Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 15:21, 18/09/2022

Ngọc trai không chỉ đơn thuần là một món trang sức thể hiện sự thanh lịch trang nhã, mà đối với Hoàng gia Anh, đây còn ẩn chứa sự tiếc thương vô hạn.

Ngọc trai không chỉ đơn thuần là một món trang sức thể hiện sự thanh lịch trang nhã, mà đối với Hoàng gia Anh, đây còn ẩn chứa sự tiếc thương vô hạn.

Quy tắc trang phục Hoàng gia luôn tập trung vào sự thanh lịch, chuẩn mực, luôn có những điều bất thành văn mà phái đẹp Hoàng gia luôn phải ghi nhớ. Một trong những quy tắc nghiêm ngặt ấy chính là trang phục màu đen chỉ được mặc trong tang lễ, cùng với đó một món nữ trang luôn xuất hiện trong những dịp đặc biệt thế này.

Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-1Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-2

Tháng 4/2021, tại tang lễ của Hoàng thân Philip, khi đó, Công nương Kate đeo vòng cổ và khuyên tai ngọc trai. Một trong những bức ảnh thu hút nhất chính là khoảnh khắc Công nương nghiêm nghị nhìn ra ngoài cửa xe, đôi mắt xanh sáng, xuyên qua lớp lưới đen, ánh mắt trang nghiêm tao nhã và đượm buồn trước sự ra đi mãi mãi của Hoàng thân Philip.

Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-3

Chiếc vòng cổ 4 sợi mà Công nương Kate đeo mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Chiếc vòng ngọc trai này từng được Nữ hoàng Anh và Công nương Diana sử dụng. Nữ hoàng đã  đeo chiếc vòng cổ vô giá này trong suốt những năm 1980. Ngoài vòng cổ ngọc trai, bà mẹ 3 con còn kết hợp một đôi hoa tai bằng ngọc trai, thuộc bộ sưu tập của Nữ hoàng.

Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-4

Tại buổi lễ rước linh cữu của Nữ hoàng Anh, Công nương Kate đã gài chiếc trâm cài áo hình lá đính kim cương và 3 viên ngọc trai, từng là món trang sức yêu thích của Nữ hoàng quá cố. Món trang sức này từng được Nữ hoàng Anh đeo khi dự buổi hòa nhạc nhân sinh nhật tuổi 73 ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 21/4/1999.

Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-5Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-6

Bà Camilla cũng đeo bộ trang sức ngọc trai trong tang lễ của Nữ hoàng Anh.

Ngọc trai tượng trưng cho nước mắt, sự thương tiếc

Trong 40 năm, kể từ cái chết của Hoàng tử Albert vào năm 1861, Nữ hoàng Victoria đã tránh trang sức lộng lẫy chuyển sang màu đen, tô điểm bằng trang sức đen hoặc không màu, đặc biệt là ngọc trai. Ngọc trai bắt đầu tượng trưng cho những giọt nước mắt tiếc thương dành cho người ra đi bắt đầu từ thế kỷ 19 và Nữ hoàng Victoria đã đeo một chuỗi ngọc trai dài trong suốt quãng đời còn lại của mình để tỏ lòng thương tiếc đến người chồng quá cố của bà.

Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-7
Nữ hoàng Victoria

Sự lựa chọn của Nữ hoàng Victoria đã trở thành một truyền thống lâu đời của phái đẹp Hoàng gia. Năm 1982, Diana, Công nương xứ Wales, đã chọn một chuỗi ngọc trai đơn giản và thanh lịch khi tới đám tang của Công nương Grace của Monaco.

Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-8
Công nương Diana tại tang lễ của Công nương Grace, Hoàng gia Monaco năm 1982.

Nữ hoàng Elizabeth II quá cố là một hình mẫu của trang nghiêm, bà luôn duy trì những nét truyền thống lâu đời và cũng từng đeo ngọc trai đến đám tang của Công chúa Margaret, Công chúa xứ Wales và Vua George VI.

Tại sao ngọc trai luôn là món nữ trang không thể thiếu trong tang lễ Hoàng gia?-9
Nữ hoàng Elizabeth II và Thái hậu đeo vòng cổ ngọc trai trong đám tang của Diana, Công nương xứ Wales, bên ngoài Tu viện Westminster năm 1997.

Ngọc trai không chỉ đơn thuần là một món trang sức thể hiện sự thanh lịch trang nhã, mà đối với Hoàng gia Anh đây còn ẩn chứa sự tiếc thương vô hạn, những giọt nước mắt đau buồn. Quy tắc Hoàng gia rất nghiêm ngặt, họ luôn phải kìm nén cảm xúc để giữ sự tôn nghiêm của Hoàng gia, vậy nên ngọc trai chính là món nữ trang thể hiện sự tiếc thương vô hạn của phái đẹp Hoàng gia dành cho người đã khuất.

Theo Phụ nữ Việt Nam