Thú vị với bộ hình so sánh phong cách phở 2 miền Nam, Bắc

Ẩm thực - Ngày đăng : 07:47, 18/09/2022

Để có thể so sánh phở miền Nam và miền Bắc một cách rõ nét nhất, chúng ta có thể thông qua một vài tiêu chí mà bạn có thể lựa chọn đó là: Phần nguyên liệu, cách nấu và những đồ ăn được đi kèm với chúng. Tuy nhiên đây là cách so sánh chỉ mang tính chất tương đối và không có một sự cố định nào

Sự khác biệt giữa ẩm thực miền Nam và miền Bắc chủ yếu do yếu tố thời tiết. Thời tiết tạo nên hệ sinh thái và môi trường sống khác nhau, thời tiết miền Bắc có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông; ngược lại thời tiết miền Nam chỉ có 2 mùa là mùa nắng và mùa mưa, nhiệt độ miền Nam quanh năm nắng nóng.

Có lẽ vì đó mà ẩm thực 2 miền khác nhau từ gia vị đến cách chế biến, trừng bày.

Nhà văn Thạch Lam viết trong cuốn "Hà Nội băm sáu phố phường" rằng: "Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon".
Thú vị với bộ hình so sánh phong cách phở 2 miền Nam, Bắc - 1

Phở Bát Đàn. Ảnh Foody

Theo như Thạch Lam nhận định trong "Hà Nội băm sáu phố phường" thì, phở ngon phải là phở "cổ điển", nấu bằng thịt bò, "nước dùng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh ớt với hành tây đủ cả", "rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm gắt, lại điểm thêm một ít cà cuống, thoảng nhẹ như một nghi ngờ".

Phở thông thường dùng làm món ăn điểm tâm, hoặc ăn tối. Ngày nay, phở đã có những phương pháp chế biến và hương vị khác nhau. Tại Việt Nam, có những tên gọi để phân biệt chúng là: Phở Bắc (ở miền Bắc), phở Huế (ở miền Trung) và phở Sài Gòn (ở miền Nam). Thông thường thì phở miền Bắc đặc trưng bởi vị mặn còn miền Nam thì ngọt và nhiều rau. Bánh phở ở miền Nam nhỏ hơn ở miền Bắc.

Thú vị với bộ hình so sánh phong cách phở 2 miền Nam, Bắc - 2

Phở Lệ danh tiếng Sài Gòn. Ảnh phở Lệ

Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi miền Nam) cùng với thịt bò cắt lát mỏng.

Thú vị với bộ hình so sánh phong cách phở 2 miền Nam, Bắc - 3

Trước đây, chỉ có phở bò chín với đầy đủ "chín-bắp-nạm-gầu", về sau, thực khách chấp nhận cả phở tái, phở gà, phở heo, phở tôm... Đi xa hơn, có nhà hàng thử nghiệm với cả thịt vịt, thịt vịt xiêm (ngan)....

Thú vị với bộ hình so sánh phong cách phở 2 miền Nam, Bắc - 4

Để so sánh phở miền Nam và miền Bắc về cách nấu sẽ có nhiều những quan điểm khác nhau. Nhưng điều cơ bản mà chúng ta rất dễ nhận ra đó là, phở Bắc sẽ coi nước phở trong vắt và ít béo là quy chuẩn của một nước dùng ngon. Ngược lại với phở Bắc, thì món phở của người miền Nam nước dùng sẽ thường có phần nước béo, đậm đà.

Thú vị với bộ hình so sánh phong cách phở 2 miền Nam, Bắc - 5

Đối với người Bắc khi họ thưởng thức thường lựa chọn ăn cùng với quẩy và vắt thêm một ít chanh để dậy mùi thơm. Còn đối với người Nam, khi dùng phở họ sẽ cho thêm thật nhiều ớt và gia vị ăn kèm khác như tương ngọt, bởi phở người Nam luôn thiên về độ ngọt.

Thú vị với bộ hình so sánh phong cách phở 2 miền Nam, Bắc - 6

Phở luôn sở hữu một hương vị nổi bật và đặc biệt trong ẩm thực Việt. Phở không chỉ dừng lại là một món ăn có nguyên liệu chính được làm từ bánh phở tươi mà sự kết hợp cùng với các nguyên liệu và hương vị.

Đặc biệt hơn cả là phần nước dùng thanh ngọt, rau thơm hòa quyện cùng với gia vị đúng chuẩn. Khi thưởng thức bát phở vẫn còn nguyên độ nóng hổi và hương thơm tự nhiên của thịt bò, tất cả đã tạo nên một hương vị rất Việt, không thể trộn lẫn vào đâu.

Thú vị với bộ hình so sánh phong cách phở 2 miền Nam, Bắc - 7

Phở luôn phải ăn nóng mới ngon, tuy nhiên, để có được những bát phở ngon còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và bí quyết truyền thống của nghề nấu phở.

PV (Tổng Hợp)