Vụ chủ cơ sở điều trị tự kỷ đốt thi thể bé trai sau khi tử vong: Bí ẩn hành tung những đứa trẻ

Pháp luật - Ngày đăng : 14:02, 19/09/2022

Lâm Đồng – Qua kiểm tra, địa phương xác nhận có nhiều trẻ em được đưa đến cơ sở chữa bệnh tự kỷ "chui". Tuy nhiên, sau đó những đứa trẻ này, có thể được trả lại cha mẹ, hay mang đi gửi nơi khác... Và người dân xung quanh không còn nhìn thấy sau đó.

Xem thêm: Vụ gửi con chữa bệnh nhận lại hũ tro cốt: 'Ông lang què' khai lý do đốt thi thể bé trai

Vụ chủ cơ sở điều trị tự kỷ đốt thi thể bé trai sau khi tử vong: Bí ẩn hành tung những đứa trẻ
Ngôi nhà ông Quang thuê để làm cơ sở chữa bệnh chậm phát triển cho trẻ em.

Ngày 19.9, UBND TP Bảo Lộc cho biết, vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin về sự việc “chủ cơ sở điều trị tự kỷ dùng than củi đốt thi thể bé trai sau khi tử vong”.

Đây là thông tin chính thức đầu tiên của TP Bảo Lộc kể từ khi xuất hiện thông tin về sự việc nói trên.

Nhiều đứa trẻ đến “chữa bệnh”?

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế chuyển đơn của anh N.H.N (SN 1977, trú TP Huế) đến Công an tỉnh Lâm Đồng tố giác việc con trai của vợ chồng anh N (là cháu N.L.M.Q) tử vong bất thường sau khi gia đình anh gửi cháu cho một cơ sở điều trị bệnh chậm phát triển trí tuệ, trẻ tự kỷ tại phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc.

Qua xác minh, UBND TP Bảo Lộc xác nhận, tháng 1.2022, ông Lê Minh Quang (SN 1977, trú phường 3, TP.Đà Lạt, nơi thường trú cũ phường Phú Xuân, TP.Huế), thuê căn nhà số 54/39, đường Phan Chu Trinh phường Lộc Tiến.

Căn nhà này do bà Nguyễn Thị Bảo (SN 1950) làm chủ. Ông Quang thuê nhà đến khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm 2022 thì trả nhà.

Hiện tại thông tin về những đứa trẻ đến ngôi nhà chữa bệnh vẫn chưa được làm rõ.
Hiện tại, thông tin về những đứa trẻ đến ngôi nhà chữa bệnh vẫn chưa được làm rõ.

Trong khoảng thời gian thuê nhà, ông Quang có chung sống với một người phụ nữ, khoảng 40 tuổi, chưa rõ nhân thân và một bé trai khoảng 5-6 tuổi.

Sau đó gần 1 tháng, người phụ nữ và bé trai trên không còn sinh sống tại địa chỉ trên. Thay vào đó là một người phụ nữ tự xưng là vợ của ông Quang đến sống.

Ngoài ra, còn có 3 cháu bé (không rõ nhân thân, lai lịch), đến ở được khoảng 3-4 ngày thì đi.

Qua xác minh của TP Bảo Lộc, người dân xung quanh nơi ông Quang cho biết, ông này sống khép kín, ít tiếp xúc với mọi người, thường đi vắng và thỉnh thoảng mới ở nhà, có khi vắng nhà cả tháng.

Nơi ông Quang ở không treo bảng cơ sở y tế và không có hoạt động khám, chữa bệnh gì. Chỉ có một cháu bé khoảng 5-6 tuổi có biểu hiện tăng động, thường ném đồ đạc sang nhà hàng xóm. Cũng không có ai phát hiện gia đình ông Quang đánh đập, xâm hại trẻ em hay có biểu hiện bất minh nào.

Những người bên trong ngôi nhà ông Quang thuê sống khép kín, ít tiếp xúc với hàng xóm xung quanh.
Những người bên trong ngôi nhà ông Quang thuê sống khép kín, ít tiếp xúc với hàng xóm xung quanh.

Không đăng ký tạm trú dù bị nhắc nhở

Thời điểm ông Quang cư trú tại địa phương, cảnh sát khu vực và cán bộ tổ dân phố 2 lần nhắc nhở ông Quang về việc đăng ký tạm trú theo quy định, nhưng ông này chưa làm thủ tục đăng ký tạm trú tại Công an phường.

Liên quan đến thông tin ông Quang khai rằng, đã đốt xác cháu bé sau khi bị mắc COVID-19, TP Bảo Lộc khẳng định, thời điểm nêu trên, không có trường hợp nào tử vong vì dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn phường Lộc Tiến.

Cũng tại địa chỉ nêu trên, TP Bảo Lộc chưa cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào hoạt động khám chữa bệnh. Đồng thời, UBND thành phố, Công an TP Bảo Lộc chưa tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm của tổ chức, các nhân nào phản ánh về nội dung trên.

Liên quan đến tro cốt mà ông Quang mang về cho gia đình nạn nhân, ngày 9.9 mới đây, vợ chồng ông N mới vào tỉnh Lâm Đồng làm việc, bàn giao mẫu tóc của vợ ông và một số hiện vật được cho là mẫu xương của cháu Q để cơ quan chức năng tiến hành giám định ADN.

Ngày 12.9, Công an tỉnh Lâm Đồng đã đem các mẫu trên đi TP.Hồ Chí Minh để giám định.