Người dân phố cà phê đường tàu kêu cứu

Nhịp sống - Ngày đăng : 16:23, 19/09/2022

Những người dân ở Chắn 5 Trần Phú (Hoàn Kiếm) vừa có đơn kêu cứu đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp giúp người dân vừa kinh doanh đúng pháp luật, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Xóm cà phê đường tàu kêu cứu

Đơn kêu cứu được người dân gửi tới lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương, sau khi chính quyền sở tại có động thái yêu cầu các cửa hàng kinh doanh dịch vụ cà phê đường tàu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phải đóng cửa.

Người dân phố cà phê đường tàu kêu cứu - 1

Những người dân vừa có đơn đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp giúp người dân vừa kinh doanh đúng pháp luật, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt thay vì "xóa sổ" cà phê đường tàu (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Trong đơn, người dân mong muốn được chính quyền, các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu xem xét thấu đáo, có lý có tình để tìm ra những giải pháp vừa hỗ trợ người dân có cuộc sống sinh hoạt bình thường, kinh doanh đúng pháp luật, vừa không phải xóa bỏ một địa điểm du lịch đang rất thu hút khách quốc tế.

Theo người dân, hầu hết người ở khu phố này đều từng là những công nhân, nhân viên trong ngành đường sắt, được cơ quan phân các khu nhà tập thể về đây để sinh sống từ năm 1965 đến 1974.

Kể về bối cảnh hình thành cà phê đường tàu, người dân cho biết, lúc đầu họ cảm thấy rất phiền hà vì nhiều nhóm khách du lịch ngồi lâu ngay trước cửa nhà, phơi nắng, phơi mưa để mong chờ được nhìn thấy tận mắt đoàn tàu chạy qua; chiếm nốt không gian vốn đã chật hẹp trước cửa từng nhà.

Khi đó, nhiều nhà có hiên rộng hơn đã cho khách du lịch mượn ghế, cho mượn quạt, mời uống nước miễn phí, mời vào nhà ngồi cho đỡ mưa nắng. Sau đó, nhiều nhà có con cháu nói được tiếng Anh bắt đầu bắt chuyện với khách du lịch nước ngoài trong lúc chờ tàu.

Sau đó, "xóm đường tàu" đã có sức hấp dẫn ngày càng lớn với khách du lịch quốc tế và cuộc sống của người dân nơi đây đã có "sự thay đổi mang tính tích cực"; cuộc sống dần tiến bộ hơn, dân trí có phần nâng lên và có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

"Chúng tôi không quảng bá du lịch xóm đường tàu, mà chính khách du lịch đã tự truyền tai nhau; qua các mạng xã hội, qua đánh giá của các chuyên trang du lịch quốc tế và thấy được sự thú vị trong câu chuyện cuộc sống ở đây và đến với chúng tôi ngày càng nhiều" - nội dung đơn cho hay.

Người dân phố cà phê đường tàu kêu cứu - 2

Người dân mong muốn chính quyền sở tại quan tâm, có giải pháp để khu phố đường tàu sẽ là điểm đến du lịch an toàn, thú vị đối với khách du lịch (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Mong khu phố đường tàu sẽ là điểm đến du lịch an toàn, thú vị

Người dân ở Chắn 5 Trần Phú cho rằng, dù những hoạt động tại "xóm đường tàu" là tự phát nhưng cũng là một tiềm năng và cơ hội để phát triển du lịch, thu hút khách du lịch trong ngoài nước.

Vì vậy, người dân nơi đây đề xuất nhiều giải pháp tăng cường an toàn và cam kết thực hiện nghiêm túc mọi quy định mà cơ quan quản lý đề ra.

"Người dân khu vực phố đường tàu tha thiết mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền lên kế hoạch, có giải pháp phù hợp giúp chúng tôi có đời sống ổn định, có cơ hội cải thiện thu nhập, vừa an sinh khu vực vừa tạo được điểm nhấn cho du lịch Hà Nội và Việt Nam, làm sao để khu phố đường tàu trở thành điểm đến an toàn, thú vị, hấp dẫn, lôi cuốn, chứ không phải là nơi "hiểm họa", "nguy cơ tiềm ẩn", gây lo ngại cho chính quyền" - đơn kêu cứu nêu rõ.

Chị Hoa (tên nhân vật đã thay đổi; chủ một quán cà phê đường tàu ở phường Hàng Bông) hi vọng thông qua lá đơn này, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan sẽ ngồi lại với người dân để cùng tìm ra phương án tối ưu nhất thay vì đóng cửa.

"Chúng tôi chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn duy trì công việc kinh doanh. Bản thân tôi cũng từng đề xuất phương án đảm bảo an toàn theo hướng truyền thống và tự động, nhằm khai thác tiềm năng cà phê đường tàu đúng quy định pháp luật, đồng thời duy trì, phát triển giá trị văn hóa" - chị Hoa bày tỏ.

Cũng theo chị, nếu được quy hoạch và quản lý bài bản, cơ quan chức năng phối hợp với người dân cảnh báo, hướng dẫn du khách mỗi khi tàu đến, thì hoàn toàn không có vấn đề nguy hiểm.

"Nếu phố cà phê đường tàu bị cấm hoàn toàn, du khách đi lại tự do, sẽ không thể tránh khỏi những sự cố tương tự, thậm chí nặng hơn là thiệt mạng" - người phụ nữ cho hay.

Liên quan đến động thái nêu trên, trao đổi với PV Dân trí chiều 19/9, lãnh đạo UBND phường Cửa Đông và lãnh đạo UBND phường Hàng Bông cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa nhận được đơn kêu cứu từ người dân nên từ chối đưa ra quan điểm về vụ việc này.

Nguyễn Trường