HLV Park nói gì về việc dùng cầu thủ Việt kiều, nhập tịch ở tuyển Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 21:37, 20/09/2022

Huấn luyện viên Park Hang-seo chia sẻ nếu có điều kiện ông sẵn sàng trao cơ hội lên tuyển Việt Nam cho những cầu thủ Việt kiều. Còn với cầu thủ nhập tịch, điều đó còn phải tuân theo quy định của chính phủ.
HLV Park nói gì về việc dùng cầu thủ Việt kiều, nhập tịch ở tuyển Việt Nam?
HLV Park Hang-seo từng rất quan tâm đến cầu thủ Việt kiều Filip Nguyễn cho bài toán thủ môn ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Slovan Liberec

Vài năm qua, việc sử dụng những cầu thủ mang trong mình dòng máu Việt Nam, đang thi đấu tại nước ngoài, đặc biệt là Châu Âu là chủ đề được bàn tán sôi nổi. Việc thủ môn Đặng Văn Lâm – người mang trong mình 2 dòng máu Việt Nam, Nga thi đấu thành công cho tuyển Việt Nam khiến người hâm mộ mong muốn Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tạo điều kiện để có thêm nhiều cầu thủ Việt kiều lên tuyển.

Phát biểu trước trận gặp tuyển Singapore tại Giải giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết. “Nếu có cầu thủ có gốc gác Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam, thì hoàn toàn có cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam. Tôi không rõ có bao nhiêu cầu thủ như vậy, tôi chưa có nhiều thông tin.

Nếu được cung cấp thông tin, tôi sẽ lên mạng tìm hiểu xem như thế nào. 3 năm nay, tôi rất quan tâm đến điều này. Trong số các cầu thủ Việt Nam ở nước ngoài, tôi biết nhiều nhất đến trường hợp của thủ môn ở Cộng hòa Czech (Filip Nguyễn – pv). Ngoài ra, tôi cũng đến Na Uy để xem một tiền đạo (Alexander Đặng – pv), nhưng giờ thì hiếm rồi”.

Filip Nguyễn từng nằm trong tầm ngắm của câu lạc bộ Bình Định. Tuy nhiên, anh đã không thể khoác áo đội bóng đất võ khi giấy tờ bị trục trặc, khiến anh khó có thể trở thành cầu thủ nội, để thi đấu tại V.League. Ngoài ra 2 năm qua, Filip Nguyễn cũng thường xuyên được gọi lên tuyển CH Czech, nhưng chưa có trận đấu chính thức nào.

Với những cầu thủ nhập tịch (không mang trong mình dòng máu Việt Nam), ông Park cũng bày tỏ quan điểm. Ông nói: “Hiện tại nhiều nước ở Đông Nam Á tích cực nhập tịch cầu thủ. Điều này có những lợi thế và bất lợi, tôi không thể nói mình thích hay không. Nó thuộc về luật, phải tuân theo quy định của chính phủ, nếu chính phủ cho phép thì phải tính đến.

Nhưng bóng đá là môn thể thao đồng đội. Tôi không thể đưa một cầu thủ vào đội tuyển mà không xét đến việc có hòa nhập được với văn hóa, có cống hiến hết mình hay không? Mọi thứ phải được suy xét thật kỹ”.

Tuyển Việt Nam từng sử dụng các cầu thủ nhập tịch, nhưng đó là câu chuyện của hơn 10 năm trước. Hiện tại ở Đông Nam Á, Malaysia và Indonesia là 2 đội tuyển tích cực nhập tịch cầu thủ nhất nhưng thành tích chưa được như ý.

NGUYỄN ĐĂNG