Điểm tin kinh doanh 19/9: Chủ sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán hàng

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 19/09/2022

Chủ sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán hàng; giá lithium đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay

- Nếu nỗ lực, GDP năm 2022 có thể vượt mức tăng trưởng 7-7,5%

Sáu tháng đầu năm, GDP ước tăng 6,42% so với cùng kỳ, nếu tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, dự báo năm 2022 đạt và vượt mức 7-7,5%.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tại phiên họp toàn thể diễn ra chiều 18/9 tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2022.

Tâm lý lo lắng, thận trọng với dịch bệnh COVID -19 cuối năm 2021 dần được cởi bỏ, tạo điều kiện, nền tảng quan trọng để nền kinh tế chuyển trạng thái từ mở cửa thận trọng, lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại sang đẩy mạnh mở cửa các ngành, lĩnh vực, đưa đời sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới ngay từ những tháng đầu năm 2022.

Nhờ đó, nền kinh tế có bước phục hồi tích cực ngay từ đầu năm 2022, tăng trưởng GDP 6 tháng ước tăng 6,42% so với cùng kỳ. Nếu tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, cả năm 2022 có khả năng đạt và vượt mức 7-7,5%.

- Chủ sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán hàng

Để tăng cường thu thuế, Bộ Tài chính đề xuất, chủ sàn thương mại điện tử định kỳ hàng quý phải cung cấp thông tin người bán hàng qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bộ Tài chính đã gửi tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Dự thảo quy định bổ sung trách nhiệm khai thuế thay, nộp thay cho cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài) có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn của các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử.

Chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm: Tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn (nếu chủ sở hữu sàn không thực hiện khai thay, nộp thay thuế cho người bán).

- Sửa quy định phát hành trái phiếu riêng lẻ, mệnh giá tối thiểu có thể tăng 1.000 lần

Nhiều quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ vừa được sửa đổi. Trong đó, mệnh giá trái phiếu chào bán trong nước tối thiểu từ 100 triệu đồng, tăng 1.000 lần so với trước.

Đây là nội dung của Nghị định 65 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153 ngày 31/12/2020 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế vừa được Chính phủ ban hành.

Nghị định lần này quy định mệnh giá trái phiếu chào bán trong nước tối thiểu 100 triệu đồng hoặc bội số của 100 triệu đồng. Mệnh giá này tăng 1.000 so với quy định trước đây (trước đây mệnh giá tối thiểu từ 100.000 đồng hoặc bội số của 100.000 đồng).

- Tổng giám đốc FedEx nhận định kinh tế toàn cầu bước vào thời kỳ suy thoái

Tổng giám đốc công ty giao nhận kho vận FedEx Corp của Mỹ, ông Raj Subramaniam, vừa nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu đang bước vào thời kỳ suy thoái.

Ông cho biết lượng vận chuyển toàn cầu sụt giảm khiến kết quả kinh doanh của FedEx không được như kỳ vọng, bất chấp việc công ty nhận định rằng nhu cầu sẽ tăng lên sau khi các nhà máy ở Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi dỡ bỏ phong tỏa sau đại dịch COVID-19. Ông cho biết thương vụ kinh doanh “giảm tuần qua tuần” kể từ tháng 6 vừa qua.

Theo ông Subramaniam, công việc của những đơn vị vận chuyển như FedEx là công cụ phản ánh tình hình kinh doanh của nhiều ngành khác, đặc biệt trong nền kinh tế giá trị cao.

Do đó, ông nhận định rằng khi việc kinh doanh của FedEx sụt giảm, đồng nghĩa với việc nền kinh tế thế giới cũng đang gặp khó khăn.

- Giá lithium đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay

Giá của Lithium, thành phần quan trọng trong sản xuất ô tô điện đã ghi nhận tăng hơn 3 lần, cao nhất từ trước tới nay.

Xe điện đang là phương tiện được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. Chính sách của nhiều nước đang dần loại bỏ xe xăng sang xe điện trong những năm tới, dẫn đến doanh số bán xe điện tăng đột biến.

Theo dữ liệu từ Canalys - công ty phân tích thị trường công nghệ hàng đầu thế giới - có 4,2 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe điện plug-in hybrid (PHEV) đã được bán ra trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2022, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng thị trường Trung Quốc có khoảng 2,4 triệu xe điện mới, tương đương 57%, số còn lại là 1,1 triệu chiếc ở thị trường châu Âu.

Theo dữ liệu của Asian Metal Inc, tại thị trường Trung Quốc giá của Lithium carbonate đã tăng gấp 3 lần trong vòng 1 năm qua. Ngày 31/8/2021, giá lithium chỉ ở mức 13.154 USD/tấn, nhưng cùng thời điểm năm nay đã tăng 355%, lên 59.928 USD/tấn. Và đến thời điểm hiện tại giá lithium đã đạt kỷ lục mới là 71.315 USD/tấn.

Việt Báo (Tổng hợp)