nề, dù biết anh phải khổ sở với chấn thương suốt thời gian dài. Bản thân tay vợt người Thụy Sỹ cũng hiểu tình cảm người hâm mộ giành cho mình và anh xem Laver Cup là cơ hội để nói lời chia tay người hâm mộ.

roger-federer-stefanos-tsitsipas-and-bjorn-borg-696x556.jpg
Đội trưởng Djorn Borg và Federer, Tsitsipas trên sân tập.

Hôm 18/9, tay vợt 41 tuổi chụp hình ở London, nơi tổ chức Laver Cup, cùng bạn tập Stefanos Tsitsipas, dưới sự quan sát của đội trưởng Bjorn Borg. Đây là mùa thứ tư Federer dự Laver Cup, nơi anh thắng tất cả sáu trận đơn và hai trong năm trận đôi. Federer từng đánh cặp với Nadal năm 2017 và Djokovic năm 2018.

Laver Cup là gì?

Laver Cup là giải trong nhà quốc tế diễn ra giữa hai đội nam: Đội tuyển Châu Âu và Đội tuyển Thế giới (gồm các tay vợt không thuộc Châu Âu), thường diễn ran gay sau US Open hai tuần.

Ngoài phí tham dự được đảm bảo dựa trên thứ hạng ATP của các tay vợt, mỗi thành viên của đội chiến thắng sẽ nhận được 250.000 đô la tiền thưởng, nhưng bản thân giải đấu không được tính vào tổng điểm của các tay vợt trong ATP Tour trong năm đó. Vào tháng 5 năm 2019, Laver Cup trở thành một sự kiện ATP Tour chính thức được chấp nhận.

lavercup_11zon.jpg
Laver Cup tuy chỉ mang tính biểu diễn nhưng luôn thu hút rất đông khán giả.

Mỗi tay vơt ra sân một hoặc hai lần đối với đánh đơn, với ít nhất bốn trong số sáu người tham gia đánh đôi. Tất cả các trận đấu được diễn ra theo dạng best-of-three, với 10 điểm tie-break nếu trận đấu diễn ra ở set thứ ba

Giải đấu được đặt theo tên của huyền thoại quần vợt Úc Rod Laver do Công ty quản lý của Roger Federer là Team 8, doanh nhân người Brazil và cựu vận động viên Davis Cup Jorge Paulo Lemann, và Hiệp hội quần vợt Australian hợp tác tổ chức.

Laver Cup sẽ có chín trận đơn và ba trận đôi. Mỗi trận thắng trong ngày đầu tiên được một điểm, rồi tăng lên hai và ba điểm trong hai ngày kế tiếp. Đội chạm mốc 13 điểm trước sẽ giành chức vô địch. Mỗi tay vợt sẽ chơi một hoặc hai trận đơn, và ít nhất bốn trong sáu người góp mặt ở các trận đôi. Các trận đều chơi theo thể thức ba set thắng hai, trong đó set ba áp dụng luật tie-break chạm 10.

laver-cup.jpg
Đội tuyển châu Âu vô địch Laver Cup 2019.

Laver Cup được tổ chức lần đầu tại Praha năm 2017 và đội tuyển châu Âu đã đánh bại đội tuyển thế giới với tỷ số 15-9. Mùa giải thứ hai được tổ chức tại Chicago từ ngày năm 2018, đội châu Âu tiếp tục thắng với tỷ số 13–8. Mùa thứ 3 tổ chức tại Geneve năm 2019, vẫn là đội châu Âu chiến thắng với tỷ số 13−11.

Mùa giải thứ tư được tổ chức tại Boston, ban đầu được ấn định vào tháng 9/2020 nhưng cuối cùng phải hủy do dịch COVID-19 và để tránh trùng lặp với giải Roland Garros. Năm ngoái tuyển Thế giới gây thất vọng khi chỉ thắng một trận đôi và thua tám trận khác, thảm bại 1-14.

Bình An