Công nhân "chóng mặt" vì nhiều khoản đóng góp, mua sắm cho con đầu năm học

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:00, 19/09/2022

Bình Dương - Cứ dịp đầu năm học, phụ huynh là công nhân lao động nhập cư ở các tỉnh phát triển công nghiệp như Bình Dương lại chịu nhiều áp lực trước các khoản đóng góp và mua sắm đồ dùng học tập cho con em đầu năm học mới.

Xem thêm: Lạm thu đầu năm học: Cần có chế tài xử lí thật nghiêm

Công nhân
Phụ huynh ở Bình Dương đưa con đến trường đầu năm học 2022-2023. Ảnh: Đình Trọng

Dồn dập các khoản đóng góp và mua sắm cùng lúc

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh là công nhân lao động ở Bình Dương bày tỏ thắc mắc về các khoản thu đầu năm học. Đáng chú ý, khối mầm non tư thục, riêng tiền cơ sở vật chất mỗi nơi một kiểu.

Tại thị xã Bến Cát, anh N.M.T (40 tuổi) cho biết, có hai con nhỏ đang trong độ tuổi đi học. Các khoản đóng góp đầu năm học của các cháu hết 6 triệu đồng. Riêng khoản thu đầu năm của bé N.M.C (4 tuổi) đang theo học tại Trường mầm non T.T (phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát) là 2,57 triệu đồng, gồm: Tiền cơ sở vật chất 1 triệu đồng, tiền đồng phục 250.000 đồng, tiền Anh văn + Aerobic là 120.000 đồng, tiền học trong tháng là 1,2 triệu đồng.

 
Thông báo khoản thu đầu năm của 1 trường mầm non. Ảnh: Đình Trọng

Trong khi đó, cũng là tiền xây dựng trường hay còn gọi cơ sở vật chất của Trường mầm non H.T.N (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát) lại chia nhỏ thành nhiều khoản. Cụ thể, tiền đồ chơi 200.000 đồng, cơ sở vật chất 550.000 đồng, đồ dùng bán trú 200.000 đồng, sách tập theo chương trình 200.000 đồng, bảo hiểm tai nạn 50.000 đồng.

Nhiều khoản thu cơ sở vật chất được trường tách nhỏ.
Nhiều khoản thu cơ sở vật chất được trường tách nhỏ.

Ở một cơ sở mầm non khác, thông báo thu tiền cơ sở vật chất được chia nhỏ thành 5 khoản khác nhau. Với lớp chồi lá, tiền đồ chơi trong lớp là 150.000 đồng, đồ dùng bán trú là 150.000 đồng; Tiền sách tập chia làm 2 loại gồm: Sách tập theo chương trình là 200.000 đồng, sách tập và bút viết là 180.000 đồng. Ngoài ra, còn khoản gọi là cơ sở vật chất cũng thu 200.000 đồng. Tổng tiền phụ huynh phải đóng là 880.000 đồng, cộng thêm tiền học trong tháng thì phụ huynh phải đóng tất cả 2,2 triệu đồng cho tháng 9.2022 này.

 
Riêng sách tập có tới 2 khoản thu. Ảnh: Đình Trọng

Ở một số trường cấp tiểu học và THCS, phụ huynh cũng phản ánh các trường có dấu hiệu ép phụ huynh mua quần áo đồng phục mới cho học sinh. Bên cạnh đó là các quy định rất chặt chẽ về trang phục. Ví dụ: Yêu cầu học sinh phải đi đúng giày bata trắng; không cho đi dép sandal - dép có quai hậu; chỉ mang cặp, không mang balo khi đi học ở trường...

Áp lực cho người lao động nhập cư

Việc dồn dập các khoản thu đầu năm học cùng những quy định về đồng phục ở một số trường vô hình tạo áp lực cho những phụ huynh là công nhân lao động không đủ điều kiện mua sắm cho con em, nhất là gia đình công nhân lao động có 2 đến 3 con trong độ tuổi ăn học. Tiền đóng góp và mua sắp đầu năm cho 2 con không dưới 6 triệu đồng, hết nguyên tháng lương của một lao động.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cho rằng, không nên bắt buộc phải mua quần áo mới/đồng phục mới khi đồ năm trước của các cháu còn sử dụng được.

Việc áp học sinh toàn trường mặc đồng phục vô hình chung tạo áp lực cho phụ huynh khó khăn.
Việc yêu cầu học sinh toàn trường mặc đồng phục vô hình chung tạo áp lực cho phụ huynh khó khăn.

Nếu mua sắm theo đúng yêu cầu thì cũng phải chi mất một khoản kha khá. Trong khi đó, linh động thì có thể tiết kiệm và giảm phần nào áp lực cho phụ huynh. Ví dụ: Đồng phục năm trước của con còn sử dụng được thì chưa vội phải mua mới; ba lô năm trước của con còn đựng được thì không nên quy định tất cả học sinh của trường phải đeo cặp; dép quai hậu của con còn đi được thì không nên yêu cầu tất cả phải đi giày bata trắng.

Giãn các khoản thu giảm áp lực cho phụ huynh là công nhân lao động

Về các khoản thu đầu năm ở trường học có tác động đến đời sống của người lao động, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương cho biết, riêng các khoản thu của trường mầm non công lập phải thu theo chỉ đạo của Phòng giáo dục. Đối với trường ngoài công lập thì thu theo thỏa thuận giữa nhà trường với cha mẹ học sinh. Các khoản thu phát sinh phải có sự đồng ý của Ban đại diện cha mẹ học sinh và không được ép buộc.

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương - cho hay, đối với các khoản nếu có thể tiết kiệm được cho phụ huynh là công nhân lao động thì các trường cần phải thực hiện. Ví dụ, đồng phục của các cháu nếu còn mới thì không được bắt ép cha mẹ học sinh mua mới. Đầu mỗi năm học, sở đều triển khai họp triển khai quán triệt về các khoản thu. Ngành Giáo dục cũng đề nghị các trường không thu tất cả các khoản trong 1 thời điểm, giãn các khoản thu thành nhiều đợt nhằm giảm áp lực cho phụ huynh, đặc biệt phụ huynh là công nhân lao động.