Nga lập phòng tuyến mới chặn đà tiến công thần tốc của Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 02:02, 18/09/2022

Phương Tây cho biết Nga đang tìm cách thiết lập một tuyến phòng thủ mới ở phía đông bắc Ukraine sau khi Kiev mở chiến dịch phản công thần tốc.
Nga lập phòng tuyến mới chặn đà tiến công thần tốc của Ukraine - 1

Đoàn xe quân sự Nga ở Kharkov (Ảnh: Reuters).

Các nhà phân tích và quan chức quốc phòng phương Tây hôm 17/9 cho biết, họ tin rằng các lực lượng Nga đang thiết lập một tuyến phòng thủ mới ở phía đông bắc của Ukraine sau khi lực lượng Ukraine xuyên thủng phòng tuyến trước đó và cố gắng đẩy mạnh đà tiến công vào mặt trận phía đông.

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng tuyến phòng thủ này có thể nằm giữa sông Oskil và Svatove, cách Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, khoảng 150km về phía đông nam.

Phòng tuyến mới được Nga thiết lập sau khi Ukraine mở chiến dịch phản công thần tốc và giành lại những vùng đất rộng lớn ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine và giáp biên giới Nga.

Theo nhận định của quân đội Anh, Nga "có thể coi việc duy trì quyền kiểm soát khu vực này là quan trọng vì nó thuộc một trong số ít các tuyến đường tiếp tế chính mà Nga vẫn kiểm soát từ khu vực Belgorod của Nga".

Quân đội Anh cho biết Nga nhiều khả năng sẽ xây dựng một tuyến phòng thủ kiên cố ở khu vực này, nhưng vẫn chưa rõ liệu Nga có thể đối phó với một cuộc phản công khác của Ukraine hay không.

Trong khi đó, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, các lực lượng Ukraine tiếp tục vượt qua sông Oskil ở Kharkov khi Kiev cố gắng tấn công các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Viện này cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Ukraine đã vượt qua bờ đông của sông Oskil ở Kupiansk và đặt pháo ở đó.

"Các lực lượng của Nga có thể không đủ sức để ngăn chặn đà tiến công của Ukraine dọc theo toàn bộ sông Oskil nếu các lực lượng Ukraine tiếp tục các chiến dịch phản công", Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định.

Nga lập phòng tuyến mới chặn đà tiến công thần tốc của Ukraine - 2

Vùng Kharkov của Ukraine giáp biên giới Nga (Ảnh: BBC).

Việc Ukraine nhanh chóng bất ngờ phản công giành lại hàng nghìn km2 lãnh thổ ở đông bắc đã làm dấy lên viễn cảnh quân đội Nga đang rơi vào thế khó khăn và khó có thể tiếp tục chiến đấu lâu dài hơn nữa.

Hôm 13/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đã giành lại 6.000 km2 lãnh thổ ở phía đông và nam kể từ đầu tháng 9.

Các quan chức Ukraine lập tức gọi đây là bước ngoặt đưa cuộc xung đột sang giai đoạn mới. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mô tả Kiev đã đạt được "bước tiến đáng kể" nhưng vẫn thận trọng cho rằng "còn quá sớm để nói chính xác điều này sẽ dẫn đến đâu".

Ukraine cho biết họ đã đánh lạc hướng Nga bằng việc tuyên bố phản công ở miền Nam, nhưng sau đó lại hướng lên khu vực đông bắc để tấn công vào khu vực mà Nga triển khai lực lượng tương đối mỏng. Nga xác nhận đã rút quân khỏi một số khu vực ở Kharkov để tái triển khai đội hình, đồng thời cấp tập đưa thêm quân nhân và khí tài tới tăng cường lực lượng ở khu vực này.

Theo truyền thông Nga, quân đội nước này đang sử dụng trực thăng vận tải lớn nhất thế giới Mi-26 để tiếp viện cả binh sĩ và xe quân sự cho lực lượng của họ ở Kharkov, tái triển khai lực lượng dự bị đến cả Kupiansk và Izyum, 2 thành phố chiến lược của Kharkov.