Thiếu thuốc tê, BV Răng Hàm Mặt TW Hà Nội phải xoay sở ra sao?

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:16, 17/09/2022

Liên quan đến tình trạng thiếu thuốc tê tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, lãnh đạo bệnh viện cho hay đơn vị này đã chủ động, linh hoạt liên hệ với các nhà cung ứng thuốc tê khác cung cấp thuốc tê nồng độ Lidocain 2% và Articaine 4% để sử dụng xen kẽ các loại. Giá thuốc này đắt hơn thuốc tê hiện tại đang dùng.
Thiếu thuốc tê, BV Răng Hàm Mặt TW Hà Nội phải xoay sở ra sao?
Các loại thuốc tê mà Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội đang sử dụng đan xen. Ảnh: Nguyệt Bùi

Trao đổi với phóng viên Lao Động, PGS.TS Trần Cao Bính - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội cho biết: Tình trạng thiếu thuốc tê đang xảy ra tại bệnh viện, kho dự trữ của bệnh viện đã vơi. Nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này, bệnh viện sẽ gặp khó khăn trong việc điều trị cho người bệnh.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có 2 hãng cung ứng thuốc tê chính cho bệnh viện là sản phẩm sản xuất tại Pháp và tại Canada. Với nhu cầu sử dụng của bệnh viện thời kỳ cao điểm là khoảng 1.000 - 2.000 ống mỗi tuần.

Trong 2 năm đại dịch COVID 19 và giai đoạn hiện nay, mặc dù có tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng vật tư, trang thiết bị nói chung và thuốc tê trong nha khoa nói riêng, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội luôn luôn chủ động đưa ra các giải pháp linh hoạt để không làm xáo trộn và đứt gãy việc cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng nói chung và công tác khám chữa bệnh răng hàm mặt nói riêng, đảm bảo an toàn và quyền lợi người bệnh.

Cũng theo PGS Trần Cao Bính, trong thời gian vừa qua các công ty cung ứng thuốc tê có thông báo tới Bệnh viện về tình trạng khan hiếm thuốc tê nồng độ Lidocain 2%. Bệnh viện đã chủ động, linh hoạt liên hệ với các nhà cung ứng thuốc tê khác cung cấp thuốc tê nồng độ Lidocain 2% và Articaine 4% để sử dụng xen kẽ các loại. Giá thuốc này đắt hơn thuốc tê hiện tại đang dùng.

"Như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá dịch vụ y tế, ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh" - PGS Bính nói.

Giám đốc Trần Cao Bính cũng khẳng định, mặc dù khó khăn, dù tình trạng thiếu thuốc có thể kéo dài nhưng bệnh viện luôn có kế hoạch dự phòng, linh hoạt đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư để đảm bảo công tác khám chữa bệnh bình thường và đã có các giải pháp thay thế nếu việc cung ứng thuốc tê nồng độ Lidocain 2% thiếu hụt.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, cho biết lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược và Vụ/Cục liên quan làm việc ngay với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội để nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện.

Đồng thời, Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Cục Quản lý Dược chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu nhanh chóng tìm nguồn cung thuốc tê, đặc biệt là loại thuốc tê vỏ đỏ chuyên dụng cho các cơ sở nha khoa, để đảm bảo thuốc cho nhu cầu điều trị của các bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt.

Trước đó, phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2022 với chủ đề Sử dụng thuốc an toàn, không gây hại do Bộ Y tế tổ chức chiều 16.9, lãnh đạo Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội cho biết bệnh viện đang gặp phải tình trạng thiếu thuốc tê.

Với thuốc tê, ngoài sử dụng thuốc an toàn, nhân viên y tế cũng có nhiệm vụ làm thế nào để lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất để thay thế loại thuốc đang dùng mà đã hết.

Với một số loại thuốc tê đã hết, bệnh viện phải thay thế bằng loại thuốc tê khác tính năng tương tự nhưng cũng rất khó.

Thuốc gây tê được chia làm 2 loại là chứa chất gây co mạch và chống gây co mạch. Loại thuốc tê có chứa chất gây co mạch có khả năng tê sâu hơn nhưng lại có nhược điểm là gây tăng huyết áp. Vì thế, người bệnh bị tăng huyết áp, tim mạch, nhịp tim nhanh không chỉ định dùng loại này...

Thùy Linh